Phú Thọ: Tập kết, vận chuyển lưu huỳnh gây ô nhiễm môi trường

15:27' - 22/07/2016
BNEWS Các bến bãi chứa than, gạch, cát, lưu huỳnh trên địa bàn phường Bến Góp, Việt Trì hoạt động ngày đêm gây tiếng ồn, bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Hàng trăm hộ dân khu phố Hồng Hà, phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ bức xúc suốt nhiều năm nay về việc các bến bãi chứa than, gạch, cát, lưu huỳnh hoạt động ngày đêm gây tiếng ồn, bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Người dân kêu cứu

Có mặt tại Bến Bình Sơn những ngày giữa tháng 7/2016, phóng viên chứng kiến có vài con tàu cỡ lớn chứa lưu huỳnh đang đỗ trên sông Lô để chờ bốc lên bến. Tại bến Bình Sơn nằm trên địa bàn phường Bến Góp, thành phố Việt Trì, nhiều máy cẩu lưu huỳnh đang hoạt động liên hoàn. Máy xúc đến đâu, lưu huỳnh rơi vãi xung quanh, rớt xuống dòng sông, dày đặc trên nền bến…

Suốt từ nhiều ngày nay, việc tập kết và vận chuyển lưu huỳnh tại bến Bình Sơn diễn ra công khai. Hàng chục xe ô tô trọng tải lớn vận chuyển lưu huỳnh làm vương vãi khắp các tuyến đường, khu phố đông dân cư trên địa bàn thành phố. Lưu huỳnh chất thành đống to, trải rộng.

Đặc biệt, kho chứa không có mái che chắn, không có tường xây bao quanh, không thấy các phương tiện thiết bị về phòng cháy chữa cháy… Tuy nhiên, mọi hoạt động đều không gặp phải sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng.

Ông Trần Văn Du, 84 tuổi, tổ 28, phố Hồng Hà, phường Bến Gót, cho biết: Xe ô tô chở nguyên vật liệu của các bến bãi trên địa bàn chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, làm rơi vãi đầy đường gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhà nào cũng đóng kín cửa 24/24h.

Gần đây, việc vận chuyển lưu huỳnh tại bến Bình Sơn diễn ra vô tội vạ, làm vương vãi, bụi mù mịt bay vào nhà, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Rất nhiều lần người dân đã gửi kiến nghị bằng văn bản đến các cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết.

Sự việc kéo dài từ nhiều năm nay làm con đường Thạch Khanh khang trang sạch đẹp trở thành con đường bụi bẩn nhất thành phố. Người dân chịu khổ vì tiếng ồn, độc hại, nhiều người mắc bệnh về hô hấp, tai, mũi, họng...

Lưu huỳnh được vận chuyển từ tàu lên bãi tập kết ở cảng Việt Trì. Ảnh: Xuân Hồng

Lãnh đạo phường Bến Gót cho biết: Lưu huỳnh là chất dễ cháy nổ, nhưng phường không hề hay biết đến việc tập kết, vận chuyển lưu huỳnh tại bến Bình Sơn. Với điều kiện hoạt động của bến Bình Sơn, kết cấu quy mô là bến tạm thì không cơ quan chức năng nào dám cấp phép tập kết, vận chuyển lưu huỳnh. Phường sẽ kiểm tra, xử lý theo đúng thẩm quyền và báo cáo lên cấp cao hơn để xử lý triệt để vi phạm của bến Bình Sơn.

Ông Ngô Văn Bình, chủ bến Bình Sơn cho rằng, doanh nghiệp đã có đầy đủ thủ tục của cơ quan chức năng để có thể kinh doanh vận chuyển mặt hàng lưu huỳnh. Tuy nhiên qua tìm hiểu, trong giấy phép hoạt động của bến Bình Sơn thì quy mô, kết cấu của bến là bến tạm, ngành nghề kinh doanh không có mặt hàng lưu huỳnh. Việc tập kết, vận chuyển lưu huỳnh tại bến Bình Sơn là trái quy định.

Trong giấy phép hoạt động bến thủy nội địa số 5051/GPBTNĐ do Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực II cấp cho doanh nghiệp tư nhân Bình Sơn để thành lập bến Bình Sơn, ghi rõ kết cấu quy mô bến là bến tạm. Mục đích sử dụng là xếp dỡ hàng hóa thông thường.

Thời gian hoạt động từ ngày 27/12/2014 đến 27/12/2019. Trong thời gian hoạt động, chủ bến có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và các quy định pháp luật liên quan.

Cần siết chặt quản lý

Việc vận chuyển lưu huỳnh không chỉ diễn ra ở bến Bình Sơn, mà cảng Việt Trì, cảng Tây Bắc (thành phố Việt Trì), cảng An Đạo (huyện Phù Ninh) cũng tham gia vận chuyển lưu huỳnh, trong đó có cảng tham gia tập kết, vận chuyển với khối lượng lớn, thường xuyên từ nhiều năm nay.

Điều đáng nói, trong suốt thời gian dài lưu bãi, bốc xếp, vận chuyển tại các cảng, bến bãi đều không có các cơ quan chức năng đến kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở.

Theo Sở Công Thương Phú Thọ, lưu huỳnh là một trong những chất thuộc danh mục hóa chất quốc gia phải thực hiện khai báo do Chính phủ ban hành; phải có khoảng cách an toàn để áp dụng.

Tuy nhiên việc khai báo hóa chất tại các cảng, các bến bãi vẫn chưa được các doanh nghiệp báo cáo bằng văn bản đến Sở Công Thương Phú Thọ hàng năm, khiến cho công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn. Sở Công Thương sẽ rà soát, kiểm tra lại thật kỹ, phối kết hợp với các đơn vị liên quan vào cuộc, báo cáo sự việc với lãnh đạo để có biện pháp xử phạt, xử lý triệt để.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ cho biết: Việc vận chuyển tập kết lưu huỳnh trên địa bàn tỉnh và Sở đã báo cáo lên UBND tỉnh, Công an tỉnh đang vào cuộc làm rõ để xử lý kịp thời nếu có sai phạm.

Đại tá Phùng Đức Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, sẽ xử lý thật nghiêm trường hợp vi phạm, nếu đơn vị, phương tiện nào chưa đáp ứng đầy đủ các quy định sẽ bị cấm hoạt động. Riêng việc vận chuyển, tập kết lưu huỳnh tại bến Bình Sơn làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, lập biên bản và nhắc nhở, yêu cầu dừng ngay.

Theo chuyên gia về hóa học, lưu huỳnh là chất hóa học độc hại, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đặc biệt, lưu huỳnh rất dễ cháy, do đó các cơ sở tập kết, kinh doanh cần có đầy đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy, về giấy phép hoạt động… Các xe chở phải là xe chuyên dụng, trang bị đầy đủ về vấn đề an toàn, vận chuyển thì mới được cấp phép.

Việc chuyên chở, tập kết khối lượng lớn lưu huỳnh tại tỉnh Phú Thọ mà không đáp ứng đầy đủ các quy định pháp luật đang gây những bức xúc trong nhân dân. Các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ cần siết chặt quản lý việc vận chuyển, tập kết lưu huỳnh và tăng cường kiểm tra, xử lý những vi phạm, tránh gây ô nhiễm môi trường và bức xúc trong dân./. 

>>> Việt Trì: Buông lỏng quản lý vận chuyển lưu huỳnh gây ô nhiễm

>>> Nhiều bất cập tại nhà máy xử lý chất thải rắn thành phố Đà Lạt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục