OPEC+ nới lỏng chính sách giảm sản lượng dầu mỏ từ tháng tới

07:41' - 28/04/2021
BNEWS Ngày 27/4, OPEC+ đã nhóm họp để thảo luận chính sách sản lượng trong bối cảnh dự báo nhu cầu năng lượng sẽ phục hồi bất chấp dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Ấn Độ, Brazil và Nhật Bản.

Theo đó, bộ trưởng của các nước thành viên Ủy ban Giám sát thị trường thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đối tác, còn gọi là OPEC+ đã quyết định duy trì các chính sách mà nhóm đã nhất trí tại cuộc họp ngày 1/4 vừa qua. 

Các nguồn tin cho biết OPEC+ sẽ từng bước nới lỏng các hạn chế về sản lượng dầu trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 tới trong bối cảnh dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ phục hồi.

Trước đó, OPEC+ đã cắt giảm khoảng 8 triệu thùng dầu sản lượng mỗi ngày, tương đương hơn 8% nhu cầu toàn cầu. Việc cắt giảm này bao gồm cả 1 triệu thùng/ngày mà Saudi Arabia tự nguyện cắt giảm.

Tuy nhiên, tại cuộc họp ngày 1/4 vừa qua, OPEC+ đã nhất trí tăng sản lượng khai thác thêm 2,1 triệu thùng/ngày trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 tới.

Trong một báo cáo của các chuyên gia OPEC+, dự báo nhu cầu toàn cầu năm 2021 dự báo sẽ tăng thêm 6 triệu thùng/ngày sau khi giảm tới 9,5 triệu thùng/ngày trong năm 2020.

Tuy nhiên, nhóm này cho biết ngay cả khi hơn 1 tỷ liều vaccine ngừa COVID-19 đã được tiêm trên thế giới, việc số ca nhiễm mới tăng cao ở Ấn Độ, Brazil và Nhật Bản có thể làm chệch hướng đà phục hồi của nhu cầu dầu mỏ.

OPEC+ hy vọng các kho dự trữ dầu thương mại sẽ đạt mức 2,95 tỷ thùng vào tháng 7, thấp hơn mức trung bình trong thời gian 2015-2019, và hy vọng sẽ duy trì mức thấp này cho đến hết năm.

Hội nghị Bộ trưởng OPEC+ tiếp theo có thể được lên kế hoạch vào đầu tháng 6./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục