Ông Donald Trump yêu cầu chuyển vụ án "chi tiền bịt miệng" sang tòa liên bang

14:59' - 15/10/2024
BNEWS Theo luật pháp Mỹ, các vụ án dân sự hoặc hình sự đối với quan chức liên bang có thể được chuyển sang tòa án liên bang nếu liên quan đến các nhiệm vụ chính thức trong thời gian tại nhiệm.

Các luật sư của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14/10 đã yêu cầu rằng vụ án trong đó ông bị kết án tại tòa án bang New York vì che giấu khoản tiền "bịt miệng" trả cho một diễn viên phim khiêu dâm cần được chuyển sang tòa án liên bang. Nếu vụ án được chuyển, ông Trump có thể chấm dứt quá trình truy tố nếu ông tái đắc cử Tổng thống. 

Các luật sư của ông Trump đã nộp đơn kháng cáo lên Tòa Phúc thẩm Liên bang Khu vực 2 tại Manhattan, sau khi Thẩm phán Alvin Hellerstein từ chối yêu cầu chuyển tòa án vào ngày 3/9. Trước đó, vào tháng 5 vừa qua, ông Trump đã bị kết tội với 34 tội danh giả mạo tài liệu. 

Trong đơn kháng cáo, nhóm pháp lý của ông Trump trích dẫn phán quyết ngày 1/7 của Tòa án Tối cao Mỹ, theo đó các cựu Tổng thống không thể bị truy tố vì những hành động chính thức trong thời gian tại nhiệm.

 

Các luật sư lập luận rằng bằng chứng liên quan đến các hành động chính thức của Trump đã bị sử dụng không đúng cách trong quá trình xét xử vụ án. Họ cho rằng các cáo buộc từ phía bang đã xâm phạm quyền lực Tổng thống theo Hiến pháp Mỹ. 

Hiện ông Trump đang là ứng cử viên của đảng Cộng hòa, đối đầu với Phó Tổng thống Kamala Harris trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 5/11 tới. Nếu ông Trump tái đắc cử, ông có thể tự ân xá đối với các tội danh liên bang hoặc yêu cầu Bộ Tư pháp dưới quyền kiểm soát của mình hủy bỏ bất kỳ vụ án liên bang nào đang xét xử. Tuy nhiên, các tội danh cấp bang nằm ngoài quyền ân xá của Tổng thống hoặc sự can thiệp của Bộ Tư pháp. 

Theo luật pháp Mỹ, các vụ án dân sự hoặc hình sự đối với quan chức liên bang có thể được chuyển sang tòa án liên bang nếu liên quan đến các nhiệm vụ chính thức trong thời gian tại nhiệm. 

Các luật sư Todd Blanche và Emil Bove của ông Trump lập luận rằng việc sử dụng bằng chứng liên quan đến các hành động chính thức của tổng thống đã vi phạm Hiến pháp, đồng thời đe dọa khả năng thực hiện vai trò của các Tổng thống trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục