Pháp đối mặt với nguy cơ dư thừa nguồn cung sữa thô do dịch COVID-19

21:45' - 08/04/2020
BNEWS Pháp đã từng quan ngại về nguy cơ thiếu sữa, một sản phẩm thiết yếu, khi bắt đầu thực hiện lệnh hạn chế đi lại trong cuộc chiến chống lại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuy nhiên, nước này hiện đang có nguy cơ rơi vào khủng hoảng thừa do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Dịch COVID-19 xảy ra vào thời điểm tồi tệ nhất trong năm đối với các nhà sản xuất sữa.

Theo bà Marie-Thérèse Bonneau, Phó Chủ tịch Liên đoàn các nhà sản xuất sữa, mùa Xuân là thời điểm các đàn gia súc quay trở lại đồng cỏ xanh tốt, với sản lượng sữa thô đạt đỉnh trong tháng Tư.

Quản lý một trang trại gồm khoảng 60 con bò sữa ở tỉnh Vendée, bà Bonneau kêu gọi tất cả các chủ trang trại bò sữa hạn chế sản lượng của họ. Nếu không, các nhà máy chế biến sữa sẽ dư thừa khoảng 34 triệu lít.

Để giảm 4-5% sản lượng sữa thô, bà Bonneau sẽ ngừng công việc vắt sữa đàn bò sớm hơn một chút so với kế hoạch.

"Trong mọi trường hợp, cần phải làm mọi việc để tránh đổ bỏ sữa, điều này gây tổn hại lớn về mặt tinh thần đối với người chăn nuôi", bà nhấn mạnh. Hơn nữa, các công ty sữa hiện vẫn thu mua sữa thô ở mức gần như bình thường.

Trung tâm quốc gia ngành công nghiệp sữa đã lên kế hoạch giải ngân 10 triệu euro nhằm bồi thường cho người chăn nuôi và các nhà sản xuất phải giảm sản lượng.

Dự kiến, khoản bồi thường sẽ là 320 euro cho 1.000 lít, thấp hơn một chút so với mức giá bán trung bình 335 euro trong quý đầu năm nay, bà Bonneau lưu ý. Kế hoạch này đang đợi Ủy ban châu Âu phê chuẩn.

Tuy không vui, nhưng các chủ trang tại bò sữa nhận thức rõ về tình hình của các nhà máy sữa, khi hầu hết thị trường nước ngoài đều dừng đặt hàng, giữa lúc các nhà ăn, trường học và nhà hàng ở Pháp đều đóng cửa.

Lượng hàng tiêu thụ hiện nay chỉ giới hạn ở các tập đoàn bán lẻ lớn và một vài thị trường nước ngoài vẫn được phép hoạt động.

Tại công ty Laïta, hoạt động giảm 15% so với bình thường, các dây chuyền sản xuất được thay đổi phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, chỉ tập trung vào các sản phẩm thiết yếu và tạm thời bỏ qua những "đặc sản".

Vì vậy, Laïta tập trung vào những hộp bơ truyền thống loại 250 hoặc 500 gram và tạm ngừng sản xuất "bơ điểm muối", một loại bơ đặc biệt có chút vị hơi mặn.

Ông Michel Lacoste, Chủ tịch Hội đồng quốc gia về xuất xứ các sản phẩm từ sữa, ước tính doanh số bán có thể giảm tới 80% đối với 45 loại phô-mai đạt chứng nhận xuất xứ hàng hóa được bảo vệ.

Ông bắt đầu đàm phán với các nhà bán lẻ lớn để tổ chức một chiến dịch tiếp thị, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các loại phô-mai tại siêu thị và đại siêu thị.

Ông cũng đề đạt lên chính quyền kế hoạch hỗ trợ trị giá 30 triệu euro để bảo quản các loại phô-mai, ít nhất là cho đến khi lệnh hạn chế đi lại kết thúc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục