Phê duyệt Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa
Mục tiêu đến năm 2030, phát triển kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đồng bộ, từng bước hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030.
Cụ thể, về vận tải, khối lượng vận chuyển hàng hóa đạt khoảng 715 triệu tấn; khối lượng vận chuyển hành khách đạt khoảng 397 triệu lượt khách; khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt khoảng 150 tỷ tấn.km; khối lượng luân chuyển hành khách đạt khoảng 7,7 tỷ khách.km.
Về kết cấu hạ tầng: Cải tạo nâng cấp các tuyến chính có mật độ vận tải cao, đáp ứng chạy tàu 24/24 giờ; phấn đấu tổng chiều dài các tuyến khai thác đồng bộ theo cấp kỹ thuật đạt khoảng 5.000 km; phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách trên các hành lang vận tải thủy;Từng bước hiện đại hóa các cảng chính, cảng chuyên dùng; kênh hóa các đoạn sông qua đô thị lớn và chuyển đổi công năng cảng thủy nội địa xếp dỡ hàng hóa phù hợp với quá trình đô thị hóa; hiện đại hóa hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.
Quyết định nêu rõ, quy hoạch 9 hành lang vận tải thủy gồm: 1 hành lang ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang (khu vực miền Trung thuộc hành lang ven biển), 4 hành lang khu vực miền Bắc (Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội, Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình, Hà Nội - Nam Định - Ninh Bình và Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai);Và 4 hành lang khu vực miền Nam (Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau, Thành phố Hồ Chí Minh - An Giang - Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu - Tây Ninh - Thành phố Hồ Chí Minh và hành lang vận tải thủy kết nối với Campuchia qua sông Tiền, sông Hậu). Trên hành lang gồm các tuyến vận tải chính và một số tuyến vận tải nhánh.
Quy hoạch 55 tuyến vận tải chính trên 140 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 7.300 km (trong đó khai thác đồng bộ theo cấp kỹ thuật đạt khoảng 5.000 km). Trong đó, miền Bắc có 18 tuyến chính trên 49 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 3.028 km; miền Trung có 11 tuyến chính trên 28 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 1.229 km và miền Nam có 26 tuyến chính trên 63 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 3.043 km. Trên các tuyến vận tải, đầu tư đồng bộ các kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa. Quy hoạch 54 cụm cảng hàng hóa, tổng công suất khoảng 361 triệu tấn, gồm: miền Bắc có 25 cụm cảng, tổng công suất khoảng 199 triệu tấn; miền Trung có 8 cụm cảng, tổng công suất khoảng 9 triệu tấn và miền Nam có 21 cụm cảng, tổng công suất khoảng 153 triệu tấn. Quy hoạch 39 cụm cảng hành khách chính với tổng công suất khoảng 53,4 triệu lượt khách. Trong đó miền Bắc có 10 cụm cảng, tổng công suất khoảng 10,9 triệu lượt khách; miền Trung có 14 cụm cảng, tổng công suất khoảng 2,5 triệu lượt khách và miền Nam có 15 cụm cảng, tổng công suất khoảng 40 triệu lượt khách. Mỗi cụm cảng hàng hóa, hành khách gồm các cảng thủy nội địa chính và cảng thủy nội địa vệ tinh. Cỡ tàu quy hoạch cảng thủy nội địa là cỡ tàu đồng bộ theo cấp kỹ thuật quy hoạch tuyến luồng đường thủy, trong quá trình triển khai, tùy theo điều kiện về hạ tầng luồng, thông số phương tiện, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quyết định cỡ tàu khai thác bảo đảm an toàn, hiệu quả. Cảng chuyên dùng được quy hoạch phát triển theo nhu cầu vận tải phục vụ trực tiếp và phù hợp với quy hoạch các khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy sản xuất, đóng mới sửa chữa phương tiện, chế biến nông, lâm, thủy sản. Về định hướng phát triển đường thủy nội địa địa phương, quy hoạch đường thủy nội địa địa phương thực hiện theo phương án phát triển mạng lưới giao thông tỉnh trong quy hoạch tỉnh được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 27 Luật Quy hoạch. Quy hoạch cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy địa phương và cảng hành khách, cảng chuyên dùng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy quốc gia trong quy hoạch tỉnh được phát triển phù hợp với quy hoạch phát triển không gian tỉnh, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, phù hợp với Quy hoạch này.Các địa phương hạn chế phát triển và có lộ trình di dời bến thủy nội địa xếp dỡ hàng hóa tại các khu vực nội đô ảnh hưởng lớn đến giao thông đô thị; từng bước nâng cấp các bến thủy nội địa có đủ điều kiện và phù hợp với quy hoạch lên thành cảng thủy nội địa; ưu tiên quy hoạch phát triển bến thủy nội địa để tận dụng tối đa điều kiện tự nhiên phục vụ vận tải thủy tại các vùng sâu, vùng xa./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội ban hành quy định về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải đường thủy nội địa
09:42' - 13/09/2021
Trước, trong và sau quá trình vận chuyển hàng hóa thuyền viên phải tự theo dõi nhiệt độ và sức khỏe hàng ngày, nếu có ho, sốt, khó thở, mệt mỏi thì thông báo ngay cho đơn vị quản lý...
-
Kinh tế Việt Nam
Rà soát đánh giá tác động của quy hoạch đường sắt, hạ tầng đường thủy nội địa
17:29' - 07/09/2021
Thường trực Chính phủ cơ bản thống nhất nội dung của Quy hoạch mạng lưới đường sắt và Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2025
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị tạo điều kiện cho vận tải hàng hóa trên “luồng xanh” đường thủy
22:39' - 18/08/2021
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên đường thủy nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương kiến nghị mở "luồng xanh" đường thủy để tiêu thụ lúa gạo
13:48' - 17/08/2021
Việc khơi thông dòng chảy phương tiện chuyên chở sẽ góp phần đáng kể giúp các thương nhân xuất khẩu gạo duy trì được chuỗi cung ứng lúa gạo hàng hóa từ đồng ruộng ra đến cảng xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng sẽ thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 15/8
14:59' - 12/08/2021
Bắt đầu 0 giờ ngày 15/8/2021, hệ thống thu phí sẽ tạm dừng hoạt động để cập nhật các thông tin của Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng. Dự kiến, việc cập nhật sẽ diễn ra trong 1 ngày.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025
22:21' - 21/08/2025
Hội chợ thương hiệu hàng xuất khẩu Việt Nam năm 2025 khai mạc tối 21/8 tại Hà Nội đã thu hút sự tham gia của khoảng 100 doanh nghiệp, trưng bày các sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất của sự kiện A80
21:59' - 21/08/2025
Vào lúc 20 giờ ngày 21/8/2025, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội) diễn ra Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP năm 2025 tại Hà Nội
21:54' - 21/08/2025
Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP năm 2025 khai mạc tại Hà Nội tối 21/8 đã thu hút sự tham gia của gần 60 doanh nghiệp đến từ 17 tỉnh, thành phố trong cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Người dân Thủ đô chào đón các khối tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ nhất của sự kiện A80
21:46' - 21/08/2025
Các lực lượng tham gia Tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành A80 nhận được sự chào đón nồng nhiệt của hàng vạn người dân trên đường di chuyển.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp Hải Phòng kỳ vọng vào "Bộ tứ Nghị quyết"
21:23' - 21/08/2025
Cộng đồng doanh nghiệp Hải Phòng đặc biệt kỳ vọng vào "Bộ tứ Nghị quyết" là 57, 59, 66, 68 của Bộ Chính trị, coi đây là kim chỉ nam chiến lược cho phát triển bền vững và liên kết vùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hướng dẫn triển khai phân quyền, phân cấp trong cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa
21:05' - 21/08/2025
Ngày 21/8, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn triển khai phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực xuất xứ hàng hoá.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Bảng xếp hạng ALPHA30 - Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam năm 2025
19:38' - 21/08/2025
Công bố Bảng xếp hạng ALPHA30 - Top 30 Tập đoàn Đầu tư Chiến lược Việt Nam năm 2025
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - phân hiệu Hà Nam
19:07' - 21/08/2025
Chiều 21/8, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Lễ khởi công đầu tư xây dựng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội – Phân hiệu Hà Nam tại Khu Đại học Nam Cao, phường Hà Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Australia hợp tác phát triển nông nghiệp và môi trường
18:29' - 21/08/2025
Ngày 21/8, “Diễn đàn Việt Nam – Australia về xúc tiến thương mại, hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường” đã diễn ra tại Sydney, Australia.