Nhiều đặc sản Việt có nhiều cơ hội xuất khẩu vào châu Âu
Nông sản, thực phẩm Việt Nam đang có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường châu Âu, tuy nhiên để biến cơ hội thành giá trị thực tế, doanh nghiệp Việt cần nắm bắt được xu hướng tiêu dùng của người dân châu Âu cũng như có chiến lược xây dựng thương hiệu bài bản.
Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo xúc tiến xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang châu Âu do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 11/4.
Bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, ngành nông nghiệp và công nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi ấn tượng, đưa Việt Nam trở thành nguồn cung nông sản thực phẩm quan trọng cho thị trường thế giới nói chung và châu Âu nói riêng.Những năm vừa qua, thông qua đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại và hỗ trợ kỹ thuật, các đối tác nhập khẩu, các nhà phân phối bán buôn, bán lẻ cũng như người tiêu dùng châu Âu đã có cái nhìn tích cực hơn về sự đổi mới của ngành nông nghiệp cũng như sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam.
Ngược lại, các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, đòi hỏi khắt khe của thị trường châu Âu, có khả năng cung ứng cho nhiều nhà nhập khẩu hàng đầu và kênh phân phối cao cấp của châu Âu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao với số lượng lớn. Ông Koos van Eyk, Giám đốc quốc gia Chương trình hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) đánh giá, ngành sản xuất nông sản và chế biến thực phẩm của Việt Nam đang chuyển đổi một cách tích cực từ sơ chế và xuất khẩu thô, sử dụng nhiều lao động nhưng lợi nhuận thấp sang chế biến sâu, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, thường xuyên đổi mới và quan tâm tới nhu cầu của khách hàng.Việc tổ chức, quản lý hoạt động thương mại của các doanh nghiệp cũng có những cải tiến nổi bật, tạo được niềm tin với thị trường tiêu dùng ở châu Âu.
Ông Reindert Dekker, chuyên gia tư vấn cao cấp CBI cho biết, xu hướng tiêu dùng ở châu Âu đang có sự thay đổi so với trước đây, theo đó người dân châu Âu đang ưu tiên sử lựa chọn các sản phẩm nông sản, thực phẩm thuần tự nhiên, hữu cơ, có nguồn gốc rõ ràng. Nhu cầu tiêu dùng sản phẩm hữu cơ ở châu Âu đã tăng 50% trong vòng 5 năm qua và có xu hướng gia tăng hơn nữa trong thời gian tới. Thị trường thực phẩm chay cũng tăng cao, đặc biệt là ở Anh, Đức.Bên cạnh đó, giá trị dinh dưỡng và tác động của thực phẩm tới sức khỏe cũng là vấn đề đang được nhiều người quan tâm. “Việc lựa chọn thực phẩm của người châu Âu hiện nay không đơn thuần dựa trên chức năng ăn uống mà còn cảm nhận về giá trị trải nghiệm văn hóa, tính độc đáo của ẩm thực thông qua xuất xứ và cách thức làm ra sản phẩm.
Ngoài ra, những giá trị xã hội, môi trường, tính bền vững của sản phẩm cũng tác động đến quyết định tiêu dùng của người dân châu Âu”, ông Reindert Dekker nhấn mạnh.
Chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu vào thị trường châu Âu, ông Nguyễn Tiết Tiệm, Giám đốc Công ty Phong Sơn cho biết, các tiêu chuẩn xuất khẩu vào thị trường châu Âu thường khắt khe hơn các thị trường khác. Vì vậy, muốn tiếp cận thị trường châu Âu một cách hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng và củng cố thương hiệu; đồng thời tích cực tham gia các hội chợ quốc tế tại châu Âu để có thông tin chính xác về nhu cầu, xu hướng cũng như hiểu rõ tập quán kinh doanh của đối tác. Một khi doanh nghiệp đã xuất khẩu được sản phẩm vào châu Âu khả năng mở rộng xuất khẩu sang các thị trường là rất lớn. Để thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào châu Âu, các chuyên gia khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào nghiên cứu phát triển, tạo ra nhiều giá trị mới cho sản phẩm, đồng thời chủ động nắm bắt kịp thời các xu hướng, nhu cầu tiêu dùng của thị trường.Ngoài ra, doanh nghiệp Việt cần chú trọng hơn nữa việc xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu trên thị trường thế giới thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu và đáp ứng các yêu cầu về mặt chất lượng, kỹ thuật mà thị trường đặt ra./.
>>Lần đầu diễn ra triển lãm chế biến đóng gói và bảo quản nông sản ở Việt Nam
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Làm sao để nông sản Việt tham gia sâu vào chuỗi bán lẻ hiện đại?
18:48' - 09/04/2019
Các cuộc xúc tiến thương mại vẫn còn hạn chế về số lượng hợp tác xã tham gia, số hợp tác xã thành công trong ký kết các hợp đồng tiêu thụ nông sản sau khi kết thúc hoạt động xúc tiến còn khiêm tốn.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản Mỹ tuần qua: Giá ngô và đậu tương tăng trên 1%
10:42' - 08/04/2019
Trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT, Mỹ), giá nông sản bán theo các hợp đồng giao kỳ hạn đi lên trong tuần giao dịch kết thúc vào ngày 5/4.
-
Kinh tế & Xã hội
Máy điều khiển tự động thu gom nông sản được sáng chế bởi học sinh
07:35' - 06/04/2019
Một em học sinh trường Trung học phổ thông tại Ninh Thuận đã sáng chế thành công mô hình “Máy điều khiển tự động thu gom nông sản trên sân phơi” với nhiều tính năng hữu ích cho nhà nông.
-
Thị trường
Quý 1, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính giảm mạnh
14:55' - 03/04/2019
Tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản quý 1/2019 đạt 8,8 tỷ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2018.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội nào cho nông sản Việt xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc
15:33' - 28/03/2019
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tiềm năng của nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam. Tuy nhiên để tận dụng đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải nâng cao chất lượng cũng như thay đổi phương thức xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp phòng, chống hạn, mặn mùa khô năm 2026
16:18'
Ngày 21/10, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành chỉ thị về việc phòng, chống hạn, mặn năm 2026 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, nhằm bảo vệ sản xuất và đời sống người dân trong mùa khô sắp tới.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô Ấn Độ ô nhiễm không khí nặng
16:14'
Bầu không khí thủ đô Ấn Độ ngày 21/10 đặc quánh khói bụi sau đêm lễ hội ánh sáng Diwali, với chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất thế giới, vượt xa ngưỡng an toàn cho sức khỏe.
-
Kinh tế & Xã hội
Concert Hạ Long 2025 – Hào khí Di sản bừng sáng Quảng Ninh
16:07'
Concert Hạ Long 2025 với chủ đề “Hào khí Di sản - Bừng sáng tương lai” sẽ diễn ra tối 29/10 tại Quảng trường 30/10, mở đầu chuỗi sự kiện kích cầu du lịch Quảng Ninh cuối năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường: Gỡ "điểm nghẽn", tạo đột phá
14:05'
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 15 luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường sẽ sửa đổi các “điểm nghẽn” đã “chín”, đã “rõ” và phù hợp với chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế & Xã hội
Phú Thọ khẩn trương xử lý tình trạng đá rơi trên đèo Thung Khe
11:49'
Đèo Thung Khe trên Quốc lộ 6, đoạn qua xã Mai Châu (Phú Thọ), thường xuyên xảy ra đá rơi nguy hiểm. Ngành chức năng đang khẩn trương gia cố, đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 11.000 vận động viên sẽ tranh tài tại VPBank Hanoi International Marathon 2025
11:48'
Từ ngày 24 - 26/10/2025, giải VPBank Hanoi International Marathon 2025 sẽ trở lại với chuỗi hoạt động sôi động về thể thao – âm nhạc – văn hóa, quy tụ hơn 11.000 vận động viên trong nước và quốc tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội đẩy mạnh chăn nuôi công nghệ cao giảm phát thải khí mê-tan
11:13'
Hiện nay 95% trang trại lợn quy mô lớn trên địa bàn Hà Nội đã sử dụng hầm biogas,65% cơ sở chăn nuôi áp dụng chế phẩm sinh học để xử lý chất thải.
-
Kinh tế & Xã hội
Sự cố hi hữu khiến máy bay của American Airlines phải quay lại sân bay
10:57'
Ngày 20/10, một chuyến bay thương mại của American Airlines (Mỹ) đã phải quay lại sân bay chưa đầy 40 phút sau khi cất cánh do các phi công nhầm tưởng rằng có người đang cố gắng đột nhập buồng lái.
-
Kinh tế & Xã hội
Vĩnh Long đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
10:49'
Thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá giáo dục, Trường Đại học Trà Vinh tự chủ toàn diện, đổi mới chương trình đào tạo chuẩn quốc tế, cung ứng nhân lực chất lượng cao cho Đồng bằng sông Cửu Long.