Phế liệu nhập khẩu tồn nhiều tại các cảng của Hải Phòng
Tuy nhiên, do bất cập trong quản lý nên lượng phế liệu nhập khẩu còn tồn nhiều tại các cảng của Hải Phòng. Đây là nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường và tổn hại đến kinh tế của doanh nghiệp, Nhà nước.
Theo báo cáo của Hải quan Hải Phòng, đến ngày 1/8/2018, tại Cảng Hải Phòng có 3.513 container phế liệu quá thời hạn làm thủ tục hải quan, trong đó quá thời hạn làm thủ tục từ 30 - 90 ngày là 2.513 container, quá thời hạn 90 ngày là 1.000 container. Phế liệu quá thời hạn nhiều nhất là nhựa với 3.268 container, còn lại là sắt, thép, nhôm, kẽm, giấy.
Các lô hàng tồn đọng do không đáp ứng các điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu để sản xuất, doanh nghiệp không đến làm thủ tục hải quan hoặc không đủ điều kiện để thông quan.
Theo ông Trần Minh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ tài nguyên và môi trường Hải Phòng, đối với các container phế liệu tồn đọng, có 3 hướng xử lý là tái xuất, tiêu hủy hoặc bán đấu giá. Trong nhiều năm qua, các container phế liệu tồn đọng tại Hải Phòng vẫn đang được xử lý theo cả 3 hướng trên. Tuy nhiên do những khó khăn trong quá trình xử lý nên lượng phế liệu tồn đọng vẫn rất lớn, tác động xấu đến hoạt động kinh doanh bến bãi của doanh nghiệp. Nhằm thắt chặt công tác quản lý, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 41/2015/TT-BTNMT về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.Theo Thông tư này, cấp tỉnh, thành phố chỉ được cấp phép nhập khẩu phế liệu cho doanh nghiệp với số lượng hạn định, chẳng hạn 5.000 tấn thép, 200 tấn nhựa/năm.
Từ năm 2016 đến nay, Chi cục Bảo vệ tài nguyên và môi trường Hải Phòng cấp phép nhập khẩu phế liệu cho 5 doanh nghiệp. Với khối lượng lớn hơn, doanh nghiệp trực tiếp xin cấp phép tại Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Những container phế liệu được Bộ cấp phép sẽ do ngành Hải quan kiểm soát về chất lượng và tồn dư tạp chất; lực lượng Hải quan chỉ giám định các container phế liệu theo xác suất hoặc máy soi. Như vậy, việc doanh nghiệp cố tình trà trộn các loại hàng hóa khác hoặc phế liệu có nhiều tạp chất, thậm chí lại là rác thải là điều khó tránh. Bên cạnh đó, do không được trực tiếp tham gia giám sát “đường đi” của các lô hàng phế liệu nhập khẩu của Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép nên ngành chuyên môn tại địa phương không thể kiểm soát doanh nghiệp nhập khẩu có sử dụng toàn bộ khối lượng phế liệu để phục vụ sản xuất hay bán lại cho các doanh nghiệp khác.Phế liệu nhập khẩu đi vòng quanh, thiếu kiểm soát dẫn đến nguy cơ không đảm bảo an toàn cho môi trường lưu giữ, cho người sử dụng do tồn dư của các tạp chất độc hại trong đó.
Để giảm bớt các container “vô chủ”, mới đây Hải quan Hải Phòng đã yêu cầu các doanh nghiệp kê khai tên đơn vị nhận hàng. Nhờ đó, sẽ hạn chế được tình trạng doanh nghiệp “né” hoặc bỏ trốn khi các cơ quan chức năng phát hiện sai phạm, đồng thời giảm gánh nặng cho Nhà nước trong việc xử lý các container rác thải tồn đọng. Theo ông Trần Minh Tuấn, với những giấy phép nhập khẩu phế liệu do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép, từ Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương đến các lực lượng như Hải quan, Công an, Quản lý thị trường đều phải vào cuộc giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Như vậy mới từng bước siết chặt quản lý hoạt động này, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng, với môi trường quốc gia của các doanh nghiệp nhập khẩu, sử dụng phế liệu. * Ngày 24/8, Bộ Tài nguyên và Môi trường chính thức công bố quyết định thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với công tác cấp giấy chứng nhận, giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và hoạt động nhập khẩu phế liệu, sử dụng phế liệu làm nguyên liệu để sản xuất. Đây là đợt thanh tra lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến bảo vệ môi trường trong việc nhập và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất. Cùng với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong diện bị thanh tra, Tổng cục Môi trường, 10 Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh cũng sẽ là đối tượng thanh tra. Dự kiến, cuối tháng 11/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổng hợp kết quả thanh tra để báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.- Từ khóa :
- phế liệu nhập khẩu
- hải phòng
- phế liệu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Trên 100 tấn phế liệu nhập lậu qua biên giới Tây Ninh mỗi ngày
19:03' - 22/08/2018
Mặt hàng phế liệu nhập vào Việt Nam chủ yếu là các loại phế liệu nhựa, sắt, giấy, lon nhôm ép thành khối... với trên 100 tấn/ngày.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất đối với một số loại phế liệu
21:07' - 14/08/2018
Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất đối với một số loại phế liệu.
-
DN cần biết
Cần tìm giải pháp xử lý phế liệu nhập khẩu tồn đọng
11:28' - 10/08/2018
Việc này không chỉ khiến cảng biển có nguy cơ trở thành bãi rác phế liệu mà còn làm cho nhiều doanh nghiệp dùng phế liệu phục vụ sản xuất lao rơi vào cảnh lao đao.
-
DN cần biết
Tổng cục Hải quan siết chặt quản lý nhập khẩu phế liệu
18:13' - 30/07/2018
Ngày 30/7, tại Tổng cục Hải quan đã diễn ra họp báo chuyên đề về công tác quản lý hải quan đối với phế liệu nhập khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật cầu Cẩm Vân: Người dân chấm dứt cảnh qua sông lụy đò
21:49' - 18/12/2025
Việc đưa cầu vào khai thác không chỉ tạo thuận lợi cho đi lại, giao thương của người dân, mà còn tăng cường kết nối hạ tầng giao thông
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035
21:12' - 18/12/2025
Ngành chế biến gỗ của TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu xuất khẩu 15 tỷ USD vào năm 2035, trong đó 80% là sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 18/12/2025
20:59' - 18/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 18/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân hãy chủ động trở thành những "công dân số"
20:25' - 18/12/2025
Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp công nghệ hãy phát huy tinh thần dân tộc, dám nghĩ lớn, làm lớn, tiên phong làm chủ công nghệ lõi, đưa trí tuệ Việt Nam vươn tầm thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vinh danh sản phẩm – dịch vụ tin dùng Việt Nam 2025
20:09' - 18/12/2025
Minh bạch thông tin đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày mai (19/12) khởi công tuyến đường sắt hiện đại Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
19:10' - 18/12/2025
Dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô
18:55' - 18/12/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 2748/QĐ-TTg ngày 18/12/2025 thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô (Ban Chỉ đạo).
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp lý và hạ tầng - đòn bẩy cho bất động sản phục hồi bền vững
17:15' - 18/12/2025
Các chuyên gia dự báo, bước sang năm 2026, thị trường bất động sản dự báo sẽ phân hóa rõ nét, không còn hiện tượng tăng trưởng “nóng” như năm 2022, mà hướng tới chu kỳ ổn định và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sắp thông xe: Mở "chìa khóa” tăng trưởng
15:57' - 18/12/2025
Sau gần 3 năm nỗ lực thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã chuẩn bị thông xe kỹ thuật theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/12/2025.

Những container phế liệu được Bộ cấp phép sẽ do ngành Hải quan kiểm soát về chất lượng và tồn dư tạp chất; lực lượng Hải quan chỉ giám định các container phế liệu theo xác suất hoặc máy soi. . Ảnh: TTXVN