Phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng giao thông
* Đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm.
Mục tiêu đầu tư là xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, hệ thống đê, hệ thống kè sông Cấm, xây dựng hệ thống giao thông chính và hệ thống hạ tầng kỹ thuật nhằm phục vụ cho toàn bộ khu vực Bắc sông Cấm với quy mô 1.445,51 ha.
Bên cạnh đó, phát triển mở rộng thành phố về phía Bắc và từng bước hoàn thiện hệ thống trung tâm thành phố mới theo định hướng phát triển không gian đô thị và theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009. Về quy mô đầu tư, xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ chiều dài khoảng 1.138,5 m; xây dựng đê tả sông Cấm chiều dài khoảng 2.016 m; xây dựng hệ thống giao thông chính Khu đô thị mới Bắc sông Cấm tổng chiều dài khoảng 9,958 km; xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Tổng mức đầu tư dự án là 9.899,085 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn hỗ trợ hợp pháp khác. Dự án được thực hiện tại các xã Tân Dương, Dương Quan, Hoa Động (huyện Thủy Nguyên) và phường Minh Khai (quận Hồng Bàng), thành phố Hải Phòng với thời gian 5 năm từ 2016 - 2020. Ban Quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị Hải Phòng là chủ đầu tư Dự án.* Xây dựng công trình cầu Cửa Hội qua sông Lam
Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc đầu tư xây dựng công trình cầu Cửa Hội qua sông Lam, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh theo hình thức Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật; chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Hà Tĩnh triển khai việc thực hiện Dự án và quản lý quá trình thực hiện đầu tư xây dựng.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với UBND tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan liên quan về quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn của Dự án, mức phí và vị trí đặt trạm thu phí bảo đảm tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả, đúng quy định pháp luật; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Công trình cầu Cửa Hội dự kiến được đầu tư với tổng chiều dài khoảng 6,2km, trong đó phần cầu dài 1,63km, phần đường dẫn 2 đầu cầu dài 4,57km; bề rộng cầu 12m với 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và gờ lan can. Công trình có kinh phí đầu tư khoảng 1.050 tỷ đồng.
Công trình hoàn thành sẽ kết nối, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là kinh tế biển và du lịch, đảm bảo quốc phòng an ninh các tỉnh khu vực miền Trung nói chung và hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng; góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh, cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung Bộ.
* Xây tuyến đường từ Minh Khai đến vành đai 2,5 (thành phố Hà Nội)
Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc UBND thành phố Hà Nội thực hiện đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường vành đai 2,5, thành phố Hà Nội, theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội quyết định các nội dung liên quan theo thẩm quyền, phù hợp với quy định tại Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ, Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg ngày 26/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định pháp luật có liên quan; chịu trách nhiệm toàn diện chỉ đạo thực hiện dự án đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả đầu tư.
Tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên đoạn nối từ đường Minh Khai (vành đai 2) đến đường vành đai 2,5 có chiều dài khoảng 1.653m nằm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng và quận Hoàng Mai. Đây là tuyến đường trục chính đô thị, có ý nghĩa hết sức quan trọng kết nối các tuyến đường vành đai và các tuyến đường đô thị trong khu vực.
Theo UBND thành phố Hà Nội, tuyến đường vành đai 2,5 trên địa bàn quận Hoàng Mai đã được triển khai thi công và cơ bản hoàn thiện; tuyến đường vành đai 2 qua khu vực là một trong các dự án trọng điểm, đang được thành phố triển khai.
Do đó, việc đẩy nhanh đầu tư tuyến đường Minh Khai - Vĩnh Tuy - Yên Duyên là cần thiết để đảm bảo kết nối, đồng bộ các tuyến đường, tránh ùn tắc cục bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm điều kiện kinh doanh trước giờ G: Nhận thức và hành động
16:49' - 27/06/2016
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải xây dựng các nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh để thay thế các thông tư hết hiệu lực trước ngày 1/7, đúng thời hạn giờ G, luật định.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng dự lễ khởi công một số công trình quan trọng tại Tp.Hồ Chí Minh
11:33' - 26/06/2016
Sáng 26/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự lễ khởi công một số công trình hạ tầng đặc biệt quan trọng được đông đảo người dân Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm, trông đợi.
-
Kinh tế Việt Nam
Chọn lọc các dự án ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP
06:18' - 24/06/2016
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, chọn lọc các dự án ưu tiên (Bộ Giao thông vận tải tập trung đầu tư đường cao tốc Bắc Nam), đề xuất nhu cầu vốn hỗ trợ của nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến lần cuối chính sách giải phóng mặt bằng, tái định cư sân bay Long Thành
21:28' - 23/06/2016
Chiều 23/6, UBND tỉnh Đồng Nai làm việc với các sở, ngành, địa phương để hoàn thiện khung chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ nhất Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII
18:53'
Sáng 5/11/2025, Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến chưa đồng thuận với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu
16:16'
Liên quan đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 65, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần thận trọng, đánh giá toàn diện tác động xã hội trước khi quyết định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng năng lực chống chịu cho các đô thị trước biến đổi khí hậu
15:58'
Vượt qua thách thức, xây dựng đô thị an toàn và đáng sống thích ứng với biến đổi khí hậu là hội thảo trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển đô thị bền vững Việt Nam 2025 tổ chức tại Hà Nội ngày 5/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang, kỳ vọng tạo 2.000 việc làm
15:53'
Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang tại phường Vị Tân, phấn đấu hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi tư duy phát triển đô thị từ cải tạo sang tái thiết
15:17'
Tại hội thảo về quy hoạch đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh cần chuyển tư duy phát triển từ cải tạo sang tái thiết, phù hợp mô hình chính quyền hai cấp và yêu cầu quản trị hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo dẫn lối đô thị thông minh
14:50'
Đổi mới sáng tạo - Động lực phát triển đô thị thông minh Việt Nam là chủ đề của hội thảo chuyên đề số 1 của Diễn đàn Phát triển bền vững Đô thị Việt Nam năm 2025 diễn ra sáng 5/11 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội chuyển hướng sang thu hút FDI xanh
14:38'
Với hơn 15,6 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2020–2025, Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút đầu tư và đặt mục tiêu chuyển hướng sang thu hút FDI xanh, công nghệ cao, phát triển bền vững giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội đề xuất bãi bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới
14:27'
Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình đề xuất nghiên cứu bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, cho rằng loại hình này chưa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường
11:03'
Lễ kỷ niệm 80 năm ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ là dịp tri ân các thế hệ đã cống hiến, mà còn là dấu mốc mở ra giai đoạn phát triển mới.
