Nông sản, thực phẩm ngoại tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam

22:23' - 24/12/2021
BNEWS Cuối năm được xem là mùa cao điểm mua sắm, tận dụng cơ hội này, nhiều quốc gia như: Hàn Quốc, Nhật Bản đã xúc tiến các hoạt động giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm đến người tiêu dùng Việt Nam.

 


Mới đây, tại buổi giao lưu giới thiệu đến người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh  các sản phẩm nông sản chế biến của Hàn Quốc, đại diện chính quyền tỉnh Uiseong cho biết, để bắt nhịp vào chính sách hướng Nam mới của Chính phủ, tỉnh Uiseong đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu hàng nông sản vào thị trường Việt Nam. Đây cũng là một phần trong dự án hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Hàn Quốc bị ảnh hưởng vượt qua đại dịch COVID-19 và phát triển các kênh xuất khẩu tại thị trường Việt Nam.
Những sản phẩm nông sản chất lượng cao được tỉnh Uiseong giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam mang đậm bản sắc xứ Hàn, gồm: kim chi, tỏi đen, hồng sâm, nhân sâm, nho, táo và một số loại nước uống trái cây lên men…
Ông Hairim Yoo, Giám đốc Công ty Seoho, đơn vị đại diện cho dự án phân phối sản phẩm của Uiseong-gun’s tại Việt Nam thông tin: Uiseong là một tỉnh chuyên sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm nông sản đặc sản của địa phương ra thị trường trên thế giới. Mặc dù điều kiện xuất khẩu ra thị trường nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn do COVID-19, nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh vẫn tăng trưởng hàng năm với mức tăng trung bình 16%/năm.
"Trong vòng 3 năm từ 2019 - 2021, tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến thương mại có ý nghĩa, và xuất khẩu hàng loạt sản phẩm nông sản chất lượng cao sang thị trường Việt Nam với mục đích quảng bá sản phẩm và đã gặt hái những thành công nhất định, tạo niềm tin để chúng tôi mong muốn được tiếp tục giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc sản của tỉnh đến với người tiêu dùng Việt Nam.", ông Hairim Yoo chia sẻ thêm.
Theo đại diện tỉnh Uiseong, sản phẩm nông nghiệp của Uiseong nói riêng và Hàn Quốc nói chung xuất sang Việt Nam chưa nhiều nhưng có lợi thế là những thực phẩm tốt cho sức khỏe và dễ sử dụng, phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam, kể cả giới trẻ.
Ngoài ra, cộng đồng người Hàn ở Việt Nam ngày càng đông, làm việc, sinh sống lâu dài tại Việt Nam nhưng có nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nông sản, thực phẩm của quê hương và giới thiệu những đặc sản đó đến bạn bè người Việt. Thị trường xuất khẩu cho hầu hết các sản phẩm nông nghiệp của Hàn Quốc được hình thành theo cách này.
Để sản lượng và kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước ngày càng tăng theo chủ trương của Chính phủ hai nước, phía Hàn Quốc đang thúc đẩy nhiều hoạt động xuất khẩu sang Việt Nam. Ngoài những sản phẩm thực phẩm được chế biến sâu thì nước này cũng đã hỗ trợ cho các công ty nông sản xuất khẩu các loại rau, trái cây cao cấp sang thị trường Việt Nam.
Tương tự như Hàn Quốc, Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản tại Tp. Hồ Chí Minh (Jetro) cũng đang tổ chức một triển lãm trưng bày dài hạn các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản mang tên " TASTY in all of JAPAN" tại Sofitel Saigon Plaza Hotel (Quận 1) để giới thiệu đến các khách hàng, doanh nghiệp Việt Nam các nông sản, thực phẩm Nhật Bản.
Đại diện Jetro cho biết: "Chủ đề của triển lãm năm nay là "Đến mọi ngóc ngách của đất nước" do đó, chúng tôi đã tập hợp trên 13 chủng loại với khoảng 300 sản phẩm thực phẩm ở khắp các vùng từ Hokkaido ở phía Bắc đến Kyushu và Okinawa ở phía Nam để giới thiệu và mời người tiêu dùng Việt Nam nếm thử".
Nhật Bản có địa hình, vùng lãnh thổ khác nhau do đó các sản phẩm nông sản, thực phẩm cũng rất đa dạng và mang hương vị vùng miền rất đặc trưng như gia vị, các loại trà matcha, bánh gạo cho đến nước trái cây, thức uống thực phẩm chức năng…Điểm nổi bật của các nông sản, thực phẩm Nhật Bản là được chế biến với công nghệ hiện đại nhưng vẫn giữ được hương vị tự nhiên và rất tốt cho sức khỏe.
"Trong hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm cả hai phía Việt Nam – Nhật Bản rất ít cơ hội trao đổi, tiếp cận thông tin sản phẩm, thị trường của nhau. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn thông qua các triển lãm, trưng bày sản phẩm để giới thiệu đến người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh, cửa hàng thực phẩm Việt Nam trực tiếp trải nghiệm thực tế các loại nông sản, thực phẩm của Nhật Bản, từ đó mở rộng hợp tác thương mại, xuất khẩu các sản phẩm vào Việt Nam trong thời gian tới.", đại diện Jetro thông tin thêm.
Đánh giá tiềm năng xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Việt Nam, các nhà nhập khẩu cho biết, việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) đã đưa Việt Nam đã trở thành nền kinh tế có độ mở lớn trên toàn cầu. Mức thuế nhập khẩu hàng hóa từ các thị trường có FTA giảm sâu, khiến nông sản, thực phẩm nước ngoài tiếp cận thị trường Việt Nam ngày càng dễ dàng.
Theo đó, nhiều nhà xuất khẩu nông sản từ các nền nông nghiệp tiên tiến đã đưa Việt Nam vào "tầm ngắm". Ngoài Hàn Quốc, Nhật Bản thì Australia, Mỹ cũng coi Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn của các loại trái cây tươi như nho, táo, cam, kiwi…
Lợi thế nông sản, thực phẩm ngoại nhập là sở hữu công nghệ sau thu hoạch tiên tiến, ứng dụng công nghệ bảo quản, chế biến hiện đại. Trong khi đó, mức thu nhập của người dân Việt Nam đang được cải thiện, tầng lớp trung lưu ngày càng đông và sẵn sàng chi trả cho các thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục