Pháp sẽ giảm thâm hụt ngân sách về mức trần của EU

11:11' - 12/07/2017
BNEWS Với nỗ lực giảm chi tiêu công, thâm hụt ngân sách năm 2017 của Pháp sẽ về mức trần 3% lần đầu tiên trong một thập niên.
Bộ trưởng Tài chính công Pháp Gerald Darmanin: Thâm hụt ngân sách năm 2017 sẽ về mức trần của EU. Ảnh: Le Parisien

Bộ trưởng Tài chính công Pháp Gerald Darmanin ngày 11/7 cho biết Paris đang nỗ lực để cắt giảm 4,5 tỷ euro (5,12 tỷ USD) chi tiêu công trong năm nay nhằm hướng tới việc đưa thâm hụt ngân sách về mức 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Trả lời phỏng vấn nhật báo Le Parisien, Bộ trưởng Darmanin cho biết “nước Pháp sẽ giữ lời” sau một số lần không thành công trong việc đưa thâm hụt ngân sách về mức trần 3% GDP theo quy định của Liên minh châu Âu (EU).

Theo ông Darmanin, Pháp dự kiến sẽ chi 322 tỷ euro (367 tỷ USD) trong năm 2017 và việc giảm 4,5 tỷ euro chi tiêu công sẽ giúp Paris đưa thâm hụt ngân sách xuống thấp hơn 3% GDP lần đầu tiên trong một thập niên. Năm 2016 thâm hụt ngân sách của Pháp ở mức 3,4% GDP.

Cùng ngày, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cũng công bố kế hoạch cắt giảm thuế "táo bạo" trong năm 2018. Theo đó, Chính phủ Pháp dự định cắt giảm 11 tỷ euro (12,6 tỷ USD) tiền thuế áp dụng với các cá nhân và doanh nghiệp trong năm tới.

Thủ tướng Phillipe nhấn mạnh mục tiêu của kế hoạch là nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động đầu tư, tuyển dụng và tăng trưởng kinh tế. Các biện pháp chủ yếu giúp hiện thực hóa kế hoạch đầy tham vọng này gồm xóa bỏ 80% thuế cư trú đối với các hộ gia đình tại Pháp, cắt giảm thuế tài sản và giảm dần thuế doanh nghiệp để đạt mức giảm 25% vào năm 2022.

Chính phủ Pháp dự đoán tăng trưởng kinh tế nước này sẽ đạt 1,6% trong năm nay và 1,7% trong 12 tháng tiếp theo.

>>>Pháp sẽ đáp ứng mức trần thâm hụt ngân sách của EU trong năm nay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục