PBoC cam kết bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng

07:38' - 30/09/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) sẽ bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng, sau khi chính quyền Thâm Quyến bắt đầu điều tra đơn vị quản lý tài sản của tập đoàn bất động sản China Evergrande.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) cam kết sẽ bảo vệ người tiêu dùng trên thị trường nhà ở và bơm thêm tiền vào hệ thống ngân hàng, sau khi chính quyền Thâm Quyến bắt đầu điều tra đơn vị quản lý tài sản của tập đoàn bất động sản China Evergrande.

Trước đó, trong một bức thư gửi cho các nhà đầu tư, Cục Quản lý Tài chính Thâm Quyến cho biết các bộ phận liên quan của chính quyền địa phương đã thu thập ý kiến của công chúng về công ty quản lý tài sản Evergrande Wealth, đồng thời sẽ mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng về các vấn đề của công ty này.

Cục Quản lý Tài chính Thâm Quyến cũng thúc giục China Evergrande và Evergrande Wealth có các động thái để trả nợ cho các nhà đầu tư. Theo các nguồn tin, bức thư trên được gửi đi sau khi các nhà đầu tư yêu cầu giới chức địa phương mở một cuộc điều tra về hoạt động của Evergrande Wealth.

Trong thông báo đăng trên trang web của mình ngày 27/9, PBoC không đề cập cụ thể đến Evergrande mà chỉ đề cập một chút về thị trường nhà ở, cùng với lời hứa sẽ thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, có mục tiêu và phù hợp.

Nhưng vào một thời điểm tế nhị đối với nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới, cam kết "bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng trên thị trường nhà ở" của PBoC có thể là gợi ý về khả năng ngân hàng trung ương này sẽ có một phản ứng cụ thể. Đây là điều thị trường đang hy vọng sẽ thành hiện thực.

Ông Sheldon Chan, người quản lý chiến lược trái phiếu tín dụng châu Á của công ty quản lý đầu tư T. Rowe Price, nhận định bất kỳ tác động nào đến hệ thống ngân hàng Trung Quốc đều có thể kiểm soát được. Thay vào đó, Chính phủ nước này sẽ tập trung vào các ảnh hưởng xã hội từ số nhà ở chưa hoàn thiện của Evergrande.

Chuyên gia này cũng cho rằng các nhà cung cấp và các trái chủ trong nước của Evergrande cũng sẽ được ưu tiên hơn những chủ sở hữu trái phiếu bằng đồng USD.

Phiên 27/9, cổ phiếu của Evergrande đã tăng 8% lên 2,55 HKD/cổ phiếu, dù mức này không cao hơn nhiều so với mức thấp nhất thập kỷ ghi nhận hồi tuần trước là 2,06 HKD/cổ phiếu.

Giờ đây, trọng tâm thị trường chuyển sang việc liệu Evergrande có thanh toán được khoản trả lãi trái phiếu trị giá 47,5 triệu USD đến hạn vào ngày 29/9 này hay không.

Loại trái phiếu này sẽ vỡ nợ nếu Evergrande không thanh toán tiền lãi trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm thanh toán theo lịch trình. Hiện các thị trường không đặt nhiều hy vọng vào khả năng tập đoàn này sẽ thanh toán đúng hạn.

Một điều khác cũng thu hút nhiều sự quan tâm của thị trường là Chính phủ Trung Quốc có thể kiềm chế thiệt hại kinh tế nếu Evergrande sụp đổ hay không.

Với khoản nợ 305 tỷ USD, Evergrande đã làm dấy lên lo ngại rằng các vấn đề của họ có thể “lây lan” trong hệ thống tài chính của Trung Quốc, rồi tác động tới thị trường thế giới.

Nỗi lo này hiện đã giảm bớt phần nào khi thiệt hại cho đến nay vẫn tập trung trong lĩnh vực bất động sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục