Quan chức Hàn Quốc đánh giá cao triển vọng quan hệ Việt - Hàn

08:56' - 03/12/2018
BNEWS Hàn Quốc đánh giá quan hệ ngoại giao với Việt Nam là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất trong khu vực, ở tầm chiến lược, cả về văn hóa lẫn kinh tế.

Trước thềm chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân từ ngày 4 đến 7/12, ông Hahn Choonghee, Cố vấn đặc biệt của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc, đưa ra bình luận về tình hình đối ngoại, mối quan hệ giữa hai nước cũng như quan hệ giữa hai Quốc hội.

Đánh giá về triển vọng quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc trong tương lai, ông Choonghee cho biết Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập mối quan hệ ngoại giao từ năm 1992 và chứng kiến mối quan hệ song phương phát triển nhanh chóng trên mọi phương diện, lĩnh vực quan trọng như thương mại, đầu tư, hợp tác kinh tế, viện trợ phát triển chính thức (ODA), cũng như các lĩnh vực khác như giao lưu nhân dân, giao lưu hợp tác văn hóa.

Trong mọi lĩnh vực, Việt Nam gần như đứng đầu trong số các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có quan hệ với Hàn Quốc. Những điều này cho thấy rõ tầm quan trọng của mối quan hệ giữa hai nước, không chỉ về lượng mà còn về chất, sự gần gũi trong quan hệ giữa hai nước.

Sự gần gũi này được chứng minh qua tình cảm của người dân hai nước đối với nhau, nếp suy nghĩ của người dân Hàn Quốc về người Việt Nam và của người dân Việt Nam về người Hàn Quốc. Hàn Quốc đánh giá quan hệ ngoại giao với Việt Nam là một trong những mối quan hệ quan trọng nhất trong khu vực, ở tầm chiến lược, cả về văn hóa lẫn kinh tế.

Ông Choonghee bày tỏ tin tưởng mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển, đặc biệt khi hai bên đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược.

Ông Choonghee cho rằng Hà Nội, Seoul cần nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chuyến thăm Việt Nam trong tháng 3/2018 của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Đây là một dấu mốc quan trọng nữa trong mối quan hệ hai bên. Hai bên có đủ lý do để khẳng định mối quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển và thắt chặt trên mọi phương diện.

Bàn về các lĩnh vực hai nước có thể thúc đẩy hợp tác, ông Choonghee cho biết Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ gia đình. Hàng chục nghìn người Việt Nam đã tới Hàn Quốc để làm việc, học tập, xây dựng gia đình. Có rất nhiều doanh nhân, chính trị gia Việt Nam đã đến Hàn Quốc.

Giới trẻ Việt nam cũng rất yêu thích văn hóa Hàn Quốc, người Hàn Quốc cũng rất muốn thăm Việt Nam, từ các chính trị gia, cho tới doanh nhân để tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh. Việt Nam cũng là một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với người Hàn Quốc...

Đây là những điểm quan trọng mà hai bên có thể khai thác để tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác chiến lược, đối thoại cấp cao, hợp tác song phương, hay thậm chí cùng hợp tác đầu tư chung vào đối tác thứ ba trong ASEAN.

Hai bên có thể tăng cường hợp tác về văn hóa, dựa vào sự tương đồng về văn hóa, các hoạt động giải trí phổ biến để giới trẻ hai nước gần nhau hơn nữa, tạo ra nhiều cơ hội để hiểu nhau hơn. Từ đó mối quan hệ giữa hai nước sẽ phát triển rực rỡ hơn trong tương lai...

Hàn Quốc chờ đợi chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sắp tới. Đây là sự phát triển rất quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội. Nhiều nghị sỹ Quốc hội Hàn Quốc cũng muốn thăm, gặp gỡ và làm việc với các đại biểu Quốc hội Việt Nam, các doanh nhân, chính trị gia có tiếng nói, các nhà nghiên cứu, những người hoạt động trong khu vực tư nhân.

Ông Choonghee hy vọng hai bên sẽ tiếp tục tiến hành những chuyến thăm thường kỳ, qua đó hai bên có thể xem làm thế nào để Quốc hội hai nước có thể thắt chặt và làm sâu sắc mối quan hệ hợp tác trong những vấn đề, lĩnh vực quan trọng mà hai bên cùng quan tâm như phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu, xây dựng thể chế, thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ.

>>> Chi tiết chính sách thị thực mới của Hàn Quốc với công dân Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục