Phát triển doanh nghiệp cần có tầm nhìn vượt biên giới
Xu hướng toàn cầu hóa đã ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế của từng nước, việc nắm bắt cơ hội để phát triển kinh doanh vượt ra khỏi biên giới quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào tầm nhìn của doanh nghiệp.
Để phát triển kinh doanh xuyên biên giới thành công trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới luôn luôn biến động, đòi hỏi những người quản lý doanh nghiệp phải có tầm nhìn mang tính chiến lược.
Đây là nhận định chung của các diễn giả tại tại "Diễn đàn quốc tế phát triển kinh doanh thành công xuyên biên giới" do Hội Nữ Doanh Nhân Tp.Hồ Chí Minh (HAWEE) và Câu lạc bộ Các doanh nghiệp dẫn đầu (LBC) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 22/3.
Ông Trần Mạnh Huy, Giám đốc Công ty cổ phần V.B.P.O (công ty chuyên cung cấp các dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp) cho rằng, cơ hội thì rất nhiều nhưng vấn đề là những người bắt đầu khởi nghiệp và những doanh nghiệp muốn vươn mình ra thế giới có đủ tầm nhìn và sự nhạy bén để nhận ra hay không mà thôi.
Dù thế giới có thay đổi hay phát triển đến đâu thì chuỗi giá trị toàn cầu vẫn có “khoảng trống” dành cho những đối tượng lao động nhất định.
Điển hình là các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản đã phát triển đến mức không có người để nhập liệu, đánh máy văn bản, thì đó chính là cơ hội, là nguồn việc làm phù hợp với những người khuyết tật ở Việt Nam.
Việc nhìn ra những “khoảng trống” đã giúp V.B.P.O trở thành công ty hàng đầu cung cấp các dịch vụ gia công quy trình doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, đặc biệt là cho các khách hàng Nhật Bản, Châu Âu và Châu Mỹ.
Đồng quan điểm, bà Lê Diệp Kiều Trang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Fossil, Tổng Giám đốc Công ty Fossil Việt Nam nhận định, cơ hội kinh doanh thì rất nhiều, tuy nhiên để khởi nghiệp thành công và phát triển vượt qua các ranh giới quốc gia đòi hỏi doanh nghiệp phải ước lượng được những biến động của thị trường, biết rõ mình có lợi thế gì và hạn chế gì trong từng bối cảnh, từ đó lựa chọn những cơ hội phù hợp.
Theo bà Lê Diệp Kiều Trang, tầm nhìn của một doanh nghiệp không chỉ ở việc đón nhận cơ hội mà còn phải thể hiện qua chiến lược phát triển nguồn nhân lực và tạo dựng được những giá trị cốt lõi về văn hóa doanh nghiệp để tạo ra sự khác biệt khi gia nhập vào thị trường quốc tế.
Bên cạnh việc tạo dựng và nắm bắt cơ hội, các doanh nhân cũng cho rằng, để có thể tồn tại và kinh doanh thành công xuyên biên giới, các doanh nghiệp phải có nền tảng vững chắc từ nội lực đến trách nhiệm xã hội.
Nội lực của doanh nghiệp bao gồm sự chuyên nghiệp, năng lực quản trị nhân sự và khả năng tài chính sẽ đảm bảo doanh nghiệp có thể vận hành tốt khi mở rộng quy mô.
Các trách nhiệm xã hội như bảo vệ môi trường, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và phúc lợi cho cộng đồng chung sẽ giúp nâng cao giá trị uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp.
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HAWEE cho biết, kinh nghiệm của các doanh nhân đã thành đạt là những thông tin vô cùng hữu ích, tạo động lực để nhiều bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp, đồng thời giúp các doanh nghiệp khác đẩy nhanh tiến trình tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
Qua đó, khẳng định vai trò và vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ kinh tế thế giới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi thông thị trường cho doanh nghiệp cơ khí
16:35' - 20/03/2017
Sự chênh lệch lớn giữa năng lực cung ứng, chất lượng sản phẩm đang khiến ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo khó chen chân vào chuỗi sản xuất của các Tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt cần làm gì trong kỷ nguyên số?
06:45' - 19/03/2017
Trong bối cảnh làn sóng công nghệ số đang phát triển nhanh chóng, việc tiếp nhận và ứng dụng công nghệ này chính là giải pháp quan trọng để để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt.
-
Chuyển động DN
Doanh nghiệp ươm tạo đầu tiên của Chương trình Phát triển công nghiệp vi mạch
16:42' - 16/03/2017
Ngày 16/3, Công ty cổ phần Phần mềm Hiệu năng cao Việt Nam (VHES) chính thức thành lập và ra mắt sản phẩm đầu tiên dùng trong phát triển hệ thống lưới điện thông minh.
-
Doanh nghiệp
"Chìa khóa" mở cửa giữa chính quyền và doanh nghiệp
22:04' - 14/03/2017
Lãnh đạo UBND thành phố Hải Phòng sẵn sàng lắng nghe kiến nghị qua điện thoại và đốc thúc các quận, huyện, sở, ngành liên quan giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Thế giới
Hội nghị thượng đỉnh Khởi nghiệp Toàn cầu 2017 mở ra cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp
15:00' - 14/03/2017
Ngày 14/3, Hội nghị thượng đỉnh Khởi nghiệp Toàn cầu 2017 (GEC 2017) đã khai mạc tại thành phố Johannesburg của Nam Phi.
-
Kinh tế Việt Nam
Các doanh nghiệp cần có niềm tin kiên trì cải thiện môi trường kinh doanh
18:00' - 10/03/2017
"Tôi mong muốn, các bạn có niềm tin kiên trì cải thiện môi trường kinh doanh và tiến về phía trước”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Canada điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu
09:14' - 26/04/2025
Cơ quan dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu từ một số quốc gia; trong đó, có Việt Nam.
-
DN cần biết
Nắm bắt xu hướng và giải pháp nổi bật trong lĩnh vực thương mại điện tử
14:34' - 25/04/2025
Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2025 là cơ hội để tập hợp những ý kiến, góp ý, chia sẻ, đề xuất, giải pháp để việc ứng dụng AI vào thương mại điện tử đạt kết quả cao hơn.
-
DN cần biết
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu
20:28' - 24/04/2025
Cục Thuế - Bộ Tài chính Ấn Độ đã ban hành Quyết định số 01/2025-Hải quan (SG) về việc áp dụng thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
-
DN cần biết
Tổng thống Mỹ xem xét miễn trừ thuế quan đối với các nhà sản xuất ô tô
13:03' - 24/04/2025
Quyết định này được đưa ra sau nhiều tuần vận động hành lang tích cực từ các lãnh đạo ngành công nghiệp.
-
DN cần biết
Các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát hoạt động xuyên lễ 30/4 - 1/5
10:04' - 23/04/2025
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, nhiều doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát vẫn tổ chức phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp xuyên kỳ nghỉ lễ.
-
DN cần biết
Việt Nam - Lào hướng tới quan hệ thương mại hiệu quả, bền vững
08:49' - 23/04/2025
4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Lào đạt 1,3 tỷ USD, tăng 112,6% so với cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam qua Lào đạt 466,8 triệu USD, tăng 150,8% so với cùng kỳ 2024.
-
DN cần biết
Khai thác tiềm năng đầu tư kinh doanh vào Chile và Nam Mỹ
16:37' - 22/04/2025
Chile và Nam Mỹ là khu vực thị trường rộng lớn, nhiều dư dịa để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư, kinh doanh cũng như hợp tác phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tiếp tục cắt giảm thuế nhiên liệu
16:08' - 22/04/2025
Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết quyết định giảm một phần mức ưu đãi thuế được đưa ra sau khi cân nhắc các yếu tố như diễn biến gần đây của giá dầu mỏ, tình hình lạm phát và tác động đến tài chính công.
-
DN cần biết
Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Sẵn sàng cho thách thức và cơ hội mới
21:04' - 21/04/2025
Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng, khi bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, lấy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường duy nhất để đưa đất nước đi lên.