Phát triển vùng ĐBSCL - Bài 1: Đầu tư không “chạy kịp” thực tế
Trong những năm qua, nhiều công trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã hoàn thành, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện vẫn còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của vùng. Tại phiên chất vấn ngày 15/8 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt ra nhiều vấn đề với Chính phủ và các bộ, ngành về đầu tư cho hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Để khu vực này phát triển một cách bền vững, cần tập trung nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, thích ứng với biến đổi khí hậu, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hoá, nâng cao giá trị các sản phẩm chủ lực, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Bài 1: Quy hoạch không “chạy kịp” thực tế Các quy hoạch về giao thông vận tải của Đồng bằng sông Cửu Long về cơ bản đã phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của vùng, chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải quốc gia.Tuy nhiên, do điều kiện nguồn lực còn khó khăn nên việc triển khai đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực chưa đạt được theo mục tiêu quy hoạch và kế hoạch đã đề ra, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải, yêu cầu phát triển của vùng.
* Nhiều dự án được triển khai Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, tổng số vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2011 - 2015 là 67.552 tỷ đồng, chiếm 12,26% tổng vốn đầu tư thực hiện của cả nước. Giai đoạn 2016 - 2020, tổng số vốn đầu tư là 65.056 tỷ đồng, chiếm 15,15% tổng vốn đầu tư thực hiện cả nước. Các công trình, dự án trọng điểm được đưa vào khai thác giúp khu vực phát triển như cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương; các cầu Cổ Chiên, Năm Căn, Mỹ Lợi, Rạch Sỏi; dự án mở rộng Quốc lộ 1; nâng cấp theo đoạn Quốc lộ 91, Quốc lộ 53, Quốc lộ 54, đường hành lang ven biển giai đoạn 1, Quốc lộ 61; đường Hồ Chí Minh... Các dự án về giao thông đường thủy cũng được chú trọng như nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 1; phát triển giao thông vận tải thủy 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; luồng tàu biển lớn vào sông Hậu; Dự án kết nối vùng Đồng bằng Mê Kông, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi… Thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, từ năm 2017 đến nay, Quốc hội, Chính phủ đã đồng ý bố trí 10.607 tỷ đồng để triển khai các dự án: Cầu Mỹ Thuận 2 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến tránh thành phố Long Xuyên, Quốc lộ 57 Bến Tre và Vĩnh Long, Quốc lộ 53 Trà Vinh - Long Toàn, Quốc lộ 30 Cao Lãnh - Hồng Ngự, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp. Tại An Giang, để giải quyết những khó khăn về giao thông, tỉnh đã và đang đầu tư, mời gọi đầu tư hàng loạt dự án trọng điểm. Hiện hệ thống đường bộ trên địa bàn gồm quốc lộ có tổng chiều dài gần 150 km; 18 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 513 km và hệ thống đường giao thông nông thôn hiện có 4.260 km. Ðối với hạ tầng giao thông đường thủy, toàn tỉnh hiện có 301 tuyến. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có 2 cảng là Mỹ Thới và Bình Long đủ năng lực đáp ứng tàu lần lượt là 10.000 tấn và 3.000 tấn. Ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải An Giang cho biết, các tuyến tỉnh lộ đã và đang được tỉnh huy động nhiều nguồn lực để đầu tư mở rộng, nâng cấp, cùng với việc xin chủ trương nạo vét, thông tuyến luồng lạch đường thủy để giảm tải cho đường bộ. Điều này giúp giao thông được thuận lợi hơn, tạo điều kiện cho địa phương phát triển về kinh tế xã hội. Tuy vậy, ông Trí nhìn nhận, các tuyến quốc lộ mới đáp ứng cơ bản lưu thông, chưa phát triển ngang tầm theo yêu cầu. Các dự án đường tránh Long Xuyên, cầu Châu Ðốc, trục 80B, tuyến N1, xa hơn và mang tính chiến lược bền vững là cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Ðốc (An Giang) - Phnom Penh (Campuchia) vẫn chưa được triển khai, nên “nút thắt” cho kinh tế An Giang vẫn chưa thể tháo gỡ để bứt phá.* Thiếu đồng bộ
Nhiều chuyên gia phân tích, hiện một số trục kết nối giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long mới đầu tư giai đoạn 1 hoặc đang trong quá trình nghiên cứu đầu tư. Cơ sở hạ tầng kết nối mặc dù được cải thiện nhưng thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Việc đầu tư các tuyến kết nối giao thông vẫn chưa được sự hỗ trợ và đồng thuận cao. Vận tải đường sắt, đường thủy chưa được quan tâm đúng mức. Theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (TEDIs), hiện chỉ có duy nhất tuyến trục dọc Quốc lộ 1 cơ bản đã hoàn thành theo quy hoạch. Cao tốc trục dọc phía Đông chỉ hoàn thành và khai thác 39,8/282 km. Các tuyến trục dọc Quốc lộ N1 và Quốc lộ N2 dù đã được triển khai đầu tư nhưng một số đoạn tuyến, công trình chưa được bố trí vốn hoặc hoàn thành xây dựng, nên vẫn còn khai thác gián đoạn và phải tận dụng đường địa phương.Đồng bằng sông Cửu Long có 12 cảng biển, 35 bến cảng, 4,9 km cầu cảng. Hiện các cảng biển khu vực đóng vai trò cảng vệ tinh thực hiện gom hàng cho các cảng khu vực Tp. Hồ Chí Minh và Cái Mép - Thị Vải và vận tải liên vùng cự ly ngắn. Tuy nhiên, do hạn chế về luồng tàu giai đoạn trước nên hiệu quả hoạt động chưa cao.
Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện Trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải phân tích, thực tế luồng tuyến giao thông thủy khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dày đặc, nhưng lại không đồng cấp, nhất là về độ sâu.Tuyến giao thông thủy huyết mạch từ Tp. Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây phải qua kênh Chợ Gạo, nhưng tuyến kênh này vẫn chưa đảm bảo về chiều rộng cho các phương tiện đi lại với số lượng ngày càng tăng. Hệ thống logistics rất yếu kém, hầu như chưa hình thành.
Chính vì sự thiếu đồng nhất này, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong vùng không thể khai thác lợi thế đường thủy để vận chuyển hàng hóa. Ông Chu Văn An, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết, điều quan tâm chính của doanh nghiệp là giá thành.Đồng bằng sông Cửu Long có lợi thế đường sông, nhưng đi đường sông là “thua” ngay từ khâu vận chuyển vì hiện nay đi đường sông phải mất 30 giờ mới lên đến Tp. Hồ Chí Minh.
Theo ông Chu Văn An, khi sử dụng đường thủy thì phải chạy container lạnh bằng máy dầu diezel, nếu không đủ container thì chi phí cao hơn cả đường bộ. Do đó, hiện nay Minh Phú vẫn đang phải vận chuyển tôm bằng đường bộ lên Tp. Hồ Chí Minh trước khi xuất khẩu. Thực tế hiện nay, khả năng kết nối giữa đường thủy nội địa với đường bộ, đường biển còn những nút thắt cần tháo gỡ. Khoang thông thuyền một số cầu chưa đảm bảo theo cấp quy hoạch như các cầu Măng Thít, Chợ Lách 1, Chợ Lách 2, Nàng Hai… làm hạn chế cỡ tàu thông qua; đặc biệt chỉ cho thông qua tàu chở container đến 2 lớp. Do đó, nhiều tuyến đường bộ được đầu tư tốt, nhưng không kết nối thuận lợi được với đường thủy, ảnh hưởng đến khả nâng vận tải trong vùng. Bài 2: Đầu tư đồng bộ để phát huy tiềm năng các địa phươngTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng dữ liệu tài nguyên nước để lập quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long
17:53' - 14/08/2019
Cần thiết phải đánh giá hiện trạng trong quy hoạch, cụ thể, phải phân vùng quy hoạch cho đúng và phân bổ nguồn nước phù hợp với thực tế để lập quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo đột phá trong phát triển bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long
21:12' - 18/06/2019
Phát triển theo 3 vùng sinh thái, đồng thời tăng cường liên kết vùng là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế & Xã hội
Chậm tái cơ cấu nông nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long
15:01' - 18/06/2019
Tái cơ cấu ngành nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long có chuyển biến tích cực nhưng vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do biến đổi khí hậu và những "nút thắt" về mặt cơ chế, chính sách.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025
21:10' - 24/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày 24/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn thiện khung pháp lý thực thi và đầu tư dài hạn ESG
20:33' - 24/12/2025
Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
20:33' - 24/12/2025
Mục tiêu cuối cùng là xây dựng một cơ chế EPR khả thi, minh bạch, từng bước thay đổi hành vi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, qua đó bảo vệ môi trường một cách thực chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Uzbekistan thúc đẩy thương mại, công nghiệp ô tô và logistics
19:30' - 24/12/2025
Uzbekistan là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Trung Á, trong khi, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Uzbekistan trong khối ASEAN.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển công nghiệp quốc phòng theo hướng hiện đại, công nghệ cao
18:51' - 24/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan nhằm triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghệ An ra mục tiêu thu hút 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam
18:36' - 24/12/2025
Nghệ An đặt mục tiêu năm 2026 thu hút từ 35.000 – 40.000 tỷ đồng vào Khu kinh tế Đông Nam, trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dự kiến đạt khoảng 1,4–1,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm nguồn thu, kiến tạo động lực tăng trưởng
18:17' - 24/12/2025
Ngành tài chính sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, xây dựng một hệ thống chính sách hiệu quả, minh bạch, tiên phong cải cách; hướng tới một nền tài chính quốc gia hiện đại, công bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58' - 24/12/2025
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38' - 24/12/2025
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.

Cầu Vàm Cống là điểm nhấn, góp phần thúc đẩy kinh tế của các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang. Ảnh: Công Mạo-TTXVN
Đường tỉnh lộ 942 chạy qua thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới đang được nâng cấp những vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của tỉnh An Giang vì thiếu sự kết nối với tuyến N2. Ảnh: Công Mạo-TTXVN
Cảng Mỹ Thới một trong những cảng thủy nội đia lớn nhất ở đồng bằng sông Cửu Long nhưng hiện nay các tàu có tải trọng trên 10.000 tấn vẫn chưa thể tiếp cận được. Ảnh: Công Mạo-TTXVN