Bất động sản bán lẻ phân hóa mạnh, cơ hội cho nhà đầu tư chủ động
Thị trường bất động sản bán lẻ toàn cầu đang bước vào giai đoạn tái định hình rõ nét, với đặc trưng nổi bật là sự phân hóa ngày càng sâu sắc giữa các mô hình, loại hình và khu vực đầu tư. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều bất ổn nhưng ngành bán lẻ cho thấy khả năng phục hồi ấn tượng tuy rằng chưa đồng đều. Điều này buộc các nhà đầu tư không thể tiếp cận lĩnh vực này như một kênh đầu tư thụ động, mà phải chuyển sang tư duy vận hành chủ động, linh hoạt và thích nghi.
Tại Hà Nội, thị trường cũng duy trì trạng thái ổn định với tỷ lệ lấp đầy đạt 86% trong nửa đầu năm 2025. Giá thuê trung bình tầng trệt tăng lên 1,3 triệu đồng/m2/tháng. Các thương hiệu F&B, tiện lợi như 7-Eleven, Oh!Some cùng các chuỗi như Muji, Starbucks, Dzinh đang mở rộng mạnh. Nhưng nguồn cung mới trong 3 năm tới dự kiến chỉ khoảng 10.600 m2 NLA – con số khá khiêm tốn so với nhu cầu đang gia tăng từ tầng lớp trung lưu.
Một điểm nổi bật ghi nhận tại thị trường Hà Nội là xu hướng dịch chuyển ra ngoài trung tâm thành phố. Khu vực Hồ Tây đang nổi lên với hoạt động sôi động của Lotte Mall và khoảng 172.000 m2 không gian bán lẻ mới dự kiến hoàn thành trước 2027. Khu Starlake thu hút nhiều nhà đầu tư lớn như Toshin, CJ, Mapletree và Thadico, hướng tới xây dựng các trung tâm thương mại tích hợp – định vị khu vực này như một điểm đến giải trí mới sánh ngang với Phố cổ Hà Nội.Tương tự, ở phía Đông sông Hồng, các dự án như Vincom Mega Mall Ocean Park và Vinhomes Global Gates được hỗ trợ bởi hạ tầng kết nối mới như cầu Tứ Liên, đường Vành đai 4. Mô hình khu thương mại tích hợp quy mô lớn, lưu lượng khách ổn định, đang trở thành hướng đi chiến lược của các nhà phát triển.Đánh giá về thị trường Hà Nội, bà Võ Thị Phương Mai - Giám đốc, Bộ phận Bán lẻ CBRE Việt Nam nhận định: Thị trường bán lẻ Hà Nội đang chứng kiến sự xuất hiện ngày càng nhiều của các thương hiệu mới và chuỗi cửa hàng đa dạng, đem lại nhiều sôi động. Trong phân khúc cửa hàng tiện lợi, các chuỗi quốc tế như GS25 và 7-Eleven đã chính thức gia nhập thị trường Hà Nội, sau một thời gian hoạt động ổn định tại TP. Hồ Chí Minh, cạnh tranh với các thương hiệu địa phương và khu vực.Bên cạnh đó, lĩnh vực bán lẻ dược phẩm cũng ghi nhận sự mở rộng mạnh mẽ của chuỗi nhà thuốc Long Châu. Đặc biệt, làn sóng thương hiệu Trung Quốc tiếp tục lan tỏa với nhiều cái tên nổi bật như Oh!Some, KKV và Mr DIY đều tích cực mở rộng và ra mắt các cửa hàng mới trong những tháng gần đây. Sự đa dạng hóa này không chỉ mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn thúc đẩy sự phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ của toàn thị trường bán lẻ Hà Nội.
“Thị trường Việt Nam vẫn đang được coi là đang trải qua giai đoạn mở rộng tiêu dùng mạnh mẽ, đặc trưng bởi cơ cấu dân số tối ưu và phân khúc trung lưu đang tăng lên, cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng là các yếu tố thúc đẩy sự phát triển của các hoạt động thương mại hiện đại” - bà Phương Mai chia sẻ.* Cơ hội cho nhà đầu tư chủ độngTheo các chuyên gia, trên bình diện quốc tế, bất động sản bán lẻ đang phục hồi nhưng không đồng đều. Tại châu Á – Thái Bình Dương, các thị trường như Australia, Malaysia, Ấn Độ ghi nhận dòng vốn đầu tư tăng trong quý IV/2024, chủ yếu nhờ nhu cầu với các trung tâm thương mại khu vực. Thượng Hải chào đón cửa hàng đầu tiên của thương hiệu Vuori (Mỹ), trong khi tại Nhật Bản, doanh số bán lẻ tăng nhờ lượng khách quốc tế và đồng yên yếu hỗ trợ phân khúc xa xỉ...Ông Nick Bradstreet – Trưởng bộ phận Bán lẻ Savills châu Á – Thái Bình Dương phân tích, các thương hiệu xa xỉ vẫn mở rộng mạng lưới tại châu Á dù phải thận trọng trước bối cảnh người tiêu dùng Trung Quốc giảm chi tiêu và du lịch chưa hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, hoạt động mở rộng chủ yếu thông qua các đối tác phát triển có uy tín – những đơn vị có khả năng xây dựng, vận hành và quản lý các trung tâm thương mại chất lượng cao trong dài hạn.Tỷ suất sinh lời của bất động sản bán lẻ hiện ở mức hấp dẫn khi so với các phân khúc như nhà ở hay kho vận – vốn đang chịu áp lực định giá cao và yêu cầu tăng trưởng thuê mạnh để duy trì lợi nhuận. Khảo sát INREV năm 2025 cũng ghi nhận mức độ quan tâm ngày càng tăng từ giới đầu tư đối với lĩnh vực bán lẻ.Ngành bán lẻ năm 2025 đã phục hồi, nhưng sự phục hồi không đồng đều. Đây không còn là lĩnh vực “một màu” mà đã trở thành sân chơi đòi hỏi tư duy phân tích sâu, khả năng vận hành và chiến lược định vị rõ ràng. Phân khúc nào có thể tăng trưởng bền vững hay loại hình tài sản nào phù hợp với nhu cầu tiêu dùng mới... Đó là những câu hỏi nhà đầu tư cần trả lời trước khi rót vốn.
Từ thực tế này, các chuyên gia khuyến nghị, bán lẻ ngày nay là một cuộc chơi của sự chủ động – từ vận hành không gian, nắm bắt hành vi tiêu dùng, đến đổi mới trải nghiệm. Những nhà đầu tư nhận ra và thích nghi với thực tế này sẽ là những người thành công trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản bán lẻ.
Đặc biệt, tư duy vận hành là yếu tố quyết định trong đầu tư bán lẻ hiện đại. Bởi không giống trước đây, bất động sản bán lẻ hiện không thể được xem đơn thuần là tài sản thụ động mang lại dòng tiền cho thuê ổn định. Thị trường hiện đòi hỏi các nhà đầu tư phải có chiến lược vận hành chủ động, cập nhật liên tục hành vi người tiêu dùng, và sẵn sàng đầu tư vào trải nghiệm mua sắm.Điểm đến mua sắm ngày nay cần được định vị rõ ràng về thương hiệu, đầu tư mạnh vào hoạt động marketing, đổi mới không gian và tích hợp công nghệ để tạo ra giá trị khác biệt. Cửa hàng vật lý giờ không chỉ là nơi bán hàng, mà còn là trung tâm trải nghiệm thương hiệu, điểm nhận đơn hàng trực tuyến, và không gian truyền thông.Bên cạnh việc phục vụ nhu cầu thuê mặt bằng, chủ đầu tư cần hiểu sâu về động lực khiến người tiêu dùng lựa chọn đến trung tâm thương mại, phố mua sắm hay công viên bán lẻ. Mô hình trung tâm thương mại truyền thống theo phong cách thập niên 1980–1990 đã trở nên lỗi thời. Thay vào đó, người tiêu dùng hiện đại tìm kiếm trải nghiệm đa dạng, chân thực – sự kết hợp giữa thương hiệu toàn cầu, cửa hàng địa phương độc đáo, không gian ẩm thực và giải trí sống động.Tin liên quan
-
Bất động sản
Dòng tiền dịch chuyển, niềm tin trở lại với thị trường bất động sản
11:34' - 21/07/2025
Nhu cầu nhà ở vẫn cao, tâm lý nhà đầu tư phục hồi trong bối cảnh pháp lý được tháo gỡ, hạ tầng được đầu tư, lãi suất duy trì ở mức thấp… là những yếu tố hỗ trợ vững chắc cho thị trường thời gian tới.
-
Chuyển động DN
Central Retail đưa Trung tâm thương mại thứ 43 vào hoạt động tại Hưng Yên
11:25' - 16/07/2025
Ngày 16/7/2025, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã khai trương đưa vào hoạt động Trung tâm thương mại GO! Hưng Yên tại đường Tô Hiệu, phường Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên.
-
Bất động sản
“Cực tăng trưởng" mới trên bản đồ bất động sản phía Nam
14:33' - 12/07/2025
“Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh trở thành "cực tăng trưởng" mới trên bản đồ bất động sản phía Nam.
-
Bất động sản
Xu hướng mới cho bất động sản công nghiệp
16:36' - 11/07/2025
Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đang định hình lại đáng kể chiến lược của các nhà đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Bất động sản
Khu công nghiệp sinh thái: Từ giải pháp xanh đến lợi thế cạnh tranh
16:11'
Phát triển khu công nghiệp sinh thái không chỉ là một xu thế tất yếu trong bối cảnh toàn cầu thúc đẩy tăng trưởng xanh và chuyển đổi năng lượng mà còn là cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Bất động sản
Xây dựng bảng giá đất hài hòa lợi ích các bên liên quan
18:15' - 22/07/2025
Giá đất tăng, nghĩa vụ tài chính tăng đang dẫn đến rất nhiều bất cập trên thị trường với cả doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế.
-
Bất động sản
Quy định mới thúc đẩy thị trường nhà cho thuê tại Trung Quốc
07:00' - 22/07/2025
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường (Li Qiang) vừa ký sắc lệnh công bố các quy định mới nhằm thúc đẩy sự phát triển chất lượng cao của thị trường cho thuê nhà ở tại quốc gia tỷ dân.
-
Bất động sản
Đồng Tháp giảm 54% thời gian giải quyết thủ tục cho dự án nhà ở xã hội
13:49' - 21/07/2025
UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo sở, ngành và địa phương tích cực giải quyết khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội đang triển khai thực hiện trên địa bàn.
-
Bất động sản
Dòng tiền dịch chuyển, niềm tin trở lại với thị trường bất động sản
11:34' - 21/07/2025
Nhu cầu nhà ở vẫn cao, tâm lý nhà đầu tư phục hồi trong bối cảnh pháp lý được tháo gỡ, hạ tầng được đầu tư, lãi suất duy trì ở mức thấp… là những yếu tố hỗ trợ vững chắc cho thị trường thời gian tới.
-
Bất động sản
Bắc Ninh tăng tốc phát triển nhà ở xã hội: Hướng tới mục tiêu 135.000 căn hộ
09:03' - 20/07/2025
Triển khai Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, Bắc Ninh đang đẩy mạnh đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, hướng tới mục tiêu hoàn thành 135.000 căn đến năm 2030.
-
Bất động sản
Triển vọng kém sáng của thị trường nhà ở Mỹ
07:59' - 19/07/2025
Trên cơ sở điều chỉnh theo mùa, số lượng nhà ở đơn lập được khởi công – vốn chiếm phần lớn hoạt động xây dựng nhà – đã giảm 4,6% xuống mức 883.000 căn trong tháng 6, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2024.
-
Bất động sản
Bất động sản khởi sắc nhờ “trợ lực” pháp lý
14:48' - 17/07/2025
“Trợ lực” pháp lý chính là một trong những động lực mạnh mẽ giúp thị trường bất động sản phục hồi và khởi sắc để hướng tới tăng trưởng trong thời gian tới.
-
Bất động sản
Đặc khu Phú Quốc trên hành trình trở thành đô thị số
17:26' - 16/07/2025
Phú Quốc - “đảo Ngọc” của tỉnh An Giang và cả nước đang triển khai các giải pháp công nghệ trọng tâm nhằm hướng đến đô thị thông minh, đô thị biển đảo độc đáo, đẳng cấp quốc tế.