Petrobras hoàn thành nghĩa vụ chi trả tiền phạt trong vụ án “Lava Jato”

10:25' - 05/10/2021
BNEWS Ngày 4/10, tập đoàn dầu khí quốc gia Brazil Petrobras tuyên bố đã hoàn thành nghĩa vụ chi trả 853 triệu USD tiền phạt cho các cơ quan chức năng trong khuôn khổ vụ án "Lava Jato".

Trong thông báo của Petrobras, doanh nghiệp nhà nước lớn nhất Brazil này cho biết, khoảng 80% tổng giá trị khoản tiền phạt trên, tương đương với hơn 682,6 triệu USD, đã được chuyển trực tiếp cho các công tố liên bang Brazil và 20% số tiền phạt còn lại sẽ được chia đều cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) và Bộ Tư pháp Mỹ với mỗi bên nhận 10%.

Petrobras cũng đã cam kết cải thiện chương trình kiểm soát nội bộ, đồng thời đồng ý tiếp tục hợp tác với các cơ quan chức năng của Mỹ, bao gồm cả việc nộp báo cáo tài chính hàng năm cho Bộ Tư pháp nước này.

Thỏa thuận về khoản tiền phạt trên đạt được vào năm 2018 sau gần 5 năm lực lượng cảnh sát Brazil tiến hành điều tra, nhằm tìm ra bằng chứng về vụ tham nhũng "Lava Jato" ở quốc gia Nam Mỹ này.

Bằng việc nộp khoản tiền phạt, Petrobras sẽ tránh được việc kiện tụng về tham nhũng theo luật định của Mỹ. Cả SEC và Bộ Tư pháp Mỹ đều cho rằng tham nhũng ở Petrobras được thực hiện bởi ban lãnh đạo và quan chức cũ của tập đoàn và Petrobras là nạn nhân của vụ tham nhũng này.

Giám đốc mảng Quản trị của Petrobras, Salvador Dahan, nhấn mạnh, với việc kết thúc các nghĩa vụ được quy định trong thỏa thuận với Bộ tư pháp Mỹ, Petrobras đã khép lại một giai đoạn quan trọng trong lộ trình phục hồi của mình.

Ông Dahan cho biết, trong tương lai Petrobras sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan công quyền để điều tra kỹ lưỡng các hành vi vi phạm pháp luật và tìm cách giảm thiểu cho những thiệt hại mà tập đoàn này phải gánh chịu do bê bối “Lava Jato” gây ra.

Vào năm 2014, cảnh sát Brazil đã bắt đầu điều tra đường dây rửa tiền qua hệ thống cửa hàng rửa ô tô (chính là nghĩa của từ “Lava Jato” trong tiếng Bồ Đào Nha – ngôn ngữ chính tại Brazil) nằm trong các trạm xăng, và từ đây đã các cơ quan chức năng đã khám phá dần dần ra cả một hệ thống hối lộ với tầm ảnh hưởng bao gồm mọi cấp độ doanh nghiệp và chính đảng lớn của nước này.

Không chỉ tại quốc gia đông dân nhất khu vực này, vụ việc còn gây chấn động toàn bộ khu vực Mỹ Latinh khi cảnh sát công bố các hệ thống hối lộ “chuyên nghiệp” tương tự tại các doanh nghiệp lớn của Brazil, vốn có mặt hầu như tại tất cả quốc gia trong khu vực.

Tập đoàn Petrobras, một trong những doanh nghiệp dầu khí lớn nhất thế giới, và công ty xây dựng Oderbrecht lớn nhất Mỹ Latinh bị ảnh hưởng nặng nề từ vụ bê bối này.

Cuộc điều tra này cũng giúp thu hồi 3 tỷ USD cho ngân sách Nhà nước Brazil và các cơ quan chức năng nước này khẳng định con số này sẽ còn tăng lên nữa nếu họ có đủ thời gian và nguồn lực cần thiết./.

>>>Petrobras có kế hoạch tăng giá nhiên liệu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục