Phế liệu nhập khẩu tồn nhiều tại các cảng của Hải Phòng
Tuy nhiên, do bất cập trong quản lý nên lượng phế liệu nhập khẩu còn tồn nhiều tại các cảng của Hải Phòng. Đây là nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường và tổn hại đến kinh tế của doanh nghiệp, Nhà nước.
Theo báo cáo của Hải quan Hải Phòng, đến ngày 1/8/2018, tại Cảng Hải Phòng có 3.513 container phế liệu quá thời hạn làm thủ tục hải quan, trong đó quá thời hạn làm thủ tục từ 30 - 90 ngày là 2.513 container, quá thời hạn 90 ngày là 1.000 container. Phế liệu quá thời hạn nhiều nhất là nhựa với 3.268 container, còn lại là sắt, thép, nhôm, kẽm, giấy.
Các lô hàng tồn đọng do không đáp ứng các điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu để sản xuất, doanh nghiệp không đến làm thủ tục hải quan hoặc không đủ điều kiện để thông quan.
Theo ông Trần Minh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ tài nguyên và môi trường Hải Phòng, đối với các container phế liệu tồn đọng, có 3 hướng xử lý là tái xuất, tiêu hủy hoặc bán đấu giá. Trong nhiều năm qua, các container phế liệu tồn đọng tại Hải Phòng vẫn đang được xử lý theo cả 3 hướng trên. Tuy nhiên do những khó khăn trong quá trình xử lý nên lượng phế liệu tồn đọng vẫn rất lớn, tác động xấu đến hoạt động kinh doanh bến bãi của doanh nghiệp. Nhằm thắt chặt công tác quản lý, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.Theo Thông tư này, cấp tỉnh, thành phố chỉ được cấp phép nhập khẩu phế liệu cho doanh nghiệp với số lượng hạn định, chẳng hạn 5.000 tấn thép, 200 tấn nhựa/năm.
Từ năm 2016 đến nay, Chi cục Bảo vệ tài nguyên và môi trường Hải Phòng cấp phép nhập khẩu phế liệu cho 5 doanh nghiệp. Với khối lượng lớn hơn, doanh nghiệp trực tiếp xin cấp phép tại Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Những container phế liệu được Bộ cấp phép sẽ do ngành Hải quan kiểm soát về chất lượng và tồn dư tạp chất; lực lượng Hải quan chỉ giám định các container phế liệu theo xác suất hoặc máy soi. Như vậy, việc doanh nghiệp cố tình trà trộn các loại hàng hóa khác hoặc phế liệu có nhiều tạp chất, thậm chí lại là rác thải là điều khó tránh. Bên cạnh đó, do không được trực tiếp tham gia giám sát “đường đi” của các lô hàng phế liệu nhập khẩu của Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép nên ngành chuyên môn tại địa phương không thể kiểm soát doanh nghiệp nhập khẩu có sử dụng toàn bộ khối lượng phế liệu để phục vụ sản xuất hay bán lại cho các doanh nghiệp khác.Phế liệu nhập khẩu đi vòng quanh, thiếu kiểm soát dẫn đến nguy cơ không đảm bảo an toàn cho môi trường lưu giữ, cho người sử dụng do tồn dư của các tạp chất độc hại trong đó.
Để giảm bớt các container “vô chủ”, mới đây Hải quan Hải Phòng đã yêu cầu các doanh nghiệp kê khai tên đơn vị nhận hàng. Nhờ đó, sẽ hạn chế được tình trạng doanh nghiệp “né” hoặc bỏ trốn khi các cơ quan chức năng phát hiện sai phạm, đồng thời giảm gánh nặng cho Nhà nước trong việc xử lý các container rác thải tồn đọng. Theo ông Trần Minh Tuấn, với những giấy phép nhập khẩu phế liệu do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép, từ Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương đến các lực lượng như Hải quan, Công an, Quản lý thị trường đều phải vào cuộc giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Như vậy mới từng bước siết chặt quản lý hoạt động này, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng, với môi trường quốc gia của các doanh nghiệp nhập khẩu, sử dụng phế liệu. * Ngày 24/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức công bố quyết định thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với công tác cấp giấy chứng nhận, giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và hoạt động nhập khẩu phế liệu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu để sản xuất. Đây là đợt thanh tra lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến bảo vệ môi trường trong việc nhập và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Cùng với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong diện bị thanh tra, Tổng cục Môi trường, 10 Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh cũng sẽ là đối tượng thanh tra. Dự kiến, cuối tháng 11/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp kết quả thanh tra để báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.- Từ khóa :
- phế liệu nhập khẩu
- hải phòng
- phế liệu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Trên 100 tấn phế liệu nhập lậu qua biên giới Tây Ninh mỗi ngày
19:03' - 22/08/2018
Mặt hàng phế liệu nhập vào Việt Nam chủ yếu là các loại phế liệu nhựa, sắt, giấy, lon nhôm ép thành khối... với trên 100 tấn/ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất đối với một số loại phế liệu
21:07' - 14/08/2018
Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất đối với một số loại phế liệu.
-
DN cần biết
Cần tìm giải pháp xử lý phế liệu nhập khẩu tồn đọng
11:28' - 10/08/2018
Việc này không chỉ khiến cảng biển có nguy cơ trở thành bãi rác phế liệu mà còn làm cho nhiều doanh nghiệp dùng phế liệu phục vụ sản xuất lao rơi vào cảnh lao đao.
-
DN cần biết
Tổng cục Hải quan siết chặt quản lý nhập khẩu phế liệu
18:13' - 30/07/2018
Ngày 30/7, tại Tổng cục Hải quan đã diễn ra họp báo chuyên đề về công tác quản lý hải quan đối với phế liệu nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43' - 26/04/2024
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.