Phiên điều trần về kế hoạch đánh thuế hàng Trung Quốc sẽ bắt đầu từ 17/6

11:22' - 15/06/2019
BNEWS Dự kiến, phiên điều trần về kế hoạch đánh thuế hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Mỹ sẽ chấm dứt vào ngày 25/6.

Từ ngày 17/6, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) sẽ bắt đầu phiên điều trần kéo dài bảy ngày đối với các nhà bán lẻ, nhà sản xuất và các doanh nghiệp khác trong nước về kế hoạch đánh thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ USD khác của Trung Quốc.

Hàng hóa Trung Quốc được xếp tại cảng ở Long Beach, Los Angeles, Mỹ, ngày 27/2/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Dự kiến, phiên điều trần nói trên sẽ chấm dứt vào ngày 25/6. Theo đó, ông Trump sẽ không thể tiến hành áp mức thuế mới cho đến sau ngày 2/7, khi giai đoạn phản biện cuối cùng kéo dài bảy ngày kết thúc.

Trước phiên điều trần, các công ty con của doanh nghiệp Nhật Bản tại Mỹ cùng với doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc đều lên tiếng phản đối lệnh áp thuế dự kiến của ông Trump.

Các công ty như Epson America Inc., Sony Interactive Entertainment LLC, Mitsubishi Chemical Corp., và các tập đoàn công nghiệp Mỹ khác cùng không tán thành với lập trường áp thuế của người đứng đầu Nhà Trắng.

Theo Epson, lệnh áp thuế sẽ gây bất lợi cho cả người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp Mỹ và biện pháp này không thể giải quyết được những vấn đề liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ và chính sách thương mại không công bằng của Trung Quốc.

Epson là một trong 300 doanh nghiệp sẽ tham gia buổi điều trần do USTR tiến hành.

Ngoài Epson, American Apparel & Footwear Association, đơn vị đại diện cho hàng trăm nhà bán lẻ và nhà sản xuất khẳng định việc áp thuế bổ sung sẽ chỉ có tác động tiêu cực đến doanh nghiệp, nông dân, các gia đình và nền kinh tế Mỹ trong dài hạn.

Quan hệ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã nóng trở lại, kể từ hồi đầu tháng Năm khi Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc không thực hiện cam kết thay đổi đường hướng thương mại với các nước trên thế giới.

Ngày 10/5, Mỹ chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, đồng thời đe dọa sẽ áp thuế đối với lượng hàng hóa trị giá 300 tỷ USD khác của Trung Quốc.

Nếu kịch bản này xảy ra, toàn bộ lượng hóa của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ đều phải chịu thuế mới.

Ông Trump đã bày tỏ mong muốn gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra trong tháng Sáu này tại Nhật Bản. Tuy nhiên, cả hai chính phủ đều chưa xác nhận về cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục