Pháp sắp đưa ra phán quyết đối với Google về vấn đề bản quyền nội dung số

14:49' - 10/07/2021
BNEWS Cơ quan quản lý cạnh tranh của Pháp ngày 9/7 cho biết vào 13/7 sẽ đưa ra phán quyết về việc liệu Google có đang đàm phán với nhà xuất bản tin tức về phí sử dụng nội dung trong trang kết quả tìm kiếm.

Cuộc chiến pháp lý kéo dài tại nước này xoay quanh các cáo buộc rằng “người khổng lồ” Internet của Mỹ đang hiển thị các bài báo, hình ảnh và video do các công ty truyền thông sản xuất trên các trang kết quả tìm kiếm của mình mà không thanh toán phí thỏa đáng, bất chấp sự thay đổi mạnh mẽ của lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

Vào tháng 4/2020, cơ quan cạnh tranh của Pháp đã yêu cầu Google đàm phán "thiện chí" với các công ty truyền thông, sau khi Google từ chối tuân thủ luật mới của Liên minh châu Âu (EU) về bản quyền kỹ thuật số.

Luật này quy định cái gọi là "quyền liên quan" nhằm đảm bảo rằng các nhà xuất bản tin tức được thanh toán khi tác phẩm của họ hiển thị trên các trang web, công cụ tìm kiếm và các nền tảng truyền thông xã hội khác.

Sang tháng 9/2020, các nhà xuất bản tin tức bao gồm AFP đã đệ đơn khiếu nại lên các cơ quan quản lý và nói rằng Google từ chối thanh toán tiền hiển thị nội dung trong các tìm kiếm trên internet.

Cơ quan quản lý cạnh tranh Pháp tuần tới sẽ đưa ra phán quyết về điểm này, trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng vào cuối năm nay về cáo buộc Google lạm dụng vị thế độc quyền trong hoạt động tìm kiếm tin tức trên Internet.

Các hãng tin tức đang vật lộn với khó khăn do lượng đọc báo in ngày càng giảm đã “sôi sục” vì Google từ chối chia sẻ khoản tiền họ kiếm được từ các quảng cáo được hiển thị kèm theo kết quả tìm kiếm tin tức.

Google lại phản biện rằng họ đã khuyến khích hàng triệu người dùng nhấp vào các trang web truyền thông và họ cũng đã chi rất nhiều tiền để hỗ trợ các nhà xuất bản tin tức theo những cách khác, bao gồm cả tài trợ khẩn cấp trong cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Trong thời gian chờ đợi phán quyết của cơ quan chức năng, vào tháng 11/2020, Google thông báo rằng họ đã ký "một số thỏa thuận riêng" về việc thanh toán bản quyền với một số tờ báo và tạp chí của Pháp, bao gồm các tờ nhật báo hàng đầu Le Monde và Le Figaro./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục