Nord Stream A nêu giải pháp xử lý sự cố rò rỉ tại hệ thống Dòng chảy phương Bắc

17:55' - 29/09/2022
BNEWS Nord Stream A, công ty vận hành hệ thống đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc, ngày 29/9 cho biết có thể sử dụng đến Nhóm Sửa chữa đường ống và can thiệp dưới biển để xử lý sự cố rò rỉ.

Nord Stream A, công ty vận hành hệ thống đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc, ngày 29/9 cho biết có thể sử dụng đến Nhóm Sửa chữa đường ống và can thiệp dưới biển (PRSI Pool) để xử lý sự cố rò rỉ xảy ra gần đây trên các đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2.

 

Nhóm PRSI Pool bao gồm khoảng 20 công ty, trong đó có các tập đoàn như Equinor, Statnett, Aker BP, Shell, Nord Stream AG và Neptune Energy.

Nhóm này sẽ cung cấp trang thiết bị kỹ thuật và cùng nhau hỗ trợ các công ty thành viên sửa chữa, khắc phục các sự cố đường ống và cáp điện dưới đáy biển.

Công ty Nord Stream A cho biết hãng này là thành viên của PRSI Pool và sẽ yêu cầu nhóm này tham gia hỗ trợ sau khi đề ra được giải pháp khắc phục sự cố.

Cho đến nay, Thụy Điển và Đan Mạchđã phát hiện 4 đoạn đường ống rò rỉ trong hai tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt từ Nga tới Đức qua Biển Baltic.

Trong số 4 điểm rò rỉ này có hai điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và 2 điểm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch.

Kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Dòng chảy phương Bắc 1 và 2 đã trở thành tâm điểm trong cuộc chiến năng lượng giữa Nga và châu Âu.

Vào đầu tháng 9, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo đóng vô thời hạn đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 đưa khí đốt từ Nga tới Đức qua biển Baltic. Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 dài 1.230km, trị giá 11,6 tỷ USD.

Đường ống này đã hoàn thành vào tháng 9/2021, nhưng do xung đột tại Ukraine, Đức đã quyết định dừng quá trình phê duyệt dự án từ hồi cuối tháng 2.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, Nga chịu thiệt hại trực tiếp và 50% lượng khí đốt rò rỉ này đã được lên kế hoạch cung cấp cho thị trường trong nước.

Cơ quan an ninh Nga gọi đây là “khủng bố quốc tế” và đã mở cuộc điều tra. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cũng cho rằng các vết rò rỉ là hậu quả của hành vi phá hoại. Cảnh sát Thụy Điển đã mở một cuộc điều tra sơ bộ theo hướng trên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục