PARALYMPIC Pyeongchang 2018: Nga sẽ bị cấm tham dự

18:06' - 29/01/2018
BNEWS Ngày 29/1, Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) tuyên bố Nga sẽ bị cấm tham dự Paralympic PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc sắp tới do dính bê bối sử dụng doping quy mô lớn.

Tuy nhiên, IPC cho biết một số vận động viên khuyết tật Nga vẫn có thể tham dự Paralympic với tư cách vận động viên độc lập.

Trong tuyên bố của mình, IPC cho biết vẫn duy trì việc đình chỉ tư cách thành viên của Ủy ban Paralympic Nga (RPC).

Tuy nhiên, IPC cũng ghi nhận những tiến bộ mà RPC đạt được trong việc cải thiện các hoạt động chống sử dụng doping và ủy ban này sẽ cho phép các vận động viên (VĐV) khuyết tật Nga đủ tư cách và đáp ứng được các điều kiện được tham gia thi đấu ở 5 bộ môn thể thao dưới lá cờ trung lập.

Hồi tháng 12/2017, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cũng cấm Nga tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 do bê bối mà IOC gọi là "chương trình doping quy mô lớn do Chính phủ Nga bảo trợ" tại Olympic Sochi 2014. Moskva đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Tuy nhiên, các VĐV người Nga vẫn có thể tham gia sự kiện thể thao thế giới này với tư cách VĐV trung lập nếu chứng minh được họ trong sạch. Các VĐV này sẽ thi đấu dưới lá cờ trung lập, mặc đồng phục màu xám đỏ, không in hình quốc kỳ Nga và không có giới chức thể thao Nga đi cùng tới PyeongChang.

Theo quyết định của IOC, các VĐV này nếu giành huy chương vẫn sẽ được công nhận, nhưng quốc thiều Nga sẽ không được cử lên khi họ đứng lên bục nhận giải cao nhất. Hôm 28/1, IOC xác nhận sẽ có 169 VĐV Nga tham dự Olympic PyeongChang 2018 sắp tới tại Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục