Phát triển doanh nghiệp cần có tầm nhìn vượt biên giới
Xu hướng toàn cầu hóa đã ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của từng nước, việc nắm bắt cơ hội để phát triển kinh doanh vượt ra khỏi biên giới quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn của doanh nghiệp.
Để phát triển kinh doanh xuyên biên giới thành công trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới luôn luôn biến động, đòi hỏi những người quản lý doanh nghiệp phải có tầm nhìn mang tính chiến lược.
Đây là nhận định chung của các diễn giả tại tại "Diễn đàn quốc tế phát triển kinh doanh thành công xuyên biên giới" do Hội Nữ Doanh Nhân Tp.Hồ Chí Minh (HAWEE) và Câu lạc bộ Các doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 22/3.
Ông Trần Mạnh Huy, Giám đốc Công ty cổ phần V.B.P.O (công ty chuyên cung cấp các dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp) cho rằng, cơ hội thì rất nhiều nhưng vấn đề là những người bắt đầu khởi nghiệp và những doanh nghiệp muốn vươn mình ra thế giới có đủ tầm nhìn và sự nhạy bén để nhận ra hay không mà thôi.
Dù thế giới có thay đổi hay phát triển đến đâu thì chuỗi giá trị toàn cầu vẫn có “khoảng trống” dành cho những đối tượng lao động nhất định.
Điển hình là các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản đã phát triển đến mức không có người để nhập liệu, đánh máy văn bản, thì đó chính là cơ hội, là nguồn việc làm phù hợp với những người khuyết tật ở Việt Nam.
Việc nhìn ra những “khoảng trống” đã giúp V.B.P.O trở thành công ty hàng đầu cung cấp các dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt là cho các khách hàng Nhật Bản, Châu Âu và Châu Mỹ.
Đồng quan điểm, bà Lê Diệp Kiều Trang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Fossil, Tổng Giám đốc Công ty Fossil Việt Nam nhận định, cơ hội kinh doanh thì rất nhiều, tuy nhiên để khởi nghiệp thành công và phát triển vượt qua các ranh giới quốc gia đòi hỏi doanh nghiệp phải ước lượng được những biến động của thị trường, biết rõ mình có lợi thế gì và hạn chế gì trong từng bối cảnh, từ đó lựa chọn những cơ hội phù hợp.
Theo bà Lê Diệp Kiều Trang, tầm nhìn của một doanh nghiệp không chỉ ở việc đón nhận cơ hội mà còn phải thể hiện qua chiến lược phát triển nguồn nhân lực và tạo dựng được những giá trị cốt lõi về văn hóa doanh nghiệp để tạo ra sự khác biệt khi gia nhập vào thị trường quốc tế.
Bên cạnh việc tạo dựng và nắm bắt cơ hội, các doanh nhân cũng cho rằng, để có thể tồn tại và kinh doanh thành công xuyên biên giới, các doanh nghiệp phải có nền tảng vững chắc từ nội lực đến trách nhiệm xã hội.
Nội lực của doanh nghiệp bao gồm sự chuyên nghiệp, năng lực quản trị nhân sự và khả năng tài chính sẽ đảm bảo doanh nghiệp có thể vận hành tốt khi mở rộng quy mô.
Các trách nhiệm xã hội như bảo vệ môi trường, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và phúc lợi cho cộng đồng chung sẽ giúp nâng cao giá trị uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HAWEE cho biết, kinh nghiệm của các doanh nhân đã thành đạt là những thông tin vô cùng hữu ích, tạo động lực để nhiều bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp, đồng thời giúp các doanh nghiệp khác đẩy nhanh tiến trình tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Qua đó, khẳng định vai trò và vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông thị trường cho doanh nghiệp cơ khí
16:35' - 20/03/2017
Sự chênh lệch lớn giữa năng lực cung ứng, chất lượng sản phẩm đang khiến ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo khó chen chân vào chuỗi sản xuất của các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong kỷ nguyên số?
06:45' - 19/03/2017
Trong bối cảnh làn sóng công nghệ số đang phát triển nhanh chóng, việc tiếp nhận và ứng dụng công nghệ này chính là giải pháp quan trọng để để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp ươm tạo đầu tiên của Chương trình Phát triển công nghiệp vi mạch
16:42' - 16/03/2017
Ngày 16/3, Công ty cổ phần Phần mềm Hiệu năng cao Việt Nam (VHES) chính thức thành lập và ra mắt sản phẩm đầu tiên dùng trong phát triển hệ thống lưới điện thông minh.
-
Doanh nghiệp
"Chìa khóa" mở cửa giữa chính quyền và doanh nghiệp
22:04' - 14/03/2017
Lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng sẵn sàng lắng nghe kiến nghị qua điện thoại và đốc thúc các quận, huyện, sở, ngành liên quan giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Thế giới
Hội nghị thượng đỉnh Khởi nghiệp Toàn cầu 2017 mở ra cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp
15:00' - 14/03/2017
Ngày 14/3, Hội nghị thượng đỉnh Khởi nghiệp Toàn cầu 2017 (GEC 2017) đã khai mạc tại thành phố Johannesburg của Nam Phi.
-
Kinh tế Việt Nam
Các doanh nghiệp cần có niềm tin kiên trì cải thiện môi trường kinh doanh
18:00' - 10/03/2017
"Tôi mong muốn, các bạn có niềm tin kiên trì cải thiện môi trường kinh doanh và tiến về phía trước”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đến năm 2030, Bắc Giang cần khoảng 6.300 lao động ngành bán dẫn
18:54' - 29/11/2024
Dự kiến giai đoạn 2025-2030, ngành bán dẫn tại Bắc Giang có nhu cầu tuyển khoảng 6.300 lao động; trong đó, lao động trình độ cao đẳng trở lên là 1.200 lao động; lao động phổ thông là 5.100 lao động.
-
DN cần biết
Văn hóa kinh doanh: Sức mạnh mềm đem lại lợi ích quốc gia
09:15' - 29/11/2024
Văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Bởi văn hóa doanh nghiệp có mạnh thì doanh nghiệp mới mạnh và phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy định khi tham gia Online Friday 2024
17:03' - 28/11/2024
Doanh nghiệp, tổ chức, các nhà sáng tạo nội dung khi tham gia chương trình cần đảm bảo kinh doanh hoặc hỗ trợ người bán kinh doanh hàng hóa chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng...
-
DN cần biết
Quản trị hiệu quả tài nguyên nhãn hiệu tại doanh nghiệp
16:37' - 28/11/2024
Hội nhập kinh tế mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam để tiếp cận thị trường quốc tế nhưng cũng nhiều thách thức trong cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài, cả ở trong và ngoài nước.
-
DN cần biết
Giải mã sức hút của kim cương nhân tạo với người tiêu dùng
15:06' - 28/11/2024
Kim cương nhân tạo đã dần trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người tiêu dùng trên toàn cầu, đặc biệt là trong ngành trang sức.
-
DN cần biết
Xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu
15:00' - 28/11/2024
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực đầu tư sản xuất nhằm cho ra đời những sản phẩm yếu tố xanh, sạch, thân thiện với môi trường và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng.
-
DN cần biết
Hàn Quốc nới lỏng quy định về chuyển đổi thị thực cho lao động lành nghề
08:33' - 28/11/2024
Hàn Quốc sẽ cải đổi chính sách nhập cư để thu hút hơn 100.000 lao động nước ngoài xuất sắc trong 5 năm tới.
-
DN cần biết
Nhiều dư địa hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - Bulgaria
18:58' - 27/11/2024
Việt Nam – Bulgaria có nhiều dư địa hợp tác đa lĩnh vực từ công nghiệp công nghệ cao, chế tạo ô tô, nông nghiệp và chế biến thực phẩm đến y tế, giáo dục…
-
DN cần biết
Thiết lập tiêu chuẩn xanh với hàng hoá xuất khẩu vào EU
16:19' - 27/11/2024
CEAP dự báo sẽ tác động mạnh tới thương mại toàn cầu, nhất là giao thương từ các nước với EU. Đồng thời đặt ra những yêu cầu mới cho nhà sản xuất, xuất khẩu hàng hóa vào EU và chuỗi cung ứng.