PBoC: Trung Quốc đẩy mạnh mở cửa lĩnh vực tài chính

10:32' - 07/03/2024
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) Phan Công Thắng ngày 6/3 cho biết sẽ có động thái thúc đẩy mở cửa lĩnh vực tài chính ở mức độ cao.

Tại một cuộc họp báo, ông Phan Công Thắng cho hay PBoC sẽ làm việc với các cơ quan quản lý tài chính khác để cải thiện môi trường chính sách của Trung Quốc, nhằm thu hút thêm những tổ chức tài chính nước ngoài và các nguồn vốn dài hạn để thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, đồng thời sẽ hỗ trợ những tổ chức tài chính Trung Quốc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

 

Theo ông Phan Công Thắng, PBoC sẽ thu hút nhiều đầu tư hơn vào thị trường tài chính Trung Quốc, hỗ trợ các doanh nghiệp của Trung Quốc niêm yết cổ phiếu và phát hành trái phiếu tại thị trường nước ngoài, đồng thời khuyến khích các quỹ đầu tư quốc gia, tổ chức tài chính và các doanh nghiệp khác của Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài.

Quan chức trên cam kết PBoC nỗ lực hơn nữa để tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và tài chính xuyên biên giới, đồng thời thúc đẩy quốc tế hóa đồng NDT.

Theo ông Phan Công Thắng, PBoC kiên quyết duy trì vị thế của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) như một trung tâm tài chính quốc tế và hỗ trợ Thượng Hải trở thành một trung tâm tài chính quốc tế. Bên cạnh đó, PBoC sẽ nỗ lực cải thiện các dịch vụ thanh toán và đảm bảo an ninh tài chính đồng thời tăng cường mở cửa tài chính.

Trước đó, ngày 20/2, PBoC đã hạ lãi suất cho vay tiêu chuẩn được dùng để định giá các khoản vay thế chấp, trong bối cảnh chính phủ nước này đang tìm cách thúc đẩy đà tăng trưởng yếu ớt.

Giới chức Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc kích thích tăng trưởng kinh tế khi phải đối mặt với một loạt “cơn gió ngược”, trong đó có cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ tăng mạnh và sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu làm giảm nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc.

PBoC cho biết lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn 5 năm được giảm từ 4,2% xuống 3,95%, lần giảm đầu tiên kể từ tháng 6/2023. Theo Bloomberg, đây là mức giảm lớn nhất kể từ khi lãi suất này được áp dụng vào năm 2019, và thấp hơn mức dự đoán trước đó của giới chuyên gia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục