Nông sản, thực phẩm ngoại tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam
Mới đây, tại buổi giao lưu giới thiệu đến người tiêu dùng Tp. Hồ Chí Minh các sản phẩm nông sản chế biến của Hàn Quốc, đại diện chính quyền tỉnh Uiseong cho biết, để bắt nhịp vào chính sách hướng Nam mới của Chính phủ, tỉnh Uiseong đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu hàng nông sản vào thị trường Việt Nam. Đây cũng là một phần trong dự án hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Hàn Quốc bị ảnh hưởng vượt qua đại dịch COVID-19 và phát triển các kênh xuất khẩu tại thị trường Việt Nam. Những sản phẩm nông sản chất lượng cao được tỉnh Uiseong giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam mang đậm bản sắc xứ Hàn, gồm: kim chi, tỏi đen, hồng sâm, nhân sâm, nho, táo và một số loại nước uống trái cây lên men… Ông Hairim Yoo, Giám đốc Công ty Seoho, đơn vị đại diện cho dự án phân phối sản phẩm của Uiseong-gun’s tại Việt Nam thông tin: Uiseong là một tỉnh chuyên sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm nông sản đặc sản của địa phương ra thị trường trên thế giới. Mặc dù điều kiện xuất khẩu ra thị trường nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn do COVID-19, nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh vẫn tăng trưởng hàng năm với mức tăng trung bình 16%/năm. "Trong vòng 3 năm từ 2019 - 2021, tỉnh đã tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến thương mại có ý nghĩa, và xuất khẩu hàng loạt sản phẩm nông sản chất lượng cao sang thị trường Việt Nam với mục đích quảng bá sản phẩm và đã gặt hái những thành công nhất định, tạo niềm tin để chúng tôi mong muốn được tiếp tục giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc sản của tỉnh đến với người tiêu dùng Việt Nam.", ông Hairim Yoo chia sẻ thêm. Theo đại diện tỉnh Uiseong, sản phẩm nông nghiệp của Uiseong nói riêng và Hàn Quốc nói chung xuất sang Việt Nam chưa nhiều nhưng có lợi thế là những thực phẩm tốt cho sức khỏe và dễ sử dụng, phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam, kể cả giới trẻ. Ngoài ra, cộng đồng người Hàn ở Việt Nam ngày càng đông, làm việc, sinh sống lâu dài tại Việt Nam nhưng có nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nông sản, thực phẩm của quê hương và giới thiệu những đặc sản đó đến bạn bè người Việt. Thị trường xuất khẩu cho hầu hết các sản phẩm nông nghiệp của Hàn Quốc được hình thành theo cách này. Để sản lượng và kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước ngày càng tăng theo chủ trương của Chính phủ hai nước, phía Hàn Quốc đang thúc đẩy nhiều hoạt động xuất khẩu sang Việt Nam. Ngoài những sản phẩm thực phẩm được chế biến sâu thì nước này cũng đã hỗ trợ cho các công ty nông sản xuất khẩu các loại rau, trái cây cao cấp sang thị trường Việt Nam. Tương tự như Hàn Quốc, Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản tại Tp. Hồ Chí Minh (Jetro) cũng đang tổ chức một triển lãm trưng bày dài hạn các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản mang tên " TASTY in all of JAPAN" tại Sofitel Saigon Plaza Hotel (Quận 1) để giới thiệu đến các khách hàng, doanh nghiệp Việt Nam các nông sản, thực phẩm Nhật Bản. Đại diện Jetro cho biết: "Chủ đề của triển lãm năm nay là "Đến mọi ngóc ngách của đất nước" do đó, chúng tôi đã tập hợp trên 13 chủng loại với khoảng 300 sản phẩm thực phẩm ở khắp các vùng từ Hokkaido ở phía Bắc đến Kyushu và Okinawa ở phía Nam để giới thiệu và mời người tiêu dùng Việt Nam nếm thử". Nhật Bản có địa hình, vùng lãnh thổ khác nhau do đó các sản phẩm nông sản, thực phẩm cũng rất đa dạng và mang hương vị vùng miền rất đặc trưng như gia vị, các loại trà matcha, bánh gạo cho đến nước trái cây, thức uống thực phẩm chức năng…Điểm nổi bật của các nông sản, thực phẩm Nhật Bản là được chế biến với công nghệ hiện đại nhưng vẫn giữ được hương vị tự nhiên và rất tốt cho sức khỏe. "Trong hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản, thực phẩm cả hai phía Việt Nam – Nhật Bản rất ít cơ hội trao đổi, tiếp cận thông tin sản phẩm, thị trường của nhau. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn thông qua các triển lãm, trưng bày sản phẩm để giới thiệu đến người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp kinh doanh, cửa hàng thực phẩm Việt Nam trực tiếp trải nghiệm thực tế các loại nông sản, thực phẩm của Nhật Bản, từ đó mở rộng hợp tác thương mại, xuất khẩu các sản phẩm vào Việt Nam trong thời gian tới.", đại diện Jetro thông tin thêm. Đánh giá tiềm năng xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Việt Nam, các nhà nhập khẩu cho biết, việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) đã đưa Việt Nam đã trở thành nền kinh tế có độ mở lớn trên toàn cầu. Mức thuế nhập khẩu hàng hóa từ các thị trường có FTA giảm sâu, khiến nông sản, thực phẩm nước ngoài tiếp cận thị trường Việt Nam ngày càng dễ dàng. Theo đó, nhiều nhà xuất khẩu nông sản từ các nền nông nghiệp tiên tiến đã đưa Việt Nam vào "tầm ngắm". Ngoài Hàn Quốc, Nhật Bản thì Australia, Mỹ cũng coi Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn của các loại trái cây tươi như nho, táo, cam, kiwi… Lợi thế nông sản, thực phẩm ngoại nhập là sở hữu công nghệ sau thu hoạch tiên tiến, ứng dụng công nghệ bảo quản, chế biến hiện đại. Trong khi đó, mức thu nhập của người dân Việt Nam đang được cải thiện, tầng lớp trung lưu ngày càng đông và sẵn sàng chi trả cho các thực phẩm đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao./.
- Từ khóa :
- Người tiêu dùng việt nam
- hàn quốc
- nhật bản
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo khẩn chống ùn tắc nông sản tại cửa khẩu ở Lạng Sơn
15:49' - 24/12/2021
Chỉ đạo trên của Bộ Giao thông Vận tải được đưa ra trong bối cảnh có hơn 6.300 container xuất khẩu sang Trung Quốc và hơn 3.000 xe đang chờ nhập khẩu vào Việt Nam.
-
Thị trường
Cấp mã số vùng trồng giúp nông sản Phú Thọ vươn ra thế giới
07:30' - 24/12/2021
Việc cấp mã số vùng trồng đã tạo điều kiện cho nhiều loại nông sản của Phú Thọ mở rộng thị trường, vươn ra thế giới.
-
Thị trường
Kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản các tỉnh phía Bắc
13:59' - 18/12/2021
Sáng 18/12, diễn ra Diễn đàn kết nối nông sản 970 phiên thứ 16 với chủ đề "Kết nối thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ rau quả nông sản phía Bắc".
-
Doanh nghiệp
VinMart dự kiến tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản tại Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam
08:05' - 18/12/2021
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tổ chức thường niên tại Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28' - 21/08/2025
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.