Olympic PyeongChang 2018: Samsung tặng "dế" thông minh cho các VĐV Iran

11:01' - 09/02/2018
BNEWS Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định cung cấp miễn phí điện thoại thông minh Galaxy Note 8 của hãng Samsung cho 4 vận động viên (VĐV) Iran.

Ngày 9/2, Ban tổ chức Olympic và Paralympic PyeongChang 2018 thông báo Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã quyết định cung cấp miễn phí điện thoại thông minh Galaxy Note 8 của hãng Samsung cho 4 vận động viên (VĐV) Iran mà không kèm theo điều kiện phải trả lại chungs sau khi kết thúc Thế vận hội.

Trước đó, Samsung đã cung cấp khoảng 4.000 chiếc Galaxy Note 8 phiên bản Olympic cho toàn bộ các VĐV tham dự cũng như các quan chức IOC đến PyeongChang, ngoại trừ các thành viên trong phái đoàn Triều Tiên và Iran, 2 quốc gia đang bị áp đặt các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đối với Triều Tiên và Iran, việc bán các mặt hàng đắt tiền hoặc các thiết bị có thể dùng cho mục đích quân sự đều bị cấm.

Trong bối cảnh nổ ra tranh cãi về động thái phân biệt đối xử này, IOC cuối cùng đã quyết định tặng điện thoại thông minh cho các VĐV Triều Tiên và Iran với điều kiện họ phải trả lại các thiết bị này sau khi kết thúc giải. Tuy nhiên, quyết định này đã làm dấy lên làn sóng phản đối hãng Samsung ở Iran.

Bộ Ngoại giao Iran đã triệu Đại sứ Hàn Quốc tại Iran, yêu cầu Seoul và Samsung xin lỗi. Các động thái này đã khiến IOC phải thay đổi quyết định với Iran.

Tuy nhiên, trong trường hợp Triều Tiên, OIC vẫn đề nghị toàn bộ 22 VĐV nước này phải trả lại điện thoại sau khi kết thúc Thế vận hội. Hiện các VĐV Triều Tiên chưa đồng ý nhận điện thoại.

Một quan chức Ban tổ chức Olympic cho biết: "Có một sự nhầm lẫn về việc OIC và Ban tổ chức phải xem xét các vấn đề pháp lý trước khi trao quà là điện thoại Galazy Note 8 cho VĐV các nước đang phải chịu lệnh trừng phạt quốc tế". Quan chức này bày tỏ xin lỗi hãng điện thoại Samsung vì làm hãng bị liên lụy dù việc tặng điện thoại là một ý định tốt.

Galaxy Note 8 là mẫu điện thoại đời mới hàng đầu của Samsung. Mức giá cho một chiếc Galaxy Note 8 với dung lượng 64 gigabyte vào khoảng 1.100 USD./.

>>>Các phóng viên trẻ Việt Nam trải nghiệm sự kiện thể thao mùa Đông


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục