Phát huy kênh tiêu thụ từ chợ truyền thống và kênh bán lẻ
* Tăng khuyến mãi, giữ chân khách hàng
Trong bối cảnh sức mua ngày càng suy giảm, chợ truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại phải nhanh chóng thích nghi, thay đổi cách tiếp cận với hành vi tiêu dùng mới. Nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống chăm chút hơn cho sạp hàng của mình bằng cách bán hàng chất lượng, đa dạng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp người dân liên tục “đổi món”. Thay vì bán lẻ, nhiều tiểu thương chuẩn bị sẵn combo hàng thiết yếu, hoặc sơ chế, đóng gói sẵn, giúp người đi chợ dễ dàng lựa chọn đủ món cho bữa ăn. Chị Phạm Thị Hương, chủ sạp hải sản tại chợ trên phường Tân Mỹ (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Khi mình sơ chế sẵn, khách hàng hài lòng hơn, họ mang đồ về chỉ cần rửa sạch lại là chế biến món ăn, lần sau họ quay lại sạp mình. Trong tình hình mua bán ế ẩm, giữ được khách đã là mừng, lấy công làm lãi”. Theo các chuyên gia thị trường, người tiêu dùng đô thị không chỉ mua sắm đơn lẻ mà còn kỳ vọng vào trải nghiệm mua sắm tổng thể, hậu mãi tiện lợi và dịch vụ đa kênh. Vì vậy, không chỉ chợ truyền thống, mà hệ thống bán lẻ cũng phải chạy đua giữ chân khách hàng. Đơn cử như hệ thống WinMart, không chỉ dừng lại ở bán hàng, mà còn thiết kế các không gian mua sắm mang tính trải nghiệm, đồng thời triển khai hàng loạt ưu đãi hấp dẫn theo mùa, tập trung vào trên 200 sản phẩm thiết yếu, đồng loạt giảm giá mạnh, có nhóm hàng lên tới 50% hay mua 1 tặng 1. Nắm bắt được xu hướng tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, hệ thống siêu thị Lotte Mart cũng lấy trọng tâm khuyến mãi vào các nhóm thực phẩm, tiêu dùng thiết thực với giỏ hàng hóa của các bà nội trợ. Không chỉ giảm giá sâu nhiều mặt hàng hàng gia dụng, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thời trang…, hệ thống còn tập trung chương trình khuyến mãi vào nhóm thực phẩm tươi sống để tăng sức mua trong siêu thị. “Chúng tôi làm việc với các nhà cung cấp để có những giải pháp điều tiết giá tốt nhất, tập trung các chương trình kích cầu nhóm hàng lương thực, thực phẩm, hàng gia dụng thiết yếu, vừa đa dạng phân khúc khách hàng, vừa đa dạng giỏ hàng hóa hàng ngày cho người tiêu dùng, qua đó sức mua cải thiện và ổn định như kỳ vọng”, ông Nguyễn Chí Cường, Giám đốc Siêu thị Lotte Nam Sài Gòn cho biết. Là thị trường bán lẻ sôi động, chiếm khoảng 25% quy mô thị trường cả nước, TP. Hồ Chí Minh cũng đi đầu trong thực hiện các chương trình khuyến mại tập trung và bình ổn giá. Không chỉ các siêu thị, mà các doanh nghiệp cũng chạy đua kích cầu thị trường thông qua các hoạt động khuyến mại tập trung được triển khai từ 15/6 - 15/9. Hơn 10.000 doanh nghiệp, tung ra gần 80.000 hoạt động khuyến mãi; trong đó, chú trọng nhóm khách hàng có thu nhập thấp như công nhân, người lao động. Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Các doanh nghiệp tham gia chương trình đầu tư nghiên cứu, phát triển, đa dạng sản phẩm, tạo ra dấu ấn riêng trên thị trường, giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện. Thị trường ngày càng cạnh tranh theo hướng tích cực, hình thức khuyến mãi đa dạng, sôi động hơn, kích thích người tiêu dùng mua sắm. Đây cũng là giải pháp để doanh nghiệp duy trì thị phần, giữ chân người tiêu dùng”. Theo các chuyên gia phân tích thị trường, trong giai đoạn người dân thắt chặt chi tiêu, yếu tố quyết định thành bại của kênh bán hàng, không chỉ nằm ở giá rẻ, mà còn là chất lượng và lòng tin của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ phải hiểu hành vi tiêu dùng của người dân, để thiết kế sản phẩm cũng như chương trình khuyến mãi phù hợp với từng phân khúc mới mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Lê Hoàng Long, Giám đốc khối bán lẻ, Công ty TNHH NielsenIQ (công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu) nhận định: “Sức cung của thị trường đang cao hơn nhu cầu mua sắm khiến cạnh tranh trên thị trường bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ khốc liệt. Trong bối cảnh đó, ai hiểu khách hàng hơn sẽ có cơ hội chiến thắng tốt hơn. Việc số hóa hành vi tiêu dùng của khách hàng rất quan trọng, giúp doanh nghiệp đo lường, đánh giá mức độ chi tiêu, thói quen và hành vi tiêu dùng để kích cầu đúng trọng tâm, trọng điểm”. Người tiêu dùng đang trở nên thực dụng hơn trong chi tiêu, là thách thức, cũng là cơ hội để các nhà bán lẻ, các doanh nghiệp, chợ truyền thống tái cấu trúc lại cách tiếp cận, xây dựng niềm tin và tạo ra giá trị thực sự cho người tiêu dùng.Tin liên quan
-
Bất động sản
Bất động sản bán lẻ phân hóa mạnh, cơ hội cho nhà đầu tư chủ động
14:35' - 23/07/2025
Bất động sản bán lẻ phân hóa mạnh buộc các nhà đầu tư không thể tiếp cận lĩnh vực này như một kênh đầu tư thụ động mà phải chuyển sang tư duy vận hành chủ động, linh hoạt và thích nghi.
-
Thị trường
Doanh nghiệp bán lẻ đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân ứng phó bão số 3
10:10' - 22/07/2025
Hệ thống siêu thị WinMart đã nhanh chóng triển khai kế hoạch dự phòng, phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các tỉnh, thành để đảm bảo dự trữ đầy đủ hàng hóa, thực phẩm thiết yếu, thực phẩm khô...
-
Chuyển động DN
Khi bán lẻ hiện đại “về làng”
14:00' - 17/07/2025
Ngành bán lẻ Việt Nam đang trải qua một cuộc chuyển mình, với khu vực nông thôn - nơi hơn 60 triệu người tiêu dùng sinh sống và chiếm 65% dân số cả nước - trở thành “chiến trường” mới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên tái định cư để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng sân bay Gia Bình
21:35' - 22/12/2025
Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Bắc Ninh, đối với dự án Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình, đã ứng chi trả tiền bồi thường, GPMB đất nông nghiệp được khoảng 2.704,6 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 22/12/2025
20:40' - 22/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 22/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang thông xe: Hành trình 40km chỉ còn 30 phút
18:41' - 22/12/2025
Đúng 9 giờ ngày 22/12, các nút giao IC2 tại phường Hưng Phú và IC5 tại xã Vị Thủy (thành phố Cần Thơ) đã chính thức được mở để cho phép xe ô tô lưu thông vào đoạn cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo không gian đổi mới phát triển đất nước
18:20' - 22/12/2025
Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức diễn đàn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho sự phát triển bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị thặng dư cho nông sản xuất khẩu Việt Nam
17:27' - 22/12/2025
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ; trong đó xuất siêu đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10' - 22/12/2025
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01' - 22/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23' - 22/12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15' - 22/12/2025
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.

Sức mua tại các chợ truyền thống giảm đáng kể trong bối cảnh người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng. Ảnh: Uyên Hương - TTXVN
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS