Nước Mỹ đón năm 2019 với hàng loạt luật mới

15:03' - 03/01/2019
BNEWS Nước Mỹ bước vào năm 2019 với khá nhiều luật mới được áp dụng nhằm kiểm soát súng đạn, nạn quấy rối tình dục, đồ uống có cần sa cũng như việc sử dụng ống hút và đồ đựng thực phẩm bằng nhựa, xốp.
Quang cảnh bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington DC, ngày 6/10/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo nhật báo The Wall Street Journal, California là một trong những bang ra nhiều luật mới nhất trong năm vừa qua với hơn 1.000 luật. Một trong các luật mới của California là tăng cường kiểm soát để không cho những người có vấn đề về thần kinh hoặc có tiền sử gây bạo lực trong gia đình tiếp cận súng đạn.
Ở California, những kẻ từng gây bạo lực trong gia đình từ nay có thể bị tước quyền sở hữu súng vĩnh viễn. Theo một luật mới của bang California, những hành vi bạo lực gia đình trước đây được coi là ít nghiêm trọng hơn, ví dụ như xung đột gây tổn thương cho bạn đời, bạn cùng phòng hay người yêu, giờ bị coi là tội và vĩnh viễn bị tước quyền sở hữu súng.
Những người sở hữu súng mà phải điều trị tâm lý hai lần một năm và bị coi là mối nguy hiểm đối với chính họ hoặc người khác cũng bị cấm sở hữu súng vĩnh viễn.

Thống đống bang California Jerry Brown đã ký ban hành luật này sau vụ xả súng trường học ở Florida do một cựu học sinh có vấn đề về tâm lý nhưng lại được sở hữu súng hợp pháp gây ra.
Từ năm 2019, để sở hữu súng trường hay súng ngắn ở bang Washington, người đó phải ít nhất 21 tuổi chứ không phải 18 tuổi như quy định trước đây và luật này cũng đã được bang Florida áp dụng từ mấy tháng trước. Cũng ở bang Washington, nếu người sở hữu súng để vũ khí rơi vào tay trẻ em hay người không được phép sở hữu súng sẽ bị khởi tố hình sự.
Bang California cũng ra một số luật mới nhằm kiểm soát việc quấy rối tình dục nơi công sở. Theo đó, luật cấm các chủ doanh nghiệp ngăn cản việc nhân viên tố cáo phân biệt đối xử thông qua các hình thức như hứa hẹn, đề nghị tặng tiền thưởng hoặc chào mời các cơ hội việc làm cho những người có vấn đề bức xúc, định tố cáo.
Một luật mới khác của bang này cũng sẽ khiến các công ty khó bưng bít được các vụ quấy rối tình dục ở văn phòng của họ kể cả khi họ đã dàn xếp đền bù. Các ông chủ công ty có thể giấu kín số tiền họ trả để dàn xếp vụ việc nhưng các điều khoản dàn xếp cũng không ràng buộc được người kiện phải im lặng và không tố cáo.
Bang Virginia ra một luật mới buộc những người làm luật và nhân viên của họ phải được đào tạo kiến thức về vấn đề quấy rối tình dục trong khi ở bang Delaware, các doanh nghiệp lớn phải đào tạo kiến thức về quấy rối tình dục cho tất cả nhân viên của mình.
Ngoài ra, một số bang của Mỹ cũng ra một số luật mới đáng chú ý khác liên quan đến quyền về sức khoẻ, quyền đươc chết, quyền được bỏ thai và quyền của bị can.
Bang Hawaii cho phép những người ốm nặng và phải chịu đựng đau đớn được bác sĩ trợ tử. Đây là bang thứ 6 ở Mỹ cho phép trợ tử, sau các bang Oregon, Vermont, Washington, Colorado và California.
Theo luật mới ở bang Tennessee, phụ nữ làm siêu âm trước khi bỏ thai phải được biết hậu quả - tức là phải được biết thai đã có tim thai chưa.
Còn theo luật mới của thành phố New York, những người không nhận mình là nam hay nữ có thể ghi giới tính là “X” trên giấy khai sinh. Người New York giờ đây có thể tự định danh giới tính của mình trên giấy khai sinh mà không cần các bác sĩ hay chuyên gia y tế cho phép.
Ở bang Lousiana, việc kết án bị can trong các vụ án nghiêm trọng từ nay sẽ chỉ có hiệu lực nếu ban hội thẩm bỏ phiếu nhất trí 100%. Trước đây, bị can có thể bị kết án kể cả khi có 2 hội thẩm đồng ý tha bổng.
Trong khi đó, một luật mới ở bang Illinois sẽ giúp cho việc đánh giá lời khai của tù nhân trong tù thận trọng hơn. Theo luật mới này, sẽ phải có một phiên toà đánh giá mức độ tin cậy của thông tin do các bạn tù cung cấp liên quan đến các bị cáo bị khởi tố tội danh giết người, tấn công tình dục hay phá hoại tài sản nhằm tránh kết án oan sai.
Ngoài ra, năm 2019 sẽ có 19 bang và 21 thành phố ở Mỹ tăng lương tối thiểu và có khoảng hơn 10 thành phố và địa phương đạt mức lương tối thiểu cao tới 15 USD /giờ.
Thành phố New York và bang California cũng ra một luật mới khá gây tranh cãi là cấm các nhà hàng, cửa hàng và các nhà sản xuất sử dụng hộp đựng đồ ăn, đồ uống mang đi bằng xốp.
Khách ăn nhà hàng ở California muốn dùng ống hút nhựa thì phải yêu cầu và kể từ 1/1/2019 nhà hàng nào phục vụ đồ uống dùng ống hút nhựa không được phép sẽ bị phạt 25 USD.
California cũng yêu cầu các quán bán đồ ăn cho trẻ em phải dùng nước không ngọt, sữa không mùi hoặc các đồ uống thay thế sữa.
Và mặc dù cần sa được coi là hợp pháp ở bang này, một luật mới của bang cũng cấm các quán bar bán đồ uống pha cần sa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục