Pháp tham vọng trở thành trung tâm sản xuất pin xe điện của châu Âu

17:00' - 05/06/2023
BNEWS Chính phủ Pháp "trải thảm đỏ" chào đón các công ty sản xuất pin xe điện (EV) với công nghệ pin thế hệ mới an toàn và bền bỉ được kỳ vọng sẽ sớm trở thành phần không thể thiếu trong mọi loại xe này.

Tháng 5 vừa qua, Tập đoàn ProLogium của Đài Loan (Trung Quốc) đã thông báo chọn địa điểm đặt nhà máy sản xuất đầu tiên bên ngoài vùng lãnh thổ này tại Dunkirk, cảng phía Bắc nước Pháp.

 

Đây là 1 trong 4 dự án siêu nhà máy sản xuất pin mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kỳ vọng sẽ giúp thay đổi vùng đất nghèo có truyền thống khai thác than đá giáp biên giới Bỉ thành trung tâm sản xuất pin xe điện, tạo thêm việc làm và giúp đưa Pháp vào nhóm các nước đi đầu trong công cuộc chuyển đổi năng lượng tại Liên minh châu Âu (EU).

Trong các cuộc phỏng vấn với báo chí, nhiều quan chức chính phủ và các lãnh đạo doanh nghiệp tham gia vào các quyết định đầu tư cho thấy Paris đã có nhiều biện pháp khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất pin đầu tư xây dựng cơ sở tại quốc gia này, với các biện pháp như trợ cấp nhà nước ở mức cao nhờ EU nới lỏng các quy định về trợ cấp nhà nước với các dự án năng lượng xanh.

Bên cạnh đó, những thay đổi được áp dụng kể từ sau khi Tổng thống Macron lên cầm quyền vào năm 2017 như giảm thuế doanh nghiệp, các biện pháp giúp thuê và sa thải lao động dễ dàng hơn, giảm thuế sản xuất dựa trên quy mô nhà máy cũng đóng vai trò quan trọng trong những quyết định đầu tư mới.

Ngoài ProLogium, công ty Envision AESC (Trung Quốc), công ty khởi nghiệp trong nước Verkor và liên minh gồm Mercedes và Stellantis cũng đang xây dựng các siêu nhà máy pin EV ở khu vực nêu trên. Giới chức Pháp hiện đang xem xét các dự án xây dựng nhà máy sản xuất EV của một số doanh nghiệp nước ngoài như BYD (Trung Quốc) và Tesla (Mỹ).

Các hãng sản xuất ô tô trên thế giới đang cạnh tranh với nhau bằng cách sản xuất những phương tiện thân thiện với môi trường hơn, đảm bảo khả năng kiểm soát các chuỗi cung ứng tốt hơn và đưa các nhà máy sản xuất pin EV tới gần địa điểm sản xuất xe hơn.

Trong khi đó, các chính phủ thành viên EU cũng lo ngại rằng Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ dành 430 tỷ USD ngân sách cho các hoạt động như trợ cấp thuế vì mục tiêu giảm khí thải song song với thúc đẩy sản xuất trong nước có thể khiến các dòng đầu tư xanh đổ về Mỹ, gây tổn hại tới môi trường đầu tư ở châu Âu.

Đây được cho là lý do khiến Pháp quyết chuyển đổi vùng công nghiệp nặng phía Bắc thành trung tâm sản xuất pin EV với những dự án siêu nhà máy nêu trên để tăng khả năng tự chủ sản xuất và kinh tế cho châu Âu, đủ sức cạnh tranh với Mỹ và Trung Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục