OECD sẽ tập trung vào các biện pháp chống trốn thuế

07:03' - 30/06/2016
BNEWS Những nỗ lực nhằm đối phó với tình trạng trốn thuế sẽ được thúc đẩy tại cuộc họp trong tuần này của Ủy ban về các vấn đề tài chính công (CFA) thuộc OECD.
OECD sẽ tập trung vào các biện pháp chống trốn thuế. Ảnh minh họa: freedomandprosperity.org

Cuộc họp diễn ra trong các ngày 30/6-1/7 giữa bối cảnh các “thiên đường trốn thuế” đã trở thành vấn đề nội cộm trên toàn thế giới, sau vụ bê bối mang tên Hồ sơ Panama.

Dự kiến tại cuộc họp, sẽ có thêm nhiều quốc gia góp sức vào nỗ lực chung của hàng chục quốc gia nhằm áp dụng các quy định quốc tế để ngăn chặn tình trạng trốn thuế của các tập đoàn đa quốc gia.

CFA sẽ thảo luận các biện pháp khởi động một sáng kiến trao đổi thông tin về thuế vào năm tới, với sự tham gia của khoảng 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Để sáng kiến này phát huy thêm hiệu quả, CFA sẽ cân nhắc về một “danh sách đen” một số quốc gia không đáp ứng được tiêu chuẩn, sớm nhất vào năm tới để xem xét áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Thứ trưởng phụ trách các vấn đề quốc tế thuộc Bộ Tài chính Nhật Bản, ông Masatsugu Asakawa, người sẽ chủ trì cuộc họp, cho biết tiêu chuẩn dự kiến đưa ra là các quốc gia sẽ đồng ý ký vào hiệp định đa phương và không chậm trễ trong việc thực thi các quy định.

Theo ông Asakawa, việc đưa ra tiêu chuẩn là nhằm gây sức ép với các quốc gia không chịu hợp tác và đảm bảo có thêm nhiều quốc gia tham gia vào sáng kiến mới.

Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về một loạt các biện pháp chống trốn thuế nhằm ngăn chặn các công ty đa quốc gia chuyển lợi nhuận đến các nước có mức thuế thấp.

Trong số các biện pháp đã được nhất trí có quy định được thắt chặt hơn nhằm phanh phui các công ty "vỏ bọc" bình phong được các công ty lớn và người giàu sử dụng để trốn thuế.

Các biện pháp này của châu Âu phù hợp với các quy định mới về vấn đề chống trốn thuế đã được OECD và Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đưa ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục