Phú Yên: Gần 30 tỷ đồng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

13:40' - 19/07/2021
BNEWS Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã bố trí kinh phí gần 30 tỷ đồng để thực hiện chi trả, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngày 19/7, ông Võ Văn Binh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên cho biết: Tỉnh đang rất nỗ lực, khẩn trương triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội năm 2021 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Các bộ phận chuyên môn có liên quan làm việc tích cực cả ngày nghỉ để nhanh chóng hoàn tất các phương thức hỗ trợ đúng nguyên tắc, đối tượng.
Cùng với Nghị quyết số 68/NQ-CP, tỉnh Phú Yên triển khai gói hỗ trợ an sinh xã hội năm 2021 theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo nguyên tắc nhất quán: áp dụng điều tốt nhất cho người lao động; đưa nguồn lực đến đúng đối tượng, tạo điểm tựa cho họ vượt qua giai đoạn khó khăn.
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên cho biết thêm: Căn cứ vào Nghị quyết của Chính phủ, gói hỗ trợ sẽ được triển khai ngay để sớm đến được với người dân. Từ nay đến cuối tháng 7/2021, tỉnh Phú Yên sẽ ưu tiên hỗ trợ cho các nhóm đối tượng có đầy đủ cơ sở pháp lý là hộ kinh doanh cá thể và những người phải cách ly tập trung, người phải điều trị COVID-19 tại cơ sở y tế.
Theo thống kê của các ngành chức năng, toàn tỉnh hiện có 15.490 hộ kinh doanh cá thể, trong đó có khoảng 90% số hộ đủ điều kiện được hỗ trợ. Trên địa bàn cũng có hơn 5.000 người phải cách ly tập trung và điều trị COVID-19; hơn 22.000 lao động tự do sẽ được nhận hỗ trợ. Ủy ban nhân dân tỉnh đã bố trí kinh phí gần 30 tỷ đồng để thực hiện chi trả theo quy định.
Diễn biến dịch COVID-19 tại tỉnh Phú Yên đang rất phức tạp. Để tạo thuận lợi cho việc chi trả gói hỗ trợ an sinh theo Nghị quyết của Chính phủ, tỉnh Phú Yên khuyến khích thực hiện giao dịch qua các ngân hàng, hạn chế dùng tiền mặt.
Theo ông Võ Văn Binh, các nhóm được hỗ trợ lần này là hộ kinh doanh, người lao động… hầu hết đã có tài khoản ngân hàng hoặc làm quen với các giao dịch tại ngân hàng. Điều này thuận lợi cho việc sử dụng thanh toán, chi trả hỗ trợ không dùng tiền mặt.

Việc chi trả này đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, đúng đối tượng và công khai, minh bạch. Những trường hợp không thể tiếp cận với hình thức không dùng tiền mặt thì được chính quyền địa phương trực tiếp chi trả nhưng phải đảm bảo thông điệp 5K.
Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Phú Yên cho biết thêm: Việc chi trả không dùng tiền mặt rất thuận lợi vì tại Phú Yên đã có 15 chi nhánh các ngân hàng ở 9/9 huyện, thị xã, thành phố. Hệ thống ATM được phủ kín ở những vị trí thuận lợi phục vụ nhu cầu rút tiền của người dân.

Theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo chi nhánh các ngân hàng chủ động tiếp cận và hướng dẫn người dân thực hiện giao dịch không dùng tiền mặt. Mặc dù dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Phú Yên diễn biến rất phức tạp nhưng hệ thống ngân hàng đã xây dựng đầy đủ các phương án đảm bảo thuận lợi cho lưu thông tiền tệ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục