PVEP dự kiến nộp ngân sách nhà nước năm 2021 vượt 40% so với năm trước

15:23' - 19/09/2021
BNEWS Nộp ngân sách nhà nước cả năm 2021 của Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP) dự kiến đạt 7.800 tỷ đồng, vượt khoảng 40% so với năm 2020.

Với giá dầu bình quân cả năm khoảng 68 USD/thùng, nộp ngân sách nhà nước cả năm 2021 của Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí Việt Nam (PVEP) dự kiến đạt 7.800 tỷ đồng, vượt khoảng 40% so với năm 2020.

Theo ông Hoàng Ngọc Trung, Phó Tổng giám đốc PVEP, với các giải pháp đồng bộ vượt khó khăn kép về dịch COVID-19 và biến động giá dầu, dự kiến cả năm 2021, sản lượng khai thác dầu thô của PVEP sẽ đạt 3,42 triệu tấn dầu quy đổi, vượt 2% so với kế hoạch.

Với giá dầu bình quân khoảng 68 USD/thùng, nộp ngân sách nhà nước dự kiến đạt 7.800 tỷ đồng, tăng khoảng 40 % so với năm 2020. Còn nếu cuối năm giá dầu đạt 70 đôla Mỹ/thùng như dự báo mới nhất của các tổ chức quốc tế thì đóng góp cho ngân sách nhà nước của PVEP sẽ còn cao hơn nhiều.

Ông Trung cho biết, để vượt qua các khó khăn kép của năm 2021, ngay từ đầu năm 2021, PVEP đã xây dựng kịch bản vận hành và khai thác các mỏ tương ứng với từng kịch bản về giá dầu tương ứng với 35 USD/thùng, 40 USD/thùng, 50 USD/thùng và trên 60 USD/thùng để đảm bảo chủ động sản xuất an toàn trong mọi tình huống giá dầu.

Bên cạnh đó, PVEP cũng tập trung rà soát, tối ưu phương án phát triển các hạng mục đầu tư phát triển mỏ phù hợp với tình hình hiện theo thứ tự ưu tiên triển khai và khai thác các mỏ có chi phí và giá thành thấp hơn, cân đối sản lượng giữa các mỏ, sẵn sàng ứng phó với kịch bản giá dầu khi xuống thấp cũng như tập trung đầu tư để có đưa vào khai thác các mỏ mới.

Nhờ vậy, PVEP đã đưa mỏ Sư tử trắng giai đoạn hai vào khai thác từ giữa năm 2021, đồng thời đưa lại mỏ Đại Hùng vào khai thác trở lại bình thường sau thời gian dự án phải dừng hoạt động để thực hiện hủy giếng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của năm 2021, PVEP cũng tiếp tục triển khai các biện pháp tiết giảm chi phí tối đa. Theo đó, 8 tháng qua, PVEP đã tiết kiệm được 18 triệu USD và dự kiến cả năm 2021 sẽ tiết kiệm được khoảng 22 triệu USD.

Tuy nhiên, để doanh PVEP có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ cả năm 2021, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp thì các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ và các bộ ngành là thực sự cần thiết, nhất là trong việc cung cấp vaccine phòng COVID-19 cho các lao động dầu khí đang làm việc ngoài giàn khoan và ở các dự án dầu khí ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, PVEP kiến nghị chính phủ và các bộ ngành liên quan tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm xăng dầu tại thị trường trong nước bởi giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành trong những tháng vừa qua đã khiến cho hàng không và vận tải hành khách đình trệ, dẫn tới nhu cầu tiêu thụ xăng dầu thấp, làm tồn kho xăng dầu tăng cao.

Hiện Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang vận hành với công suất trên dưới 80 % và điều này ảnh hưởng tới việc bán dầu của PVEP theo các hợp đồng dài hạn cho Công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn-đơn vị quản lý vận hành Nhà máy lọc dầu Bình Sơn. Hệ quả là hoạt động khai thác của PVEP cũng có thể bị ảnh hưởng theo.

Ngoài ra, việc Chính phủ và các bộ ngành tạo điều kiện để khẩn trương đưa các dự án trọng điểm như chuỗi dự án khí lô B, dự án khí CVX miền Trung vào vận hành sẽ giúp các đơn vị dầu khí trong đó có PVEP, Tập đoàn dầu khí Việt Nam và các đối tác nước ngoài mang lại lợi ích lớn đóng góp cho nền kinh tế chung, ông Trung đề xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục