OPEC sẽ xem xét đề xuất cắt giảm 4-4,5% sản lượng dầu tại cuộc họp ngày 30/11

14:50' - 24/11/2016
BNEWS Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho biết sẽ xem xét mức cắt giảm sản lượng dầu từ 4-4,5% đối với tất cả quốc gia thành viên trừ Libya và Nigeria trong cuộc họp ngày 30/11 tới.
OPEC sẽ xem xét đề xuất cắt giảm 4-4,5% sản lượng dầu tại cuộc họp ngày 30/11u. Ảnh: boereport.com

Tuy nhiên, thành công của cuộc họp sẽ phụ thuộc nhiều vào Iran và Iraq.

Theo tính toán của hãng tin Anh Reuters, dựa trên thống kê sản lượng trong tháng 10/2016 của OPEC, với mức cắt giảm trên, sản lượng dầu của OPEC có thể giảm khoảng hơn 1,2 triệu thùng/ngày. Mức cắt giảm sản lượng nói trên được đưa ra theo đề xuất của Algeria.

Tuy nhiên, các nguồn tin cho hay đại diện của Iran, Iraq và Indonesia đã bày tỏ quan điểm dè dặt trong suốt cuộc đàm phán kéo dài 11 tiếng về mức “đóng góp” vào thỏa thuận giới hạn nguồn cung đầu tiên của tổ chức này kể từ năm 2008.

Hồi tháng Chín, trong một nỗ lực nhằm đẩy giá dầu tăng lên, OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng khai thác xuống khoảng 32,5-33 triệu thùng/ngày, so với ước tính sản lượng mới nhất của OPEC là 33,64 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, việc thống nhất một kế hoạch chi tiết cho mục tiêu này của OPEC đang gặp khó sau khi Iraq ngỏ ý muốn được miễn cắt giảm sản lượng giống Libya và Nigeria, thậm chí Iran còn muốn tăng sản lượng để có điều kiện khắc phục thiệt hại do các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào nước này của Mỹ và phương Tây.

Trong một phát biểu mới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Ibrahim al-Jaafari cho rằng Iraq cần phải nâng sản lượng dầu do giá dầu lao dốc và cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã để lại một “lỗ hổng lớn” trong ngân sách nước này, trong khi nguồn thu từ dầu chiếm tới 90% ngân sách của Iraq.

Trong tháng 10/2016, sản lượng khai thác dầu của Iraq, nước sản xuất dầu lớn thứ hai trong OPEC, đã đạt mức trung bình 4,56 triệu thùng/ngày.

Nỗ lực cắt giảm sản lượng để bình ổn thị trường và tăng giá dầu của OPEC không chỉ vấp phải những trở ngại trong nội bộ. Một nước sản xuất dầu mỏ lớn khác ngoài OPEC là Nga cũng không nhất trí cắt giảm sản lượng mà chỉ muốn "đóng băng" ở mức hiện nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục