PVN nộp ngân sách nhà nước 10 tháng vượt 21% kế hoạch cả năm

18:44' - 05/11/2021
BNEWS Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đóng góp vào nguồn thu ngân sách Nhà nước trong 10 tháng qua với số thu 75,4 nghìn tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch năm 2021 và vượt 23% so với cùng kỳ năm 2020.

Với nỗ lực áp dụng nhiều giải pháp quản trị và công nghệ, nâng cao hệ số thu hồi dầu cũng như tận dụng cơ hội thị trường trong thời điểm giá dầu cao, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngân sách Nhà nước trong 10 tháng qua với số thu 75,4 nghìn tỷ đồng, vượt 21% kế hoạch năm 2021 và vượt 23% so với cùng kỳ năm 2020.

PVN cho biết, trong tháng 10, mặc dù các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, hoạt động sản xuất kinh doanh từng bước được khôi phục trong trạng thái bình thường mới nhưng đại dịch COVID -19 vẫn tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất của PVN khiến cho tiêu thụ các sản phẩm dầu khí khó khăn, đặc biệt sản lượng huy động khí, điện giảm sút mạnh.

Cùng đó, PVN còn đối mặt với sự suy giảm sản lượng tự nhiên của các mỏ dầu khí hiện hữu sau thời gian dài khai thác trong khi hoạt động đầu tư phát triển mỏ mới gặp nhiều vướng mắc về cơ chế. Vì vậy, đây chính là thách thức lớn với PVN trong việc duy trì và hoàn thành kế hoạch sản lượng khai thác.

Để vượt qua các khó khăn này, PVN đã tập trung ứng dụng các giải pháp khoa học, kỹ thuật, công nghệ, áp dụng nhiều giải pháp nâng cao thu hồi dầu. Nhờ vậy, khai thác dầu thô tháng 10 vượt 6,6% kế hoạch. Tính chung 10 tháng của năm 2021, PVN khai thác được đạt 9,09 triệu tấn, vượt 12,4% kế hoạch.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp lớn gặp khó khăn, thua lỗ dưới tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID -19, những đóng góp quan trọng của PVN thể hiện nỗ lực rất lớn của Tập đoàn, các đơn vị thành viên và gần 60.000 người lao động Dầu khí.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh đạt kết quả tốt, công tác quản trị đầu tư trong toàn Tập đoàn cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, các dự án phát triển mỏ như BK-18A, BK-19 đã và đang được triển khai tích cực, vượt tiến độ đề ra.

Dự kiến hai công trình này sẽ về đích đồng thời và sẽ đón dòng dầu  đầu tiên trong vài ngày tới. PVN cũng đang tập trung mọi nguồn lực để sớm đưa vào vận hành các dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, Nhiệt điện Thái Bình 2; trong đó dự kiến đưa vào vận hành thương mại tổ máy số 1 dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 trong tháng 11 này.

Cũng trong 10 tháng qua, PVN đã tiết giảm được 2.390 tỷ đồng, bằng 88% kế hoạch năm 2021. Đây là cơ sở để Tập đoàn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, PVN đã đóng góp cho Quỹ phòng chống COVID-19 là 784,8 tỷ đồng; trong đó cho quỹ vaccine phòng COVID-19 là 554,9 tỷ đồng.

Chủ tịch PVN Hoàng Quốc Vượng cho biết, vừa qua, Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương đã đồng ý đưa 4/5 dự án của Tập đoàn ra khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ của ngành.

Trong thời gian tới, với những điều kiện mới, các đơn vị của PVN sẽ tiếp tục chủ động có kế hoạch và phương án tối ưu nhất để xử lý khó khăn, sớm đưa các dự án vào khai thác.

Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2021, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục đánh giá rủi ro trong hoạt động  2 tháng còn lại, có giải pháp kiểm soát tốt, nỗ lực hoàn thành cao nhất kế hoạch năm 2021.

Trong đó, các đơn vị tập trung các giải pháp quản trị, an toàn kỹ thuật để gia tăng sản lượng khai thác, tăng công suất sản xuất các sản phẩm dầu khí để giảm sức ép đối với hàng nhập khẩu và phối hợp tốt với các đơn vị phân phối để giữ vững thị trường, bảo vệ nguồn thu nhằm đóng góp cao nhất cho ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục đánh giá, cập nhật tình hình vĩ mô, thị trường, diễn biến chính sách tài khóa, tiền tệ, đặc biệt là khả năng lạm phát được dự báo ở mức cao để kiểm soát tốt nguồn lực tài chính, giải ngân vốn đầu tư, cũng như điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đặc biệt, PVN và các đơn vị thành viên tập trung đánh giá tác động khủng hoảng năng lượng để có giải pháp ứng phó; triển khai hiệu quả, đưa các chuỗi giá trị vào thực tiễn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh; triển khai tốt quản trị danh mục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Đồng thời tiếp tục tập trung cao độ kiểm soát dịch bệnh COVID -19, giữ an toàn sản xuất, an toàn cho người lao động, đảm bảo nhịp độ sản xuất kinh doanh. Mặt khác chuẩn bị các nguồn lực cần thiết để tận dụng các cơ hội thị trường trong lĩnh vực dịch vụ dầu khí thời gian tới./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục