Philippines xóa bỏ rào cản đối với các nhà đầu tư nước ngoài

20:13' - 23/11/2017
BNEWS Philippine sẽ nới lỏng hoặc xóa bỏ các rào cản trong một số lĩnh vực đầu tư vốn hạn chế sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài.
Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 23/11, Tổng thống Philippine Rodrigo Duterte đã chỉ thị Cơ quan Quốc gia về Kinh tế và Phát triển (NEDA) "nỗ lực hết sức" để nới lỏng hoặc xóa bỏ các rào cản trong một số lĩnh vực đầu tư vốn hạn chế sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài.

Người phát ngôn viên của Tổng thống, ông Harry Roque cho biết trong nỗ lực nâng cao khả năng cạnh tranh của Philippines, Tổng thống Duterte đã ban hành một thông tư chỉ thị NEDA và các cơ quan thành viên ngay lập tức tiến hành các bước để "dỡ bỏ hoặc nới lỏng các hạn chế hiện tại đối với doanh nghiêp nước ngoài trong một số lĩnh vực hoặc hoạt động đầu tư.

Theo chỉ thị, các lĩnh vực nói trên bao gồm tuyển dụng nhân lực làm việc ở trong nước và ở nước ngoài, thực hành chuyên ngành cụ thể trong đó sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài mang lại lợi ích công cộng, hợp đồng xây dựng và sửa chữa các công trình công cộng, giảng dạy ở bậc cao đẳng, các doanh nghiệp bán lẻ và các doanh nghiệp thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, chỉ thị cũng đề cập các lĩnh vực dịch vụ công, trừ các hoạt động và hệ thống được xác định là các tiện ích công cộng như truyền tải và phân phối điện, nước, hệ thống đường ống dẫn dầu và hệ thống đường ống cống.

Thông tư cũng chỉ thị nới lỏng hạn chế đối với lĩnh vực văn hóa, sản xuất, xay xát, chế biến và kinh doanh.

Động thái trên của Tổng thống Duterte nhằm sửa đổi Danh sách các lĩnh vực hạn chế đầu tư nước ngoài theo chỉ thị ban hành năm 2015.

Danh sách này quy định các lĩnh vực đầu tư và các hoạt động mở cho các nhà đầu tư nước ngoài hay chỉ dành cho các nhà đầu tư Philippines.

Danh sách này cũng chỉ rõ mức độ tham gia của các cổ đông nước ngoài vào các hoạt động đầu tư cụ thể.

Theo Hiến pháp Philippines 1987, sở hữu của nước ngoài trong một số hoạt động kinh doanh trọng điểm được giới hạn ở mức tối đa 40%.

Hiện chính phủ Philippines đang tìm cách sửa đổi nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài./.

Xem thêm:

>>>Vị thế Philippines trong chiến lược của Mỹ

>>>Philippines chặn đứng âm mưu đánh bom trước thềm Hội nghị ASEAN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục