Quan chức Fed: Lãi suất của Mỹ đang ở ngưỡng hợp lý

11:13' - 07/08/2019
BNEWS Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh St. Louis, ông James Bullar cho rằng lãi suất của Mỹ hiện đang "ngưỡng hợp lý".
Đồng đô la Mỹ tại Washington D.C., ngày 31/7/2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Trả lời phỏng vấn báo giới ngày 6/8, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh St. Louis, ông James Bullar cho rằng lãi suất của Mỹ hiện đang "ngưỡng hợp lý" và tỏ ra không mấy kỳ vọng về một đợt cắt giảm khác sớm hơn, bất chấp áp lực liên tiếp từ Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề này.
Theo ông Bullard, sau khi giảm lãi suất lần đầu tiên trong một thập kỷ qua hồi tuần trước, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã “góp chút sức lực” để giúp kinh tế Mỹ đối phó với những yếu tố bất ổn xung quanh các cuộc chiến thương mại.

Giờ đây, Fed sẽ theo dõi cách nền kinh tế phản ứng như thế nào trước khi quyết định động thái tiếp theo.
Ông Bullard là quan chức Fed đầu tiên kêu gọi ngân hàng trung ương này rút bớt một vài trong số trong bốn lần tăng lãi suất được thông qua vào năm ngoái, điều mà Tổng thống Trump gần như hàng ngày đều yêu cầu họ thực hiện.

Nhưng trong cuộc phỏng vấn với hàng tin AFP ngày 6/8, ông Bullard dường như không nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải có động thái tiếp theo ngay lập tức liên quan đến lãi suất.
Mới đây, Tổng thống Trump đã yêu cầu Fed đáp trả các động thái của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc, bao gồm cho phép đồng Nhân dân tệ của nước này suy yếu so với đồng USD.

Tuy nhiên, ông Bullard nói rằng Fed không thể thực sự điều chỉnh mạnh tay chính sách tiền tệ trong một cuộc chiến thương mại “ăn miếng trả miếng". Đây là những bình luận công khai đầu tiên từ một quan chức hàng đầu của Fed kể từ khi mối quan hệ Mỹ-Trung chuyển biến xấu đi từ đầu tuần này.
Ông Bullard cho rằng nếu điều đó xảy ra, thị trường sẽ có nhiều nhiều biến động. Chủ tịch Fed Chi nhánh St.Louis cũng khẳng định Fed đã tính đến việc sẽ có nhiều yếu tố bất ổn xung quanh vấn đề chính sách thương mại.

Đó là lý do tại sao Fed đã thay đổi chính sách tiền tệ khá mạnh mẽ trong sáu tháng qua. Bên cạnh đó, ông Bullard nhận định những yếu tố bất lợi từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung sẽ tiếp diễn trong nhiều quý và cả những năm tới.
Ông Bullard nói rằng ông đã tham gia bàn thảo về một đợt cắt giảm lãi suất khác trong năm nay. Nhưng vị quan chức có sức ảnh hưởng lớn tại Fed này dường như muốn làm giảm bớt những kỳ vọng về cuộc họp vào tháng Chín tới khi nói rằng ông muốn theo dõi tình hình kinh tế và lạm phát diễn biến ra sao vào mùa Thu sau sự điều chỉnh chính sách quan trọng mà Fed mới thực hiện. Sự điều chỉnh này có thể mất tới sáu tháng để thể hiện ảnh hưởng của nó lên các số liệu kinh tế.
Trước đó cùng ngày, Cố vấn Thương mại cứng rắn của Tổng thống Trump, ông Peter Navarro nói rằng Fed đã đi "quá xa và quá nhanh" với việc tăng lãi suất trong năm 2018. Theo ông Navarro, chính động thái này đã ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế và việc làm tại Mỹ và ngân hàng trung ương này nên cắt giảm lãi suất 1 điểm phần trăm trong năm nay.
Khi được hỏi về nhận định trên của ông Navarro, ông Bullard nói rằng mặc dù nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá lạc quan, Fed vẫn đang tìm kiếm một mức độ phù hợp (cho vấn đề lãi suất) khi lạm phát vẫn đang trong vùng nguy hiểm và thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% do Fed đề ra.
Theo số liệu thống kê của Mỹ, kinh tế nước này đã tăng trưởng 2,1% trong quý II/2019, thấp hơn so mức tăng 3,1% trong quý I/2019. Nền kinh tế lớn nhất thế giới được dự báo sẽ tăng 1,5% trong quý III/2019, có xu hướng chậm lại khi tác động của chương trình giảm thuế trị giá 1.500 tỷ USD hồi năm ngoái giảm dần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục