Phái đoàn Mỹ tiếp tục ở tại Hàn Quốc để thảo luận với đoàn Triều Tiên

11:22' - 31/05/2018
BNEWS Hãng CNN ngày 31/5 đưa tin một phái đoàn của Mỹ có nhiệm vụ thực hiện công tác chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên đã tiếp tục ở lại Hàn Quốc "thêm ít nhất 1 ngày".

CNN dẫn một nguồn thạo tin quan hệ Mỹ-Triều cho biết phái đoàn Mỹ do Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim dẫn đầu sẽ ở lại Hàn Quốc để tiếp tục bàn thảo với các quan chức Triều Tiên về cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.

Phái đoàn Mỹ và phái đoàn Triều Tiên do Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hu dẫn đầu đang tiến hành hội đàm tại làng đình chiến Panmunjom, dường như để thảo luận về chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Hai bên đầu tiên đã tổ chức cuộc hội đàm bí mật ngày 27/5 và sau đó là ngày 30/5.

Trong khi đó tại Singapore, phái đoàn Mỹ do Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin dẫn đầu cũng đang trao đổi về các vấn đề an ninh và hậu cần với với phái đoàn Triều Tiên do ông Kim Chang Son - Chánh Văn phòng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, dẫn đầu nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

Trước một loạt hoạt động ngoại giao nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon ngày 31/5 nhận định các hoạt động ngoại giao này đã chứng tỏ "quyết tâm mạnh mẽ" của các nhà lãnh đạo hai nước về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ông Cho Myoung-gyon đã đưa ra nhận định trên trong bài diễn văn được người đại diện của ông đọc tại một cuộc hội thảo quốc tế về hòa bình khu vực tại trường Đại học Keio ở Tokyo, Nhật Bản.

Bài diễn văn có đoạn: "Các hoạt động ngoại giao đang diễn ra tái khẳng định quyết tâm của các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh. Mặc dù có những trắc trở song hiện mọi việc đang tiến triển theo hướng sẽ tổ chức cuộc gặp theo đúng kế hoạch”.

Cùng ngày, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Hàn-Triều sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Phát biểu với truyền thông sở tại, một quan chức Nhà Xanh giấu tên cho biết khả năng cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên sẽ được tổ chức hay không gắn liền với kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều, dự kiến sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới.

Nhà Xanh cũng cho biết Hàn Quốc sẽ không chuẩn bị trước cho cuộc gặp 3 bên nói trên. Trong khi đó, một quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho biết Tổng thống Moon Jae-in có thể tới Singapore vào tháng 6 tới để tham gia cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên với Tổng thống Mỹ Doanld Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu có lời mời từ phía Mỹ và Triều Tiên.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên sắp tới được mong đợi sẽ hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, dù hai bên vẫn bất đồng quan điểm. Washington muốn tiến trình giải trừ vũ khí hạt nhân diễn ra nhanh chóng và không thể đảo ngược, trong khi Bình Nhưỡng vẫn bác bỏ mọi "đòi hỏi một phía" về phi hạt nhân hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục