OPEC+ đề xuất cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày

12:55' - 04/03/2020
BNEWS Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh ngày 3/3 đề xuất cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày.
Một cơ sở lọc dầu ở thị trấn al-Buraqah, Libya. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là dấu hiệu cho thấy Nga và Saudi Arabia  đang tiến gần tới một thỏa thuận nhằm vực dậy giá dầu vốn đã sa sút do ảnh hưởng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Saudi Arabia và một số thành viên khác trong OPEC đã đề xuất cắt giảm sản lượng sâu hơn, giữa lúc giá dầu thô đã giảm hơn 20% kể từ đầu năm 2020.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất này lại khó khăn trong việc thuyết phục Nga ủng hộ đề xuất cắt giảm thêm sản lượng khai thác.
OPEC cùng với Nga và các nhà sản xuất khác, còn gọi là OPEC+, đã có một thỏa thuận cắt giảm sản lượng 2,1 triệu thùng/ngày từ ngày 1/1, bao gồm cả lượng dầu mỏ cắt giảm tự nguyện của Saudi Arabia.

Tuy nhiên, lượng cắt giảm này vẫn chưa đủ để hạn chế tác động của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, và nền kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh các nhà máy ngừng hoạt động, ít người đi du lịch hơn và nhiều ngành kinh doanh bị đình trệ, qua đó làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ.
Theo các nguồn thạo tin, trước thêm cuộc họp diễn ra trong tuần này của OPEC+, Saudi Arabia và một số nhà sản xuất khác đã đề xuất kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác hiện nay tới cuối năm 2020 và cắt giảm thêm 1 triệu thùng dầu/ngày trong quý II/2020.
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tuần trước cho hay nước này muốn tăng cường phối hợp với OPEC. Trong khi đó, ngày 1/3, Tổng thống Vladimir Putin nói rằng mức giá hiện nay là có thể chấp nhận, khi giá dầu Brent vẫn trên 42,4 USD/thùng -  mức giá cơ sở trong chính sách kinh tế vĩ mô của Nga.
Trong khi đó, động thái cắt giảm lãi suất mới đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dường như chỉ có tác động hỗ trợ hạn chế đối với giá dầu thô trước thềm các cuộc họp của OPEC+ vào ngày 5-6/3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục