Pakistan trong “Kế hoạch Marshall” của Trung Quốc
Tờ báo mô tả công trình xây dựng xa lộ dài 260 km, nối liền thủ đô Islamabad với thành phố Thakot, ở phía Bắc. Đây là chặng đường đầu tiên nối miền Bắc Pakistan với khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc. Điểm cao nhất mà xa lộ đi qua nằm ở độ cao hơn 4.700 m.
Thông qua ngả đường này, hàng hóa ở miền Tây Bắc Trung Quốc sẽ đổ về vịnh Persic. Công trình dự kiến sẽ hoàn thiện vào năm 2020.
Le Figaro cho biết đoạn đường này là một trong 32 dự án của Trung Quốc tại Pakistan, bắt đầu tiến hành từ năm 2014, với tổng trị giá 55 tỷ USD.
Ngoài đường sá, các dự án còn bao gồm một sân bay, một cảng biển, nhiều nhà máy nhiệt điện và điện Mặt Trời. Tên gọi chính thức của kế hoạch là Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC).
Dự án CPEC là một phần trong sáng kiến "Vành đai và Con đường" (BRI) của Trung Quốc, một kế hoạch địa chính trị lớn, với mục tiêu đầy tham vọng là kết nối cơ sở hạ tầng đường bộ và đường biển khổng lồ giữa châu Á, châu Âu và châu Phi.
Chính quyền
Các quan chức Pakistan và Trung Quốc phát biểu rằng CPEC sẽ giúp Pakistan giải quyết vấn đề sản xuất điện, tăng cường mạng lưới đường sắt và đường bộ, và củng cố kinh tế thông qua xây dựng các đặc khu kinh tế.
Tuy nhiên, những lợi ích này nhiều khả năng không thành hiện thực. Dự án này đang ngày càng có xu hướng khiến
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo là chỉ trong vài năm tới,
Một quan chức
Nhiều người Pakistan cho rằng mô hình phát triển hiện nay của Trung Quốc không ích lợi cho nền kinh tế của họ, bởi Trung Quốc thích sử dụng các công ty và lao động của mình hơn là thuê nhân công địa phương.
Theo trang mạng foreignpolicy.com, bất chấp những tuyên bố mạnh mẽ của Trung Quốc và
Dọc theo tuyến hành lang này vẫn thường xảy ra bạo lực. Đầu phía Bắc của CPEC là đường quốc lộ Karakoram chạy xuyên qua rặng Karakoram để nối Kashgar ở Tân Cương - nơi người thiểu số Hồi giáo Uighur đang nổi dậy chống chính quyền Trung Quốc - với tỉnh Gilgit-Baltistan - nơi cộng đồng người Hồi giáo Shi’ite chiếm đa số đang nằm dưới sự cai trị của chính quyền Pakistan do người Sunni áp đảo, đồng thời cũng là một phần thuộc khu vực đang tranh chấp Jammu-Kashmir.
Đặc điểm địa lý và khí hậu cũng gây hạn chế cho CPEC. Tuyến đường Karakoma hẹp chạy qua địa hình núi non hiểm yếu không thể đảm bảo được lưu lượng giao thông lớn, còn mở rộng nó sẽ không dễ dàng gì. Người dân ở Gilgit-Baltistan lo ngại những tổn hại về mặt môi trường phải đánh đổi cho một chút lợi ích mà họ sẽ được hưởng.
Ở phía Nam, điểm kết của CPEC là cảng Gwadar thuộc tỉnh Balochistan của Pakistan, nơi người dân đang phản đối mạnh mẽ kế hoạch này bởi nó sẽ làm thay đổi cơ bản nhân khẩu học của vùng này.
Trước khi kế hoạch được mở rộng tới Gwadar, dân số khu vực này là 70.000 người. Khi dự án hoàn thành, dân số sẽ lên tới gần 2 triệu người mà đa phần không phải dân Baloch.
Nhiều người Baloch nghèo đã bị di dời khỏi khu vực này. Kể từ khi khởi công xây dựng đã xảy ra vô số vụ tấn công nhằm vào những công nhân Trung Quốc và những người khác.
Bên cạnh đó, cạnh tranh kinh tế cũng là một vấn đề khó. Để CPEC cạnh tranh hơn so với Hành lang Bắc-Nam nối với cảng Chabahar của
Vì thế, Gwador phải nối với các đường tới Đường Vành đai Afghan ở tỉnh
Những vấn đề đó đặt ra các câu hỏi về tính hữu ích thực sự của dự án này. Nếu CPEC không phải là một tuyến đường khả thi để phục vụ thương mại thì mục đích của nó là gì?
Nhà phân tích Andrew Small cho rằng CPEC thực chất là tuyến đường tiếp tế phụ trợ cho Trung Quốc nếu nước này bị cấm vận do xung đột quân sự.
Cũng có khả năng là nếu cảng Gwadar không có ý nghĩa về mặt kinh tế thì mục đích thực sự là để tạo ra một tiền đồn hải quân của Trung Quốc.
Nhiều ý kiến ở Ấn Độ, đối thủ lịch sử của
Theo nhận định trên trang mạng eurasiareview.com, “Kế hoạch
Có hai yếu tố ẩn giấu bên dưới tính ưu việt của quyền lực cứng: Một là, các nước thấy mình đang rơi vào cái bẫy đầu tư, nơi sự đảm bảo cho các khoản đầu tư kinh tế đòi hỏi phải có sức mạnh về quân sự; và hai là, có xu hướng các nước lớn muốn sử dụng ảnh hưởng về kinh tế và bắt các nước đối tác phải có cam kết về quân sự.
Nếu BRI được coi là “Kế hoạch Marshall thế kỷ 21” của Trung Quốc, thì việc mở rộng ảnh hưởng kinh tế sẽ đòi hỏi những cam kết quân sự sâu sắc hơn./.
Tin liên quan
-
Tài chính
Đầu tư Trung Quốc ra nước ngoài có thể đạt 1.500 tỷ USD trong 10 năm tới
18:22' - 09/08/2017
Báo cáo vừa được công ty luật quốc tế Linklaters LLP (Anh) công bố cho thấy các dòng vốn đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc có thể tăng 70% trong 10 năm tới và đạt 1.500 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Mâu thuẫn gia tăng trong quan hệ kinh tế Trung Quốc - EU
05:30' - 28/07/2017
Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào châu Âu có xu hướng tăng đột biến khiến nhiều nước cảm thấy bất an, trong bối cảnh Bắc Kinh đang tiếp tục thúc đẩy sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).
-
Kinh tế Thế giới
Đằng sau quyết định tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Nhật Bản
06:30' - 23/07/2017
Dù có một lịch sử không mấy tốt đẹp nhưng không thể phủ nhận quan hệ Trung-Nhật là mối quan hệ quan trọng bậc nhất trong khu vực châu Á.
-
Kinh tế & Xã hội
WB: Kinh tế Pakistan tăng trưởng nhanh nhất trong 9 năm
14:41' - 21/05/2017
Ngân hàng Thế giới (WB) nhận định tăng trưởng kinh tế của Pakistan trong tài khóa 2017 (bắt đầu vào 1/10/2016) sẽ đạt 5,2% - đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất trong 9 năm qua.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Giá sản xuất bất ngờ giảm trong tháng 8/2025
12:00'
Giá sản xuất tại Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 8/2025, chủ yếu do biên lợi nhuận dịch vụ thương mại bị thu hẹp và chi phí hàng hóa chỉ tăng nhẹ.
-
Kinh tế Thế giới
Sóng ngầm thuế quan: Các ngành hàng ngách châu Á chao đảo
11:24'
Các cuộc chiến thuế quan thường được nhìn nhận qua lăng kính của những ngành công nghiệp tỷ đô như bán dẫn, ô tô hay thép.
-
Kinh tế Thế giới
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng
10:03'
Hạ viện Mỹ ngày 10/9 đã thông qua dự luật chính sách quốc phòng, trị giá 892,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Thẩm phán Mỹ ngăn Tổng thống cắt quyền tiếp cận nhiều dịch vụ
09:55'
Thẩm phán Mary McElroy tại Rhode Island, đã ban hành lệnh cấm sơ bộ, ngăn các quy định mới về nhập cư có hiệu lực.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc lập quỹ 120 tỷ USD phát triển công nghệ cao
07:30'
Ngày 10/9, Tổng thống Lee Jae Myung cho biết Hàn Quốc sẽ thành lập một quỹ công-tư trị giá 150.000 tỷ won (120 tỷ USD) để hỗ trợ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và các ngành công nghệ tiên tiến khác.
-
Kinh tế Thế giới
Hợp tác thương mại giữa Trung Quốc và các nước BRICS tăng trưởng mạnh
14:05' - 10/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, ngày 9/9, Trung Quốc lần đầu tiên công bố “chỉ số thương mại” giữa nước này và các nước thành viên khác trong Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS).
-
Kinh tế Thế giới
Nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh điều chỉnh mục tiêu tài khóa năm 2025
13:54' - 10/09/2025
Mexico phải hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2025, cũng như điều chỉnh mục tiêu củng cố tài khóa của nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc: Giá tiêu dùng giảm, sản xuất và thương mại điện tử khởi sắc
13:53' - 10/09/2025
Tháng 8/2025, chỉ số giá tiêu dùng của Trung Quốc tiếp tục giảm, trong khi sản xuất công nghiệp và logistics thương mại điện tử ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi.
-
Kinh tế Thế giới
Nhà Trắng đề nghị gia hạn ngân sách liên bang nhằm tránh đóng cửa chính phủ
13:24' - 10/09/2025
Nhà Trắng đang tìm kiếm một dự luật tạm thời nhằm duy trì nguồn tài trợ liên bang đến ngày 31/1/2026.