Quan điểm của chuyên gia về khả năng Mỹ tấn công Triều Tiên

20:30' - 16/04/2017
BNEWS Có nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên không giống như Syria do hành động quân sự nhằm vào Triều Tiên tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.

Trang tin điện tử của báo "Bưu điện Hoa Nam buổi sáng" ở Hong Kong (Trung Quốc) dẫn nhận định của các chuyên gia cho rằng quyết định tấn công quân sự bất ngờ nhằm vào Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump và việc Washington tăng cường ý muốn gây hấn bằng quân sự đang dẫn tới nhiều đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể là mục tiêu tiếp theo của một hành động đơn phương như vậy.

Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy Triều Tiên không giống như Syria do hành động quân sự nhằm vào Triều Tiên tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.

Các chuyên gia cho rằng về mặt kỹ thuật, Bán đảo Triều Tiên vẫn ở trong tình trạng chiến tranh. Giao tranh tạm dừng theo Hiệp định đình chiến vào ngày 27/7/1953 và Mỹ phát động cuộc tấn công sẽ phá vỡ hiệp định được Liên hợp quốc ủng hộ này.

Ngoài ra, có những khác biệt quan trọng giữa Triều Tiên và Syria. Trong khi Mỹ và phương Tây cáo buộc Syria theo đuổi vũ khí hạt nhân, thì năng lực vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã hoàn thiện trong những năm gần đây.

Thậm chí, giới chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng còn có khả năng phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa có gắn đầu đạn hạt nhân có thể tấn công Mỹ trong vòng bốn năm tới, trong thời gian nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

Một lý do nữa khiến Mỹ không thể tấn công Triều Tiên là do Trung Quốc và Triều Tiên đã ký kết Hiệp ước về viện trợ và hợp tác, theo đó hai bên có nghĩa vụ hỗ trợ quân sự và các vấn đề khác cho nhau ngay lập tức trong trường hợp bị bên ngoài tấn công. Hiệp ước này có hiệu lực tới năm 2021.

Trung Quốc đang rất quan ngại rằng các tỉnh biên giới của nước này sẽ tràn ngập người tị nạn Triều Tiên nếu cuộc tấn công của Mỹ nổ ra. Ngoài ra, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đều nghiêng về giải pháp phi quân sự./.

>> Nhật Bản trao công hàm phản đối Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo

>> Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên: Giới chức cấp cao Trung - Mỹ điện đàm khẩn cấp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục