Pháp và Tây Ban Nha đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng vaccine COVID-19

14:55' - 05/01/2021
BNEWS Pháp và Tây Ban Nha đang đẩy nhanh tiêm phòng vaccine ngừa bệnh COVID-19 cho nhân viên y tế tại các bệnh viện sau những chỉ trích về việc chậm trễ trong kế hoạch triển khai tiêm vaccine.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran cho biết trong ngày 4/1, hàng nghìn người đã được tiêm vaccine COVID-19 do Pfizer/BioNTech bào chế.

Trước đó, Pháp đã chậm trễ trong công tác tiêm phòng, khi trong tuần đầu của chiến dịch chỉ tiêm được 516 mũi ngừa COVID-19, vốn chỉ tập trung vào các nhân viên tại nhà dưỡng lão.

Phát biểu khi thăm một bệnh viện tại thủ đô Paris, Bộ trưởng Veran nêu rõ chính quyền đã quyết định đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng thông qua việc mở rộng nhóm đối tượng sang các nhân viên y tế, thay vì đợi hoàn tất việc tiêm phòng tại các nhà dưỡng lão. Đến chiều 6/1, khoảng 500.000 liều vaccine sẽ được phân phối và Pháp sẽ có khoảng 1 triệu liều vào cuối tuần này.

Trước đó, Tổng thống Emmanuel Macron đã tỏ ra tức giận vì tiến độ tiêm vaccine diễn ra quá chậm khi đến nay mới chỉ có vài trăm người được tiêm vaccine ngừa COVID-19, ít hơn nhiều so với con số 200.000 người ở Đức và khoảng 1 triệu người ở Anh.

Từ đầu dịch COVID-19 đến nay, Pháp đã ghi nhận hơn 65.000 người tử vong do COVID-19, cao thứ 7 trên thế giới.

Tình hình tương tự cũng đang xảy ra tại Tây Ban Nha. Các bác sĩ và chuyên gia y tế tỏ ra bất bình trước sự chậm trễ của chính phủ trong chiến dịch tiêm chủng ngừa COVID-19, khi chỉ có chưa đầy 90.000 người Tây Ban Nha được tiêm phòng kể từ khi Liên minh châu Âu (EU) phê duyệt vaccine cách đây hai tuần.

Trả lời phỏng vấn ngày 4/1, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illa cho biết đã có 82.834 người tại Tây Ban Nha được tiêm mũi đầu tiên của vaccine do Pfizer/BioNTech sản xuất.

Ông nhấn mạnh Tây Ban Nha đã nhận được lô vaccine thứ 3 và có thể đẩy nhanh công tác tiêm phòng trong những tuần tới. Mục tiêu của Tây Ban Nha là tiêm phòng được cho 15 triệu - 20 triệu dân vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Illa cũng khuyến cáo nên tiêm phòng mũi 2 theo đúng phác đồ mà Pfizer/BioNTech đề ra, trong bối cảnh Anh đã quyết định sử dụng nốt kho vaccine để tiêm mũi đầu thêm cho nhiều người, một chiến lược mà Đức cũng đang cân nhắc.

Dự kiến trong ngày 6/1, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) sẽ nối lại các cuộc thảo luận về việc phê duyệt vaccine do hãng Moderna sản xuất. Do sức ép từ các nước thành viên EU, EMA đang nỗ lực rút ngắn thời gian đưa ra quyết định về vaccine này.

Dù EMA đã cấp phép cho vaccine của Pfizer/BioNTech vào ngày 27/12/2020 để triển khai chiến dịch tiêm phòng, nhưng tốc độ triển khai tại nhiều nước thành viên EU vẫn chậm hơn tại Mỹ, Anh và Israel./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục