Nước Mỹ chờ đợi Quốc hội thông qua thỏa thuận về trần nợ

10:28' - 29/05/2023
BNEWS Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông đã hoàn tất thỏa thuận ngân sách với Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy về đình chỉ trần nợ hiện ở mức 31.400 tỷ USD.

Các bên hiện đã sẵn sàng chuyển thỏa thuận này lên Quốc hội để bỏ phiếu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại một sự kiện ở Nhà Trắng, Washington DC., ngày 25/5/2023. Ảnh: AFP/TTXVN
Sau nhiều tuần đàm phán, nghị sĩ McCarthy và Tổng thống Biden đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về trần nợ vào cuối ngày 27/5.

Trong cuộc họp báo ngắn tại Nhà Trắng sau cuộc điện đàm với ông McCarthy để hoàn tất thỏa thuận, Tổng thống Biden chia sẻ đó là một bước tiến thực sự quan trọng và giúp loại bỏ mối đe dọa về một vụ vỡ nợ thảm khốc cho nước Mỹ.
 

Thỏa thuận này sẽ ngăn chặn một vụ vỡ nợ gây nhiều bất ổn về kinh tế, nhưng chỉ khi nó được Quốc hội thông qua trước khi Bộ Tài chính Mỹ cạn ngân sách chi trả cho tất cả các nghĩa vụ của họ.

Trước đó vào ngày 26/5, Bộ Tài chính Mỹ đã cảnh báo rằng kịch bản đó hoàn toàn có thể xảy ra nếu vấn đề trần nợ không được giải quyết trước ngày 5/6.

Tổng thống Biden cũng tha thiết kêu gọi cả hai viện thông qua thỏa thuận đó. Đồng thời, người đứng đầu nước Mỹ cho biết thêm ông kỳ vọng nghị sĩ McCarthy sẽ có số phiếu cần thiết để thỏa thuận được thông qua.

Trước đó cùng ngày 28/5, ông McCarthy dự đoán sẽ nhận được sự ủng hộ của đa số các đảng viên Cộng hòa.

Thỏa thuận này bị các đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn và các đảng viên Dân chủ tiến bộ chỉ trích. Trong đó, các thành viên theo đường lối cứng rắn của Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ cố gắng ngăn cản thỏa thuận được thông qua tại Hạ viện trong một cuộc bỏ phiếu dự kiến vào ngày 31/5.

Nhưng Tổng thống Biden và nghị sĩ McCarthy tin rằng họ có đủ phiếu bầu từ những người theo xu hướng ôn hòa ở cả hai bên. Ông McCarthy đã bác bỏ các mối đe dọa chống đối trong chính đảng của mình, nói rằng "hơn 95%" đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện "hết sức hào hứng" về thỏa thuận này.

Về phần phía Dân chủ, Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries cho biết ông mong đợi sự ủng hộ của các nghị sĩ cùng đảng đối với thỏa thuận này. Song ông đã từ chối đưa ra ước tính có bao nhiêu thành viên trong đảng của ông sẽ bỏ phiếu cho thỏa thuận.

Thỏa thuận mới đạt được sẽ đình chỉ giới hạn nợ cho đến tháng 1/2025, giới hạn chi tiêu trong ngân sách năm 2024 và 2025, thu hồi các quỹ COVID-19 chưa sử dụng, đẩy nhanh quy trình cấp phép cho một số dự án năng lượng và bao gồm các yêu cầu việc làm bổ sung cho các chương trình hỗ trợ lương thực cho người nghèo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục