Pháp quốc hữu hóa tập đoàn điện lực EDF

15:59' - 05/10/2022
BNEWS Ngày 4/10, Pháp đã bắt đầu quá trình quốc hữu hóa EDF, tập đoàn điện lực đang ngập trong nợ nần, nhằm tái khởi động ngành điện hạt nhân của nước này.

Chính phủ Pháp hiện sở hữu 84% cổ phần của EDF và đã đưa ra đề nghị tiếp quản tập đoàn này với các cơ quan quản lý thị trường tài chính. Đây là bước đầu tiên trong việc đưa cổ phần của EDF khỏi thị trường.

Trước đó, tháng 7 vừa qua, Chính phủ Pháp đã thông báo ý định mua lại EDF với hy vọng có thể lấy lại niềm tin vào tập đoàn vốn đang mắc nợ 60 tỷ euro (khoảng 60 tỷ USD) này, trong bối cảnh Paris muốn khởi động xây dựng 6 lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới.

 

Hiện Chính phủ Pháp đang đưa ra mức giá 12 euro cho mỗi cổ phiếu của EDF và trong trường hợp nắm giữ được 90% cổ phần, các cổ đông khác của tập đoàn sẽ buộc phải bán cổ phần cho chính phủ. Ước tính quá trình quốc hữu hóa EDF sẽ khiến Chính phủ Pháp tiêu tốn khoảng 9,7 tỷ euro.

Sau cuộc khủng hoảng năng lượng vào những năm 70 của thế kỷ trước, Pháp đã bắt đầu thực hiện một chương trình lớn nhằm xây dựng các nhà máy điện hạt nhân, chiếm hơn 70% tổng sản lượng điện của nước này.

Tuy nhiên, các lò phản ứng lâu đời nhất quá hạn sử dụng và những nỗ lực của EDF trong việc xây dựng các nhà máy điện thế hệ mới đang đối mặt với tình trạng chậm trễ và chi phí xây dựng quá cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục