Olympic PyeongChang 2018: Hàn Quốc nhất trí sử dụng ngân sách hỗ trợ đoàn Triều Tiên

14:13' - 14/02/2018
BNEWS Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ hỗ trợ tài chính cho đoàn Triều Tiên gồm 424 người sang Hàn Quốc dự Olympic mùa Đông.
Các vận động viên taekwondo của Hàn Quốc và Triều Tiên cùng biểu diễn tại tòa thị chính thành phố ở thủ đô Seoul. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Hội đồng Thúc đẩy hợp tác và trao đổi Hàn Quốc ngày 14/2 thông qua kế hoạch sử dụng khoản ngân sách chính phủ trị giá 2,86 tỷ won (2,64 triệu USD) nhằm trang trải các khoản chi phí để Triều Tiên tham dự Thế vận hội (Olympic) mùa Đông PyeongChang.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết khoản tiền này sẽ dùng để hỗ trợ tài chính cho đoàn Triều Tiên gồm 424 người sang Hàn Quốc dự Olympic mùa Đông, trong đó có đoàn nghệ thuật, đội cổ vũ, các vận động viên taekwondo cũng như thực hiện các dự án hợp tác văn hóa giữa hai miền.

Theo đó, khoảng 1,2 tỷ won sẽ dùng để trang trải chi phí ăn ở, khoảng 1 tỷ won được dùng để trả tiền vé vào cổng nơi diễn ra các trận thi đấu Olympic và 100 triệu won là tiền phí đi lại.

Chi phí dành cho đoàn đại biểu cấp cao Triều Tiên trong đó có bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un được trả riêng.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon coi đoàn Triều tiên tham dự Olympic là sự kiện quan trọng, giúp mở cánh cửa gây dựng hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Đây cũng là cơ hội để Triều Tiên liên lạc với cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, ông khẳng định Seoul vẫn sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc cũng như các nguyên tắc khác của cộng đồng quốc tế đối với Triều Tiên.

Khoản ngân sách trên sẽ được lấy từ Quỹ hợp tác liên Triều thuộc Bộ Thống nhất Hàn Quốc. Quỹ này được thiết lập năm 1991 để trang trải các chi phí liên quan đến Triều Tiên. Tổng ngân sách của quỹ này trong năm 2018 là 962,4 tỷ won.

Số tiền Hàn Quốc bỏ ra lần này để chi trả cho đoàn Triều Tiên cao hơn nhiều so với con số 1,35 tỷ won được dùng để trang trải chi phí cho đoàn Triều Tiên gồm 650 người sang Hàn Quốc dự Đại hội Thể thao châu Á được tổ chức ở Busan năm 2002.

Việc hỗ trợ đoàn Triều Tiên tham dự Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympics) PyeongChang vào tháng 3 tới sẽ được quyết định trong cuộc họp sau của hội đồng./.

>>>Olympic PyeongChang 2018: Phát hiện trường hợp đầu tiên sử dụng doping

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục