Phát triển vùng ĐBSCL - Bài 1: Đầu tư không “chạy kịp” thực tế
Trong những năm qua, nhiều công trình đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã hoàn thành, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện vẫn còn rất hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của vùng. Tại phiên chất vấn ngày 15/8 vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt ra nhiều vấn đề với Chính phủ và các bộ, ngành về đầu tư cho hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Để khu vực này phát triển một cách bền vững, cần tập trung nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, thích ứng với biến đổi khí hậu, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hoá, nâng cao giá trị các sản phẩm chủ lực, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.
Bài 1: Quy hoạch không “chạy kịp” thực tế Các quy hoạch về giao thông vận tải của Đồng bằng sông Cửu Long về cơ bản đã phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của vùng, chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải quốc gia.Tuy nhiên, do điều kiện nguồn lực còn khó khăn nên việc triển khai đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của khu vực chưa đạt được theo mục tiêu quy hoạch và kế hoạch đã đề ra, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải, yêu cầu phát triển của vùng.
* Nhiều dự án được triển khai Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, tổng số vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2011 - 2015 là 67.552 tỷ đồng, chiếm 12,26% tổng vốn đầu tư thực hiện của cả nước. Giai đoạn 2016 - 2020, tổng số vốn đầu tư là 65.056 tỷ đồng, chiếm 15,15% tổng vốn đầu tư thực hiện cả nước. Các công trình, dự án trọng điểm được đưa vào khai thác giúp khu vực phát triển như cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương; các cầu Cổ Chiên, Năm Căn, Mỹ Lợi, Rạch Sỏi; dự án mở rộng Quốc lộ 1; nâng cấp theo đoạn Quốc lộ 91, Quốc lộ 53, Quốc lộ 54, đường hành lang ven biển giai đoạn 1, Quốc lộ 61; đường Hồ Chí Minh... Các dự án về giao thông đường thủy cũng được chú trọng như nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 1; phát triển giao thông vận tải thủy 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; luồng tàu biển lớn vào sông Hậu; Dự án kết nối vùng Đồng bằng Mê Kông, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi… Thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, từ năm 2017 đến nay, Quốc hội, Chính phủ đã đồng ý bố trí 10.607 tỷ đồng để triển khai các dự án: Cầu Mỹ Thuận 2 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến tránh thành phố Long Xuyên, Quốc lộ 57 Bến Tre và Vĩnh Long, Quốc lộ 53 Trà Vinh - Long Toàn, Quốc lộ 30 Cao Lãnh - Hồng Ngự, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp. Tại An Giang, để giải quyết những khó khăn về giao thông, tỉnh đã và đang đầu tư, mời gọi đầu tư hàng loạt dự án trọng điểm. Hiện hệ thống đường bộ trên địa bàn gồm quốc lộ có tổng chiều dài gần 150 km; 18 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 513 km và hệ thống đường giao thông nông thôn hiện có 4.260 km. Ðối với hạ tầng giao thông đường thủy, toàn tỉnh hiện có 301 tuyến. Bên cạnh đó, tỉnh cũng có 2 cảng là Mỹ Thới và Bình Long đủ năng lực đáp ứng tàu lần lượt là 10.000 tấn và 3.000 tấn. Ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải An Giang cho biết, các tuyến tỉnh lộ đã và đang được tỉnh huy động nhiều nguồn lực để đầu tư mở rộng, nâng cấp, cùng với việc xin chủ trương nạo vét, thông tuyến luồng lạch đường thủy để giảm tải cho đường bộ. Điều này giúp giao thông được thuận lợi hơn, tạo điều kiện cho địa phương phát triển về kinh tế xã hội. Tuy vậy, ông Trí nhìn nhận, các tuyến quốc lộ mới đáp ứng cơ bản lưu thông, chưa phát triển ngang tầm theo yêu cầu. Các dự án đường tránh Long Xuyên, cầu Châu Ðốc, trục 80B, tuyến N1, xa hơn và mang tính chiến lược bền vững là cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Ðốc (An Giang) - Phnom Penh (Campuchia) vẫn chưa được triển khai, nên “nút thắt” cho kinh tế An Giang vẫn chưa thể tháo gỡ để bứt phá.* Thiếu đồng bộ
Nhiều chuyên gia phân tích, hiện một số trục kết nối giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long mới đầu tư giai đoạn 1 hoặc đang trong quá trình nghiên cứu đầu tư. Cơ sở hạ tầng kết nối mặc dù được cải thiện nhưng thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Việc đầu tư các tuyến kết nối giao thông vẫn chưa được sự hỗ trợ và đồng thuận cao. Vận tải đường sắt, đường thủy chưa được quan tâm đúng mức. Theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (TEDIs), hiện chỉ có duy nhất tuyến trục dọc Quốc lộ 1 cơ bản đã hoàn thành theo quy hoạch. Cao tốc trục dọc phía Đông chỉ hoàn thành và khai thác 39,8/282 km. Các tuyến trục dọc Quốc lộ N1 và Quốc lộ N2 dù đã được triển khai đầu tư nhưng một số đoạn tuyến, công trình chưa được bố trí vốn hoặc hoàn thành xây dựng, nên vẫn còn khai thác gián đoạn và phải tận dụng đường địa phương.Đồng bằng sông Cửu Long có 12 cảng biển, 35 bến cảng, 4,9 km cầu cảng. Hiện các cảng biển khu vực đóng vai trò cảng vệ tinh thực hiện gom hàng cho các cảng khu vực Tp. Hồ Chí Minh và Cái Mép - Thị Vải và vận tải liên vùng cự ly ngắn. Tuy nhiên, do hạn chế về luồng tàu giai đoạn trước nên hiệu quả hoạt động chưa cao.
Ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện Trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải phân tích, thực tế luồng tuyến giao thông thủy khu vực Đồng bằng sông Cửu Long dày đặc, nhưng lại không đồng cấp, nhất là về độ sâu.Tuyến giao thông thủy huyết mạch từ Tp. Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây phải qua kênh Chợ Gạo, nhưng tuyến kênh này vẫn chưa đảm bảo về chiều rộng cho các phương tiện đi lại với số lượng ngày càng tăng. Hệ thống logistics rất yếu kém, hầu như chưa hình thành.
Chính vì sự thiếu đồng nhất này, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong vùng không thể khai thác lợi thế đường thủy để vận chuyển hàng hóa. Ông Chu Văn An, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết, điều quan tâm chính của doanh nghiệp là giá thành.Đồng bằng sông Cửu Long có lợi thế đường sông, nhưng đi đường sông là “thua” ngay từ khâu vận chuyển vì hiện nay đi đường sông phải mất 30 giờ mới lên đến Tp. Hồ Chí Minh.
Theo ông Chu Văn An, khi sử dụng đường thủy thì phải chạy container lạnh bằng máy dầu diezel, nếu không đủ container thì chi phí cao hơn cả đường bộ. Do đó, hiện nay Minh Phú vẫn đang phải vận chuyển tôm bằng đường bộ lên Tp. Hồ Chí Minh trước khi xuất khẩu. Thực tế hiện nay, khả năng kết nối giữa đường thủy nội địa với đường bộ, đường biển còn những nút thắt cần tháo gỡ. Khoang thông thuyền một số cầu chưa đảm bảo theo cấp quy hoạch như các cầu Măng Thít, Chợ Lách 1, Chợ Lách 2, Nàng Hai… làm hạn chế cỡ tàu thông qua; đặc biệt chỉ cho thông qua tàu chở container đến 2 lớp. Do đó, nhiều tuyến đường bộ được đầu tư tốt, nhưng không kết nối thuận lợi được với đường thủy, ảnh hưởng đến khả nâng vận tải trong vùng. Bài 2: Đầu tư đồng bộ để phát huy tiềm năng các địa phươngTin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng dữ liệu tài nguyên nước để lập quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long
17:53' - 14/08/2019
Cần thiết phải đánh giá hiện trạng trong quy hoạch, cụ thể, phải phân vùng quy hoạch cho đúng và phân bổ nguồn nước phù hợp với thực tế để lập quy hoạch Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo đột phá trong phát triển bền vững ở Đồng bằng sông Cửu Long
21:12' - 18/06/2019
Phát triển theo 3 vùng sinh thái, đồng thời tăng cường liên kết vùng là một trong những giải pháp quan trọng để phát triển bền vững vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế tổng hợp
Chậm tái cơ cấu nông nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long
15:01' - 18/06/2019
Tái cơ cấu ngành nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long có chuyển biến tích cực nhưng vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức do biến đổi khí hậu và những "nút thắt" về mặt cơ chế, chính sách.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam khẳng định vị thế, vai trò quốc tế tại Hội nghị FfD4
10:16'
Sáng 1/7 theo giờ địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã dự và có phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận toàn thể của Hội nghị quốc tế lần thứ tư về tài chính cho phát triển (FfD4).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp xếp lại giang sơn và sức mạnh đoàn kết: Để nghị quyết Đảng thấm sâu vào thực tiễn
08:43'
Không sắp xếp lại hệ thống hành chính, đổi mới phương pháp quản lý, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước thì đất nước sẽ chậm phát triển. Đó là yêu cầu bức thiết của cuộc sống.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu triển khai mô hình mới
21:20' - 01/07/2025
Chiều 1/7, trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Cục Hải quan cho biết, nhờ đã triển khai mô hình tổ chức mới từ ngày 1/3 nên đến thời điểm hiện tại, ngành hải quan cơ bản đã vận hành thông suốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phân cấp quy hoạch để phát huy tối đa nguồn lực
20:00' - 01/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì họp Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ để cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế 6 tháng: Thể chế tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế
18:49' - 01/07/2025
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh cải cách thể chế, tinh gọn tổ chức - bộ máy, thực hiện hợp nhất tỉnh, thành, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư khu bến container Lạch Huyện
16:05' - 01/07/2025
Bộ Tài chính đã hoàn thành thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 9, 10, 11 và 12 thuộc khu bến Lạch Huyện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Thọ Xuân lắp rào chắn ngăn ngừa tiếp cận trái phép, vật ngoại lai
15:59' - 01/07/2025
Dự kiến lượng hành khách tăng vào giai đoạn cao điểm Hè 2025 và các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tần suất và mở thêm các đường bay đi và đến Cảng hàng không Thọ Xuân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc
15:59' - 01/07/2025
VEC tiếp tục kéo dài chính sách giảm thuế VAT ở mức 8% đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý khai thác (giữ nguyên mức thu hiện nay).
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng công nghệ tiên tiến vào tất cả các khâu của tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp
15:59' - 01/07/2025
Cuộc điều tra nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu về nông thôn và nông lâm thủy sản phục vụ công tác nghiên cứu chuyên sâu; làm dàn chọn mẫu cho một số cuộc điều tra định kỳ hằng năm...