Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên trong quảng bá du lịch Việt Nam

21:40' - 21/04/2023
BNEWS Bằng nhiều cách làm sáng tạo, thanh niên đã và đang góp một phần công sức, chung tay cùng quảng bá du lịch Việt Nam trở thành điểm đến thú vị, hấp dẫn với du khách trong nước và ngoài nước.

Diễn đàn Thanh niên Du lịch lần thứ nhất năm 2023 có chủ đề “Du lịch với thanh niên - Thanh niên với du lịch” diễn ra ngày 21/4, tại Hà Nội, do Đoàn Thanh niên Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Chi đoàn Sở Du lịch Hà Nội và Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) tổ chức.

* Vai trò thanh niên trong quảng bá du lịch

Tại diễn đàn ThS. Nguyễn Hoàng Mai, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Tổng cục Du lịch thông tin, hiện Việt Nam có hơn 22,1 triệu người trong độ tuổi thanh niên, chiếm khoảng 22,5% dân số cả nước và gần 36% lực lượng lao động; gần 60% thanh niên sống ở nông thôn; 98,7% người trong độ tuổi lao động có việc làm.

Khách du lịch thanh niên là những khách du lịch có độ tuổi từ 15 – 35; trong đó, từ 15-17 tuổi là giai đoạn giới trẻ còn lệ thuộc hoàn toàn vào gia đình, nhà trường.  Từ 18 - 24 tuổi là giai đoạn giới trẻ trong độ tuổi học tập, nâng cao trình độ, hoàn thiện bản thân, khởi nghiệp và phát triển sự nghiệp. Từ 25 - 35 tuổi là giai đoạn thanh niên dần ổn định công việc, sự nghiệp, gia đình.

Theo ThS. Nguyễn Hoàng Mai, phần lớn khách du lịch thanh niên hiện nay yêu thích du lịch khám phá, trải nghiệm những điểm đến, hoạt động mới lạ. Bên cạnh đó là du lịch tự túc - du lịch một mình, du lịch kết hợp team building và du lịch phượt - du lịch bụi, trải nghiệm dịch vụ du lịch cao cấp, du lịch thiện nguyện, du lịch xuyên Việt/ caravan, du lịch theo chân người nổi tiếng; trong đó, ưu tiên các hoạt động tham quan thắng cảnh, vui chơi giải trí, trải nghiệm lễ hội, check-in chụp ảnh, nghỉ dưỡng, tham gia các hoạt động trải nghiệm của địa phương…

Đại diện Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cho biết, hiện có một loạt các sản phẩm thu hút và mới lạ nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch giới trẻ được ra mắt như: các sự kiện du lịch, đại nhạc hội, phố đi bộ, chợ đêm, khu vui chơi giải trí, các chương trình kích cầu du lịch về sản phẩm du lịch truyền thống, nghỉ dưỡng, văn hóa - lịch sử, các gói dịch vụ cùng combo ưu đãi về lưu trú homestay, khách sạn, nhà hàng…

Về giải pháp tiếp tục thu hút khách du lịch thanh niên, đại diện Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cho rằng,  cần tăng cường nghiên cứu thị trường giới trẻ; thúc đẩy truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch; phối hợp, triển khai các chương trình du lịch gắn với thanh niên; đầu tư cho chuyển đổi số.

Đối với công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch, Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng cục Du lịch Vũ Hà Giang cho biết, đây là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng đặt ra nhiệm vụ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong ngành du lịch, hướng đến hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.

* Thanh niên tiên phong chuyển đổi số

Sau tác động của đại dịch COVID-19 đòi hỏi ngành du lịch thủ đô cần có sự thay đổi căn bản, toàn diện để thực sự phục hồi và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Nhiều giải pháp đã được đề ra để đẩy nhanh quá trình phục hồi; trong đó, ngành du lịch Hà Nội xác định chuyển đổi số là giải pháp căn cơ, tất yếu và lâu dài, đặc biệt trong thời đại công nghệ đang phát triển và ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Chuyển đổi số hiệu quả sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch thích ứng linh hoạt với sự thay đổi của thị trường. Trên nền tảng những công nghệ mới, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch có thể đem đến những trải nghiệm thuận tiện, an toàn, nhanh chóng cho khách du lịch thông qua các hệ thống thuyết minh tự động, mã QR, ứng dụng du lịch...

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có thể gia tăng khả năng tương tác để hiểu tâm lý, hành vi, nhu cầu của khách du lịch; qua đó có thể giới thiệu, quảng bá các sản phẩm phù hợp.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số du lịch, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) Hoàng Quốc Hòa cho biết, với vai trò là đơn vị đầu mối về chuyển đổi số, Trung tâm Thông tin du lịch đã xây dựng các website, các trang mạng xã hội để truyền thông quảng bá du lịch Việt Nam trong nước và quốc tế.

Đối với các đoàn viên thanh niên, có lợi thế ở khả năng sáng tạo, cập nhật nhanh nhạy với các ứng dụng công nghệ mới, lan tỏa và tuyên truyền rộng rãi, tạo ra xu hướng du lịch mạnh mẽ trong cộng đồng. Tận dụng những ưu thế này, các bạn trẻ có thể xây dựng cho mình những ý tưởng, sản phẩm quảng bá du lịch như xây dựng video trải nghiệm, khám phá đất nước, các bài viết hay, hình ảnh đẹp...

Trên cơ sở đó, Trung tâm Thông tin du lịch sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng các bạn trẻ tham mưu lãnh đạo Tổng cục Du lịch quan tâm, tạo điều kiện tổ chức các sân chơi, cuộc thi ảnh, video clip, các ý tưởng sáng tạo, các bài viết hay để thanh niên có không gian thể hiện sức sáng tạo và cống hiến trí tuệ, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch.

Về hỗ trợ nhân sự trẻ ngành du lịch về hành trang vào nghề, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Phạm Lê Thảo cho biết, Vụ Lữ hành luôn tham mưu cho lãnh đạo Tổng cục Du lịch về những chính sách liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực lữ hành, hướng dẫn và khu, điểm du lịch. Trong thời gian tới, Vụ Lữ hành sẽ tham mưu về việc tổ chức hội nghị phát triển nguồn nhân lực trong thời kỳ mới; trong đó, sẽ tập hợp yêu cầu của các địa phương, doanh nghiệp về vấn đề nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành Phạm Lê Thảo cho rằng, để có thể phát triển bản thân và nâng cao kỹ năng trong nghề, các bạn sinh viên hãy cố gắng nắm chắc các kiến thức nền tảng, trau dồi kỹ năng chuyên môn ngay từ những ngày đầu ngồi trên ghế nhà trường.

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch) Trần Phong Bình nhận định, liên kết phát triển trong du lịch là một vấn đề quan trọng và rất được quan tâm. Hoạt động liên kết giữa các doanh nghiệp đã được triển khai ở nhiều lĩnh vực như lữ hành, vận chuyển, lưu trú với mục đích chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, khai thác các tài nguyên du lịch một cách tốt nhất, hiệu quả nhất cho nhu cầu của khách du lịch.

Bên cạnh đó, liên kết giữa các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cũng được thực hiện nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm quản lý phát triển du lịch; đồng thời xây dựng các sản phẩm du lịch mới và làm mới các sản phẩm du lịch đã có; liên kết xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch của các địa phương, các vùng miền; đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong du lịch; xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch trên toàn quốc.

*Phát triển nguồn nhân lực trẻ

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch -Nguyễn Lê Phúc cho rằng, Diễn đàn Thanh niên du lịch năm 2023, sẽ là tiền đề tạo động lực thu hút ngày càng đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên, qua đó góp phần vào sự phát triển chung của cơ quan, đơn vị trong ngành du lịch Việt Nam.

Để phát huy hơn nữa vai trò thanh niên trong quảng bá du lịch, Đoàn Thanh niên Tổng cục Du lịch cho rằng, cần tận dụng được những nguồn lực mạnh mẽ, nhất là những người có sức ảnh hưởng với giới trẻ như các KOLs, Youtuber... Đoàn thanh niên các đơn vị cần liên kết phối hợp với nhau tổ chức các hoạt động như cuộc thi ảnh, video giới thiệu về những địa điểm mới mang dấu ấn thanh niên trong việc hỗ trợ và phát triển du lịch; tổ chức ngày hội dành riêng cho travel blogger, từ đó lan tỏa hình ảnh, thước phim về du lịch Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2023 - 2025 giữa Đoàn Thanh niên Tổng cục Du lịch, Chi đoàn Sở Du lịch Hà Nội và Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Du lịch Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ giữa các đơn vị trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên gắn với du lịch. Từ đó tổ góp phần thúc đẩy công tác Đoàn, phong trào thanh niên vững mạnh, phát huy vai trò của thanh niên trong phát triển du lịch./.

>>>Hành trình du lịch văn hóa lịch sử chùa Thầy 2023 độc đáo, nhiều trải nghiệm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục