Quan chức Ireland nhận định về thỏa thuận thương mại Bắc Ireland

09:38' - 19/10/2021
BNEWS Ngày 18/10, Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney cho biết, các nhà đàm phán của EU và Anh cần thời gian để thảo luận về những thay đổi có thể xảy ra đối với các thỏa thuận thương mại Bắc Ireland.

Trả lời phỏng vấn trước cuộc họp của các Ngoại trưởng EU, ông Coveney phát biểu rằng Ủy ban châu Âu đã có “một động thái lớn” trong việc cố gắng nới lỏng hoạt động thương mại từ Anh đến Bắc Ireland với một chương trình “được chào đón nhiệt liệt” tại Bắc Ireland, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp. Ngoài ra, ông cho biết: “Tiến trình Đối thoại đã được thống nhất giữa hai bên và tôi nghĩ rằng chúng ta cần có thời gian và không gian để làm việc”.

Trước đó hai tuần, Anh cảnh báo sẽ hủy bỏ một số điều khoản của thỏa thuận thương mại hậu Brexit (chỉ việc Anh rời EU) với Bắc Ireland, khi cho rằng những điều khoản này trở nên quá bất lợi nếu giữ lại.

Trong nhiều tháng qua, Chính phủ Anh đã kêu gọi EU thương lượng lại các điều khoản của Nghị định thư về Bắc Ireland, với các quy định về thương mại giữa Anh và tỉnh có biên giới với thành viên của EU là Ireland. Tuy nhiên, EU tuyên bố sẽ không thương lượng lại.

Nghị định thư về Bắc Ireland là một phần của thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thương lượng với EU. Nghị định thư này đặt ra các thủ tục hải quan giữa Anh và Bắc Ireland để bảo đảm dòng chảy thương mại tự do giữa Bắc Ireland và Ireland.

Anh cho hay sẽ kích hoạt Điều 16 của thỏa thuận, cho phép hủy một số điều khoản nếu những điều khoản này gây ra những tác động tiêu cực không mong muốn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục