Phong điện trở thành nguồn cung điện năng lớn thứ 2 tại EU

21:56' - 19/02/2017
BNEWS Năm 2016 cũng là lần đầu tiên các trạm phong điện chiếm tới 51% công suất các công trình và dự án phát điện mới tại “lục địa già”.
Phong điện trở thành nguồn cung điện năng lớn thứ 2 tại EU. Nguồn: THX/TTXVN

Theo số liệu mới công bố của Cơ quan phong điện châu Âu (WindEurope), với công suất đạt 153,7 GW năm 2016, lượng điện tạo ra nhờ sức gió đã vượt qua than đá để trở thành nguồn cung cấp điện năng lớn thứ hai tại Liên minh châu Âu (EU).

Năm 2016 cũng là lần đầu tiên các trạm phong điện chiếm tới 51% công suất các công trình và dự án phát điện mới tại “lục địa già”.

"Điện gió là một nguồn năng lượng quan trọng, tạo ra khoảng 330.000 việc làm và đóng góp hàng tỷ euro cho xuất khẩu của châu Âu", Chủ tịch WindEurope, ông Giles Dickson đánh giá. Tuy nhiên, do năng suất thấp hơn so với các nguồn năng lượng thông thường nên năng lượng gió chỉ chiếm 10,4% tổng lượng điện tiêu thụ của châu Âu.

Tính đến năm ngoái, vẫn còn hơn một nửa trong tổng số các quốc gia châu Âu chưa hề có bất kỳ khoản đầu tư nào vào năng lượng gió. Đức vẫn là nước đi đầu châu Âu về phong điện và chiếm tới 44% tổng số các trạm phong điện được lắp đặt mới trên toàn châu lục.

Trong năm 2016, có năm quốc gia EU đã "phá vỡ" kỷ lục của chính các nước này về việc lắp đặt các trạm phong điện mới: Đó là Pháp với 1,6 GW, Hà Lan với 887 MW, Phần Lan với 570 MW, Ireland với 384 MW và Lithuania với 178 MW.

Từ nay đến năm 2030, tất cả các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than của EU sẽ phải đóng cửa để các quốc gia thành viên có thể thực hiện đúng cam kết theo Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Theo một báo cáo công bố gần đây của Viện Climate Analytics, các mục tiêu đặt ra về chống biến đổi khí hậu, đạt được tại thủ đô Paris (Pháp) trong tháng 12/2015, "đòi hỏi phải loại bỏ khí CO2 một cách nhanh chóng khỏi ngành năng lượng toàn cầu, và đóng cửa nhà máy phát điện chạy bằng than cuối cùng của EU từ nay đến năm 2030”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục