Qatar sẽ mua 500 triệu USD trái phiếu chính phủ hỗ trợ Lebanon

20:13' - 21/01/2019
BNEWS Bộ Ngoại giao Qatar ngày 21/1 cho biết nước này sẽ đầu tư 500 triệu USD vào trái phiếu chính phủ được định giá bằng đồng USD của Lebanon để hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn này.
Qatar sẽ chi 500 triệu USD mua trái phiếu Lebanon. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Quyết định trên được đưa ra sau khi Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani có chuyến thăm ngắn để dự hội nghị thượng đỉnh kinh tế Arập ở Beirut hôm 20/1. Trong thời gian ở thăm, Quốc vương Qatar đã có cuộc gặp với Tổng thống Lebanon Michel Aoun.

Lebanon là một trong những quốc gia có mức nợ công (so với GDP) cao nhất thế giới và tăng trưởng trì trệ.

Những bình luận mới đây của Bộ trưởng Tài chính Lebanon về tình hình nợ công của nước này đã gây ra những lo ngại, dẫn đến hoạt động bán ra ồ ạt trái phiếu chính phủ bằng đồng USD của nước này, mặc dù sau đó đã phục hồi phần nào.

Qatar cũng đang là “điểm nóng” trong một loạt bất đồng giữa các quốc gia Arập vùng Vịnh. Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập hồi tháng 6/2017 đã chấm dứt quan hệ ngoại giao, thương mại và giao thông với Qatar, với cáo buộc Doha hỗ trợ khủng bố và có quan hệ thân thiết với Iran.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani trong một tuyên bố nói rằng Qatar mong muốn sự ổn định và thịnh vượng cho đất nước và người dân Lebanon, và nền kinh tế nước này sẽ phục hồi. Khu vực cần một Lebanon mạnh mẽ và thịnh vượng.

Theo số liệu của Tradeweb, trái phiếu được định giá bằng đồng USD của Lebanon đã tăng sau thông tin nói trên, trong đó trái phiếu đáo hạn vào năm 2025 tăng gần 1% và trái phiếu đáo hạn năm 2037 tăng 1,2 xu Mỹ trong đầu phiên giao dịch.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục