Phú Yên triển khai đăng ký nhu cầu cải hoán tàu cá vùng khơi

11:24' - 25/09/2019
BNEWS Chủ tàu phải cam kết hoạt động đúng nghề, vùng khai thác theo quy định, cải hoán tàu cá là để nâng cao năng lực tàu cá phục vụ sản xuất, đảm bảo đủ điều kiện an toàn kỹ thuật khai thác ở vùng khơi.
Ngư dân tháo dỡ một phần thân tàu cá dưới 15 m để cải hoán dài trên 15 m tại khu kéo, sửa chữa tàu ở cảng cá Đông Tác, phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa. Ảnh: Phạm Cường - TTXVN

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên cho biết, đơn vị đã ban hành văn bản số 1998/SNN-CCTS gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển đăng ký nhu cầu cải hoán tàu cá để ngư dân đảm bảo đủ điều kiện khai thác thủy sản vùng khơi.
Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các huyện, thị xã, thành phố ven biển phối hợp với lực lượng biên phòng, hội đoàn thể, tăng cường tuyên tuyền, phổ biến cho ngư dân về Luật Thủy sản năm 2017, Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản, chú trọng hướng dẫn ngư dân thực hiện đúng quy định về quản lý hoạt động tàu cá trên biển.
Các địa phương tổ chức hướng dẫn các chủ tàu cá có nhu cầu cải hoán phải đảm bảo đủ điều kiện khai thác thủy sản vùng khơi như có tổng công suất máy chính từ 90 CV trở lên và chiều dài lớn nhất dưới 15 m, đã được cấp phép khai thác hoạt động vùng khơi trước ngày 24/5/2019; tàu cá xin phép được cải hoán để hành nghề câu cá ngừ, lưới vây, nghề chụp, lồng bẫy hoạt động vùng khơi.
Chủ tàu phải cam kết hoạt động đúng nghề, vùng khai thác theo quy định, cải hoán tàu cá là để nâng cao năng lực tàu cá phục vụ sản xuất, đảm bảo đủ điều kiện an toàn kỹ thuật cho người và tàu cá khai thác ở vùng khơi.

Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với các địa phương hướng dẫn các quy định về cấp phép khai thác thủy sản và cải hoán tàu cá; thẩm định hồ sơ, tổng hợp danh sách chủ tàu cá có nhu cầu cải hoán tham mưu sở trình UBND tỉnh báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp bổ sung hạn ngạch giấy phép khai thác vùng khơi cho tàu cá địa phương. Thời hạn trước ngày 15/10/2019.
Trước đó ngày 14/9, TTXVN phản ánh về việc nhiều chủ tàu cá ở Phú Yên có chiều dài lớn nhất dưới 15m đã bỏ kinh phí hàng trăm triệu đồng tự cải hoán nối dài tàu cá đạt chiều dài trên 15 m để được khai thác thủy sản ở vùng khơi, khi chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng. Sở Nông nghiệp của tỉnh Phú Yên khuyến cáo ngư dân không được tự ý cải hoán tàu cá, chờ sự hướng dẫn cụ thể của các cơ quan chuyên môn để tránh rủi ro.
Theo Quyết định 1481/QĐ-BNN-TCTS  của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giao hạn ngạch khai thác thủy sản vùng khơi cho các địa phương, Phú Yên có 451 tàu cá đánh bắt thủy sản có chiều dài từ 15 m trở lên được cấp Giấy phép khai thác hải sản vùng khơi. Ngoài ra, Phú Yên còn 730 tàu cá có công suất trên 90CV có chiều dài dưới 15m không được cấp phép, các tàu này trước đây đánh bắt ở vùng khơi nay phải đánh bắt ở vùng lộng hoặc ven bờ. 
Để gỡ khó cho ngư dân tỉnh Phú Yên đã có văn bản kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chấp thuận cấp bổ sung hạn ngạch khai thác vùng khơi cho 730 tàu cá của tỉnh. Đồng thời, có biện pháp hướng dẫn ngư dân điều chỉnh cải hoán tàu cá đảm bảo các điều kiện khai thác vùng khơi theo Luật Thủy sản, trong khi chờ đợi các ngành chức năng gỡ khó, nhiều ngư dân của tỉnh đã nóng lòng tự ý cải hoán tàu cá để sớm được ra khơi./.    
>>> Phú Yên khuyến cáo ngư dân không tự cải hoán tàu cá

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục