Quan chức Fed chưa sẵn sàng ủng hộ hạ lãi suất

10:05' - 28/06/2024
BNEWS Thành viên Hội đồng thống đốc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), bà Michelle Bowman, hôm 27/6 nhắc lại rằng bà vẫn chưa sẵn sàng ủng hộ việc cắt giảm lãi suất trong bối cảnh áp lực lạm phát vẫn tăng cao.
Trong bài phát biểu chuẩn bị trình bày trước Hội nghị thường niên năm 2024 của Hiệp hội Ngân hàng Idaho, Nevada, Oregon và Washington, bà Bowman cho hay lập trường lãi suất hiện tại của Fed vẫn là theo hướng “hạn chế” và áp lực về giá sẽ hạ nhiệt ngay cả khi chính sách tiền tệ được giữ ở mức hiện tại.

Theo bà Bowman, nếu dữ liệu sắp tới chỉ ra rằng lạm phát đang tiến dần tới mục tiêu 2% của Fed, việc giảm dần lãi suất để ngăn chính sách tiền tệ trở nên hạn chế quá mức đối với nền kinh tế sẽ phù hợp. Tuy nhiên, hiện chưa là thời điểm thích hợp để hạ lãi suất chính sách và vẫn tồn tại một số rủi ro theo hướng lạm phát sẽ còn tăng.

 
Bà Bowman bày tỏ vẫn sẵn sàng nâng phạm vi mục tiêu cho lãi suất tại cuộc họp trong tương lai nếu dữ liệu đến cho thấy nỗ lực kiềm chế lạm phát đã bị đình trệ hoặc giá cả tăng trở lại.

Nhận xét của quan chức Fed phần lớn phù hợp với những nhận xét gần đây mà bà đưa ra về triển vọng kinh tế và chính sách.

Hồi đầu tuần này, bà Bowman nhận thấy không có sự cắt giảm nào trong năm nay và có khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ vào năm tới. Ngày 27/6, bà cho biết hoạt động tổng thể của nền kinh tế vẫn rất mạnh mẽ trong năm nay nhưng đã hạ dần xuống mức vừa phải, trong bối cảnh cuộc chiến chống lạm phát đang bị đình trệ. Bà lưu ý rằng việc nới lỏng các điều kiện tài chính đang tạo ra những thách thức cho xu hướng giá cả trong tương lai.

Phát biểu của bà Bowman được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Fed đang tìm kiếm bằng chứng cho thấy áp lực lạm phát đang dần lùi về mục tiêu 2%. Các quan chức hiện đã đưa ra mức cắt giảm 0,25 điểm phần trăm cho năm nay. Nhiều nhà quan sát thị trường cho rằng điều đó sẽ xảy ra tại cuộc họp vào tháng Chín tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục