Pháp tìm kiếm kế hoạch hỗ trợ phù hợp cho ngành công nghiệp ô tô
Trong khi các chuyên gia dự đoán sự sụt giảm đến 30% trên thị trường xe ô tô châu Âu trong năm nay, nhiều cuộc tranh luận đang nổ ra xung quanh các điều khoản của kế hoạch phục hồi ngành công nghiệp hàng đầu này. Nếu không có hỗ trợ, hàng trăm ngàn lao động sẽ có nguy cơ mất việc.
Tại Pháp, các nhà máy đã bị đóng cửa trong nhiều tuần kể từ ngày 16/3 trong cuộc chiến chống lại đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Các đại lý bán xe cũng chỉ vừa mới mở cửa trở lại từ khoảng mười ngày nay sau khi chính phủ dỡ bỏ lệnh phong tỏa quốc gia. Doanh số bán xe mới giảm mạnh trong tháng Tư, đến 89% tại Pháp và 81% tại châu Âu, cho thấy một tình thế tuyệt vọng.
Sự sụt giảm doanh thu sẽ tác động mạnh lên toàn ngành, từ sản xuất đến tiêu thụ. Ông Marc Mortureux, Tổng Giám đốc của Hiệp hội công nghiệp ô tô PFA, cảnh báo sẽ có những hậu quả "không thể khắc phục" nếu cú sốc quá dữ dội. Chỉ riêng ở Pháp, ngành này tạo ra 900.000 việc làm trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ.
Các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp đã nhanh chóng được nhà nước triển khai như cấp bảo hiểm thất nghiệp một phần cho người lao động hoặc hoãn thu các khoản thuế và phí. Việc này đã giúp ngành ô tô tránh rơi vào tình trạng tồi tệ nhất trong thời gian khủng hoảng.
Khoản vay được nhà nước bảo đảm trị giá 5 tỷ euro sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà sản xuất Renault của Pháp trong những tháng tới. Nhưng sau đó sẽ thế nào? Ý tưởng về các khoản trợ giúp trực tiếp cho người tiêu dùng, nhằm đổi xe cũ lấy xe mới, đã xuất hiện trở lại và đang gây ra một cuộc tranh luận sôi nổi.
Ông chủ của hãng Peugeot quyết liệt phản đối ý tưởng trên. Đối với ông Jean-Philippe Imparato, các biện pháp như vậy cuối cùng dẫn đến việc "đầu độc" thị trường. Ngược lại, ông Ivan Segal, Giám đốc bán hàng tại Pháp của tập đoàn Renault, lại hoàn toàn ủng hộ. Theo ông, một gói kích thích mua của chính phủ "sẽ là cần thiết" cho toàn bộ ngành ô tô và "càng sớm càng tốt".
Các nhà sản xuất ô tô Đức, từ Volkswagen đến Mercedes-Benz, cũng đang kêu gọi các biện pháp tương tự để tăng doanh số. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu đã đưa ra lời kêu gọi trợ giúp, phối hợp ở cấp châu lục.
"Về cơ bản, đây là một cuộc tranh luận khá kinh điển, giữa hỗ trợ cho cung hoặc cho cầu", ông Bernard Jullien, giảng viên Đại học Bordeaux, giải thích. Ông cho rằng tốt hơn là chi tiền ngân sách công để trực tiếp giúp đỡ các doanh nghiệp.
Trên thực tế, việc trợ giúp tiền cho người mua ô tô có những tác động thực sự. Trong cuộc khủng hoảng 2008-2009, biện pháp này đã giúp hạn chế thiệt hại và duy trì lượng hàng bán tại Pháp..., nhưng chỉ là tạm thời. Doanh số bán xe mới đã suy giảm gần 20% trong năm 2012, khi gói trợ giúp kết thúc.
Bên cạnh đó, biện pháp này hầu như không giúp tạo thêm việc làm bởi khuyến khích việc mua những chiếc xe ô tô giá trị thấp không còn được sản xuất tại Pháp nữa. Một khoản trợ giá 3.000 euro thúc đẩy việc mua những chiếc xe giá trị 10.000 euro chứ không phải 30.000 euro.
Ngày nay, những chiếc xe giá thành thấp được sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ (Renault Clio), Slovakia hoặc Morocco (Peugeot 208). Vậy có thực sự phù hợp khi dành ngân sách công cho sự tăng trưởng ngoài biên giới, thậm chí bên ngoài châu Âu, ngay cả khi tiền được hoàn trả lại - ít nhất là một phần - cho các công ty của Pháp?
Tuy nhiên, không thiếu các lập luận ủng hộ việc hỗ trợ cho nhu cầu tiêu thụ. Ông Eric Kirstetter, cố vấn tại công ty Roland Berger, cho rằng thị trường sẽ khó mà chịu được cú sốc nếu không được giúp đỡ. Các nhà phân phối, tạo ra gần 200.000 việc làm ở Pháp, sẽ không trụ nổi qua mùa Hè tới nếu việc bán hàng không được tái khởi động.
Sau hai tháng phong tỏa, các gia đình có thể sẽ không vội vàng mua xe, ngay cả khi họ đã tiết kiệm được chút ít do giảm mua sắm trong khoảng thời gian. Vì vậy, một khoản hỗ trợ cầu sẽ kích hoạt và thúc đẩy thị trường.
Hơn nữa, trong mọi trường hợp, biện pháp này cũng sẽ có thời hạn kết thúc khi đã đạt được kết quả nhất định. Một lập luận khác, các nước láng giềng hoàn toàn có thể áp dụng biện pháp trợ giá mua đối với các hãng xe của mình. Điều đó sẽ khiến các nhà sản xuất của Pháp bất lợi ngay cả trên thị trường nội địa.
Chính phủ sẽ phải đưa ra quyết định trong những ngày tới. Đặc biệt tiền trợ giá mua xe chạy bằng điện và xe hybrid đang nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng. Điều này sẽ tạo ra sự đồng thuận, ngay cả với những người sản xuất, vì đó cũng được coi là hỗ trợ cho việc chuyển đổi năng lượng./.
- Từ khóa :
- ngành công nghiệp ô tô
- pháp
- khủng hoảng kinh tế
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Châu Âu tiếp tục nới lỏng các biện pháp phong tỏa, châu Á vẫn thận trọng
14:28' - 29/05/2020
Pháp và Anh, ngày 28/5 tiếp tục nới lỏng các biện pháp phong tỏa được áp dụng trước đó nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.
-
Kinh tế Thế giới
Lãnh đạo Mỹ, Pháp nhất trí tổ chức hội nghị G7 theo hình thức trực tiếp
08:21' - 29/05/2020
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) theo hình thức trực tiếp.
-
Đời sống
Pháp bước vào giai đoạn 2 nới lỏng giãn cách xã hội
08:18' - 29/05/2020
Tại cuộc họp báo chiều 28/6, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe đã thông báo các biện pháp tiếp tục nới lỏng giãn cách xã hội của giai đoạn 2 sau thời kỳ phong tỏa quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
INSEE: Kinh tế Pháp có thể giảm 20% trong quý II/2020
16:09' - 27/05/2020
INSEE cho biết kinh tế Pháp đang vận hành ở mức tương đương 80% trước khi xảy ra khủng hoảng dịch COVID-19.
-
Ô tô xe máy
Pháp sẵn sàng chi 8 tỷ euro giải cứu ngành công nghiệp ô tô
14:07' - 27/05/2020
Pháp sẵn sàng chi 8 tỷ Euro để nhanh chóng vực dậy ngành công nghiệp ô tô của nước này, đưa Pháp trở thành quốc gia dẫn đầu châu Âu trong lĩnh vực xe điện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Đức thiệt hại gần 300 tỷ euro trong năm 2024 vì tấn công mạng
19:53'
Theo một khảo sát công bố ngày 18/9 của Bitkom - hiệp hội ngành kỹ thuật số của Đức, các cuộc tấn công mạng đã gây thiệt hại gần 300 tỷ euro (355 tỷ USD) cho nền kinh tế Đức trong năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ lao dốc
19:18'
Ngành đồng hồ Thụy Sĩ vừa trải qua tháng 8/2025 đầy khó khăn khi xuất khẩu giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Fed giảm lãi suất: Tác động đa chiều đến kinh tế vĩ mô Indonesia
18:39'
Đồng rupiah Indonesia, sau phản ứng ban đầu suy yếu nhẹ, được dự báo sẽ ổn định trở lại nhờ dòng vốn ngoại quay trở lại, giúp giảm áp lực lên cán cân thanh toán và hỗ trợ dự trữ ngoại hối.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch vụ công và cắt giảm thuế: Người châu Âu sẵn sàng hy sinh điều gì?
17:37'
Bốn trên mười công dân Liên minh châu Âu (EU) tin rằng thuế quá cao và ủng hộ việc cắt giảm thuế, ngay cả khi điều này dẫn đến các dịch vụ công ít hơn hoặc có chất lượng thấp hơn.
-
Kinh tế Thế giới
EU chạy đua trước thềm Hội nghị COP30
16:21'
Các Bộ trưởng môi trường của EU đang chạy đua với thời gian để thống nhất một lập trường chung trước khi trình lên hội nghị khí hậu quan trọng của Liên hợp quốc (COP 30) tại Brazil.
-
Kinh tế Thế giới
Khai mạc Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 12
13:03'
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, sáng 18/9, Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 12 đã khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Hạ viện Mỹ thông qua thủ tục ngăn nguy cơ đóng cửa chính phủ
11:44'
Ngày 17/9, Hạ viện Mỹ đã thông qua thủ tục mở đường cho việc bỏ phiếu dự luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần trong vòng 2 tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
Cường quốc dầu mỏ tự chủ 90% nhu cầu lương thực
11:43'
Venezuela đã đáp ứng tới 90% nhu cầu lương thực thực phẩm tiêu dùng nội địa, đồng thời tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất nhằm tiến tới xuất khẩu nhiều loại nông sản trong thời gian tới.
-
Kinh tế Thế giới
Cuba thiệt hại hơn 100 tỷ USD do lệnh cấm vận của Mỹ
10:55'
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parrilla tuyên bố cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Chính phủ Mỹ áp đặt đối với Cuba trong hơn 6 thập kỷ qua đã gây thiệt hại hơn 103 tỷ USD cho nước này.