Phản ứng của WB trước thỏa thuận mua Activision của Microsoft

15:00' - 20/01/2022
BNEWS Microsoft thông báo sẽ mua lại "ông lớn" trong lĩnh vực trò chơi điện tử Activision Blizzard, công ty đứng sau nhiều game nổi tiếng như Call of Duty, Diablo, Candy Crush.

Sau khi “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ Microsoft thông báo sẽ chi hàng tỷ USD để mua công ty trò chơi Activision Blizzard, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) David Malpass ngày 19/1 đã nêu ra sự tương phản giữa thỏa thuận này với số tiền mà các quốc gia giàu có cam kết giúp đỡ các nước nghèo đang phải đối mặt với gánh nặng nợ nần chồng chất.

Ông Malpass đã bày tỏ sự ấn tượng về khoản đầu tư của Microsoft, chi gần 70 tỷ USD vào một công ty trò chơi điện tử. Con số này khá lớn so với mức chỉ 24 tỷ USD mà được phân bổ cho 48 quốc gia thu nhập cao và trung bình hồi tháng 12/2021 để viện trợ cho các nước nghèo nhất trong ba năm.

Ông Malpass đã kêu gọi các quốc gia giàu nhất trong Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) giảm nợ thêm cho các quốc gia kém phát triển nhất trên thế giới mà có đủ điều kiện được nhận các khoản vay không lãi suất.

Sáng kiến hoãn thanh toán nợ (DSSI) do G20 khởi xướng đã hết hạn vào cuối năm 2021, và chỉ tính riêng trong năm 2022, các quốc gia đó sẽ phải thanh toán 35 tỷ USD tiền nợ. Ông Malpass cho rằng khoản tiền thanh toán nợ trên rất lớn, nó sẽ trở thành tình trạng “nợ chồng nợ”.

Trước đó, Microsoft thông báo sẽ mua lại "ông lớn" trong lĩnh vực trò chơi điện tử Activision Blizzard, công ty đứng sau nhiều game nổi tiếng như Call of Duty, Diablo, Candy Crush.

Thương vụ trị giá 68,7 tỷ USD này được cho là "màn thâu tóm" lớn nhất từ trước tới nay của nhà sản xuất phần mềm Microsoft, gần gấp 3 lần so với thương vụ mua lại LinkedIn hồi năm 2016.

 

Microsoft dự kiến thương vụ trên sẽ hoàn tất vào năm tài chính 2023. Sau khi thương vụ hoàn tất, Microsoft sẽ trở thành công ty game lớn thứ ba thế giới, chỉ đứng sau sau Tencent Holdings (Trung Quốc) và Sony Group (Nhật Bản).

Microsoft là chủ sở hữu của các game video khả nổi tiếng như Xbox và Minecraft. Microsoft có kế hoạch tích hợp các tựa game của Activision Blizzard vào nền tảng phát game trực tuyến Xbox Game Pass, vốn đang có hơn 25 triệu thuê bao.

Giám đốc điều hành Microsoft, Satya Nadella cho biết trong thông cáo báo chí: “Game là thể loại giải trí năng động và thú vị nhất trên tất cả các nền tảng hiện nay và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các nền tảng vũ trụ ảo (metaverse)”.

Metaverse là một chủ đề nóng hiện nay khi các công ty công nghệ đang chạy đua hướng đến một thế giới ảo mới, nơi mà mọi người sẽ kết nối và tương tác nhau với cảm giác giống như trong thế giới thật nhờ các thiết bị tai nghe và kính thực tế ảo.

Người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg, cũng đã đặt cược vào metaverse và đổi tên công ty mẹ của Facebook thành Meta. Google đã phát triển công nghệ liên quan đến metaverse trong nhiều năm và Apple cũng có các thiết bị liên quan đến metaverse./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục