Quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở giai đoạn "khó khăn"

16:05' - 01/02/2022
BNEWS Mỹ đã bắt đầu các cuộc thảo luận "bước một" với Trung Quốc về thỏa thuận thương mại nhưng vẫn chưa mang lại kết quả. 

Ngày 31/1, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở giai đoạn "khó khăn" nhưng chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết bảo vệ nền kinh tế Mỹ khỏi những tác động tiêu cực từ các chính sách của Trung Quốc.

Bà Katherine Tai cho biết nhóm của bà sẽ "tham gia mạnh mẽ" với Trung Quốc trong các cuộc đàm phán đang diễn ra về các cam kết của nước này trong việc mua hàng hóa Mỹ theo một thỏa thuận được ký kết dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

 

Bà nhấn mạnh hai nước đang ở trong một giai đoạn rất khó khăn của mối quan hệ thương mại này và các cuộc trao đổi không hề dễ dàng.

Hai nước đã ký một thỏa thuận được gọi là "giai đoạn một" vào tháng 1/2020, trong đó Trung Quốc cam kết tăng mua các sản phẩm và dịch vụ của Mỹ ít nhất 200 tỷ USD trong giai đoạn 2020-2021. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Trung Quốc đã không đạt được những mục tiêu đó.

Bà Tai cho biết Mỹ đã bắt đầu các cuộc thảo luận "bước một" với Trung Quốc về thỏa thuận thương mại nhưng vẫn chưa mang lại kết quả. Bà khẳng định mục tiêu rộng lớn hơn của chính phủ là "bảo vệ nền kinh tế Mỹ, người lao động và doanh nghiệp khỏi những ảnh hưởng bất lợi" từ các chính sách phi thị trường của Trung Quốc.

Tổng thống Biden gần đây cho biết ông vẫn chưa sẵn sàng dỡ bỏ các mức thuế mà người tiền nhiệm áp đặt vào năm 2018 đối với các sản phẩm trị giá 370 tỷ USD của Trung Quốc, với lý do các hành vi thương mại "không công bằng"./.

>>FCC thu hồi giấy phép hoạt động tại Mỹ của China Unicom

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục