Phó Thủ tướng: Tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, hành khách

21:30' - 26/10/2021
BNEWS Ngày 26/10, Văn phòng Chính phủ ra Thông báo số 281/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất.

Ngày 26/10, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 281/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Phó Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực, trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong thời gian ngắn đã phối hợp với các bộ, địa phương thống nhất để khôi phục bước đầu hoạt động vận tải hành khách (bằng đường bộ, đường hàng không và đường sắt) trong điều kiện bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Trên cơ sở ý kiến thảo luận, đánh giá kết quả đạt được và tình hình dịch COVID-19 hiện nay, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương quán triệt các cơ quan, đơn vị nêu cao trách nhiệm chính trị, quyết tâm, nỗ lực hơn nữa nhằm phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh quý IV/2021.
Với ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, vừa bảo đảm khôi phục sản xuất kinh doanh, nhu cầu đi lại của người dân, vừa bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng thống nhất chủ trương mở lại, tăng dần tần suất các chuyến bay trên các đường bay chính (Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng, Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh); đối với các đường bay khác và vận tải hành khách bằng đường sắt được hoạt động với tần suất phù hợp theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải.
Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành địa phương khẩn trương triển khai, Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh quy định về tiêu chuẩn, điều kiện hành khách để đáp ứng nhu cầu đi lại chính đáng của nhân dân trên nguyên tắc bảo đảm an toàn, thích ứng, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
Bộ Giao thông vận tải tiếp tục rà soát ban hành quy định, kế hoạch hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực phù hợp với điều kiện hiện nay, trong đó lưu ý rà soát khắc phục ngay những hạn chế, bất cập, bảo đảm kiểm soát tốt việc đón trả hành khách trong hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ, đường sắt.
Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế giám sát, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện của các địa phương; kịp thời chấn chỉnh và xử lý theo thẩm quyền các trường hợp thực hiện không đúng quy định; báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ để xem xét, xử lý đối với trường hợp vượt thẩm quyền theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1322/CĐ-TTg ngày 10/10/2021.
Các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phù hợp trong quản lý, theo dõi, phát hiện kịp thời, nhanh nhất người mắc COVID-19 để ngăn chặn ngay, không để lây lan, mất kiểm soát, trong đó nâng cao vai trò của hệ thống cấp cơ sở, đặc biệt Tổ phòng, chống COVID cộng đồng.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 9/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19, Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 3/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 1322/CĐ-TTg ngày 10/10/2021 và các chính sách, giải pháp về phòng, chống dịch COVID-19 nhằm từng bước khôi phục và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, hành khách.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lưu ý khẩn trương hoàn thành việc thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi sản xuất trực thuộc; chủ động tổ chức các hoạt động gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc. Đây là yếu tố có vai trò rất quan trọng, là điểm tựa để doanh nghiệp phục hồi sản xuất.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, không tự ban hành các văn bản riêng trái với quy định chung về hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa, hành khách, sản xuất, kinh doanh.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ưu tiên tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 cho người lao động tham gia hoạt động sản xuất công nghiệp và hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục